Sáng 1/2/2021, Quân đội Myanmar đã bắt giữ Tổng thống và một loạt nhân vật cấp cao khác của đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD), ban bố tình trạng khẩn cấp và tuyên bố quyền lực được giao lại cho Tổng tư lệnh Min Aung Hlaing. Quân đội Myanmar cũng tuyên bố sẽ kiểm soát chính quyền trong vòng 1 năm. Binh lính đã được triển khai bên ngoài tòa nhà chính quyền Thủ đô Naypyitaw và tòa thị chính thành phố Yangon. Hệ thống viễn thông, truyền hình, Internet ở Myanmar gián đoạn. Việc quân đội Myanmar tiến hành đảo chính được xem là hệ quả tất yếu của những mâu thuẫn kéo dài giữa quân đội với chính phủ dân sự cầm quyền ở quốc gia này. Một điều dễ nhận thấy rằng, tương tự như ở Thái Lan, quân đội ở Myanmar có vị thế đặc biệt và rất hay chấp chính. Tại Thái Lan, quân đội đã nhiều lần làm đảo chính và thiết lập chính quyền quân sự lâm thời. Trong thế kỷ XX và đầu thế kỷ XXI, quân đội Myanmar không thực hiện nhiều cuộc đảo chính như Thái Lan nhưng thời gian họ nắm giữ chính quyền nhà nước lại kéo rất dài. Sau khi tiến hành đảo chính vào năm 1962, quân đội Myanmar đã duy trì chính quyền quân sự suốt từ năm đó đến năm 2011. Điểm chung giữa quân đội Thái Lan và quân đội Myanmar là không nằm dưới sự lãnh đạo của bất kỳ một chính đảng nào. Họ có quyền lực rất to lớn và được phép nắm quyền trong trường hợp khẩn cấp.
Từ sự kiện vửa xảy ra ở Myanmar nhìn lại
vấn đề “phi chính trị hóa” lực lượng vũ trang đang được các thế lực thù địch, phản
động rêu rao ở Việt Nam.
Trong thời gian qua, lợi dụng quá trình
đóng góp ý kiến vào dự thảo các văn kiện Đại hội XIII của Đảng và các văn bản
quy phạm pháp luật, nhiều cá nhân, tổ chức, đối tượng thù địch trong và ngoài
nước đã đưa ra những luận điệu đòi đa nguyên, đa đảng, đòi bỏ Điều 4 Hiến pháp
năm 2013; đòi tam quyền phân lập; đòi “phi chính trị hóa” các lực lượng vũ
trang nhân dân,… Trong đó, luận điệu “phi chính trị hóa” Quân đội và Công an
được chúng xác định là một nội dung trọng tâm. Những người này cho rằng, Công
an, Quân đội phải “trung lập”, “đứng giữa”, không thuộc một đảng phái nào,
“Quân đội phải đứng ngoài chính trị”… Họ còn cho rằng, Đảng Cộng sản Việt Nam
đã “hoàn thành sứ mệnh cao cả” là giải phóng dân tộc, nay nên trao lại quyền lãnh
đạo đất nước cho “lực lượng dân chủ cấp tiến”. Có thể thấy rằng, đây là những
luận điệu sai trái, nhằm thực hiện âm mưu thâm độc là tách Công an và Quân đội
ra khỏi sự lãnh đạo của Đảng, tiến tới vô hiệu hóa vai trò lãnh đạo của Đảng
đối với Công an, Quân đội; làm cho lực Công an, Quân đội “tự diễn biến”, “tự
chuyển hóa”, mất phương hướng, mục tiêu, lý tưởng chiến đấu, xa rời bản chất
giai cấp công nhân, dẫn đến suy yếu về chính trị, tiến tới làm cho lực lượng vũ
trang bị vô hiệu hóa. Với thủ đoạn này, các thế lực thù địch, phản động không
có gì khác là muốn làm cho lực lượng vũ trang nhân dân ta dần dần biến chất, từ
lực lượng vũ trang của nhân dân, mang bản chất của giai cấp công nhân, trở
thành một đội quân phản bội lại lợi ích của Đảng, của nhân dân, bảo vệ cho lợi
ích của các tầng lớp, giai cấp tư sản.
Thực tiễn khẳng định, không có một lực
lượng vũ trang nào là "đứng ngoài chính trị", là "trung
lập". Nghiên cứu lịch sử hình thành và phát triển quân đội các nước tư bản
đều cho thấy, giai cấp tư sản không hề coi nhẹ quân đội, trái lại, rất coi
trọng xây dựng nhân tố chính trị - tinh thần cho lực lượng vũ trang của họ.
Trong khi đó, thực tiễn cũng đã cho chúng ta những bài học rất sâu sắc về vấn
đề này. Vào những thập niên cuối thế kỷ XX, những người lãnh đạo Đảng, Nhà nước
và Quân đội Liên Xô tuyên bố xóa bỏ Điều 6 Hiến pháp (quy định vai trò lãnh đạo
của Đảng Cộng sản Liên Xô), chấp nhận đa nguyên, đa đảng đã rời bỏ nguyên tắc
xây dựng lực lượng vũ trang về chính trị của chủ nghĩa Mác - Lênin và sau đó là
chấp nhận xóa bỏ cơ chế lãnh đạo của Đảng Cộng sản đối với lực lượng vũ trang,
làm cho quân đội bị “phi chính trị hóa” và bị vô hiệu hóa. Đó là một trong
những nguyên nhân rất quan trọng dẫn tới sự sụp đổ và tan rã của chế độ xã hội
chủ nghĩa ở Liên Xô và các nước xã hội chủ nghĩa ở Đông Âu vào cuối năm 1991.
Cuộc chính biến ở Myanmar có thể xuất
phát từ nhiều nguyên nhân, nhưng sự kiện này có liên quan trực tiếp tới vấn đề
“phi chính trị hóa” Công an, Quân đội. Từ cuộc chính biến ở Myanmar, một bài
học sâu sắc được rút ra với chúng ta, đó là phải giữ vững và tăng cường sự lãnh
đạo của Đảng đối với lực lượng vũ trang nhân dân, nâng cao năng lực lãnh đạo và
sức chiến đấu của các tổ chức đảng trong các lực lượng vũ trang. Tuyệt đối
không bao giờ được sa vào bẫy “phi chính trị hóa” lực lượng vũ trang của các
thế lực thù địch, phản động. Để thực hiện vấn đề này, trước hết phải luôn giữ
vững nguyên tắc Đảng lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt đối với lực lượng
vũ trang nhân dân nói chung, CAND nói riêng; không ngừng chăm lo xây dựng các
tổ chức đảng các cấp trong lực lượng vũ trang vững mạnh về chính trị, tư tưởng,
tổ chức, đạo đức. Qua đó, xây dựng tổ chức đảng các cấp trong lực lượng vũ
trang thật sự trong sạch, vững mạnh, có năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu cao,
luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trong mọi tình huống.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét