Trung Quốc - Công xưởng lớn nhất thế giới và quốc gia đông dân nhất - đã mở cửa trở lại sau 3 năm đại dịch, dẫn đến lo ngại gây thêm áp lực lạm phát toàn cầu.
Tuy nhiên, theo Reuters, các nhà kinh tế nói rằng giới đầu tư không cần phải lo lắng quá nhiều.
Việc Trung Quốc nhanh chóng dỡ bỏ chính sách zero-COVID diễn ra khi các ngân hàng trung ương toàn cầu cho biết các đợt tăng lãi suất nhanh nhất trong một thế hệ sẽ cần phải tiến xa hơn để kiềm chế giá cả tăng cao, làm dấy lên lo ngại rằng nhu cầu bị dồn nén ở đại lục sẽ gây ra một làn sóng lạm phát khác.
Dự đoán về làn sóng chi tiêu đã đẩy giá của mọi thứ từ kim loại đồng đến cổ phiếu trong các hãng thời trang xa xỉ lên cao.
Tuy nhiên, các nhà kinh tế không nhận thấy thách thức đối với lạm phát toàn cầu, thay vào đó chỉ ra kế hoạch chi tiết mới của Trung Quốc về khả năng tự cung tự cấp.
Ngoài ra, sự trì trệ trong thị trường lao động của Trung Quốc và các ưu tiên tăng trưởng của Bắc Kinh cũng sẽ làm giảm lạm phát.
Chi Lo - chiến lược gia thị trường cấp cao khu vực châu Á Thái Bình Dương tại BNP Paribas Asset Management - không cho rằng sự phục hồi hoặc mở cửa trở lại của Trung Quốc sẽ gây ra bất kỳ lạm phát toàn cầu đáng kể nào.
Ông nói thêm, sự phục hồi có thể sẽ tập trung vào bên trong và không có khả năng nâng giá nhân dân tệ lên đáng kể, làm giảm cơ hội đẩy giá xuất khẩu lên hoặc đẩy giá tăng ở những nơi khác.
Theo Chi Lo, lo ngại về việc nhu cầu của Trung Quốc có thể buộc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và các ngân hàng trung ương khác tăng lãi suất hơn nữa là "thổi phồng quá mức".
Các nhà quản lý danh mục đầu tư của BNP dự báo, sự phục hồi của Trung Quốc sẽ thúc đẩy du lịch khu vực, chứ không phải tăng giá hàng hóa xuất khẩu đối.
Tại các thị trường hàng hóa - nơi Trung Quốc là nước định giá quặng sắt và là nước tiêu thụ dầu lớn thứ hai - việc tăng giá mạnh hơn nữa do Bắc Kinh mở cửa trở lại là khó xảy ra.
Thị trường kim loại đã định giá theo một số nhu cầu mới, hợp đồng tương lai đồng trong tháng trước lần đầu tiên chạm mức 9.000 USD/tấn kể từ tháng 6 năm ngoái.
"Chi tiêu cho cơ sở hạ tầng cũ, về cơ bản là đường, cầu, sân bay và cảng; Trung Quốc vẫn sẽ xây dựng, nhưng loại chi tiêu đó sẽ không phải là ưu tiên trong thập kỷ tới" - Lo cho biết. Các loại chi tiêu cơ sở hạ tầng mới, chẳng hạn như cho công nghệ, sẽ ít hơn.
Trung Quốc cũng được hưởng lợi từ việc nhập khẩu dầu giá rẻ của Nga và đã dự trữ, do đó hạn chế lạm phát vì nhu cầu dầu.
Bên cạnh đó, gần như không có áp lực giá cả ở đại lục, do tăng trưởng kinh tế vừa phải và đồng nội tệ tăng giá.
Năm 2022, tăng trưởng kinh tế Trung Quốc giảm xuống một trong những mức thấp nhất trong gần nửa thế kỷ là 3,0%.
Giám đốc Văn phòng Đầu tư APAC của UBS ước tính GDP cả năm của Trung Quốc có khả năng đạt khoảng 5% trong năm nay, nhưng lạm phát sẽ tăng tốc "chỉ ở mức khiêm tốn" 3% và các nhà phân tích của J.P. Morgan cho rằng nó sẽ bắt đầu giảm bớt.
Một thị trường lao động yếu kém cũng sẽ kiềm chế lạm phát ở Trung Quốc. Bắc Kinh không thực hiện các khoản thanh toán kích thích trực tiếp để thúc đẩy việc tuyển dụng và chi tiêu như ở hầu hết các nền kinh tế phương Tây.
Chính sách "thịnh vượng chung" của Bắc Kinh đã cắt giảm lương và đặc quyền cho các chủ ngân hàng, trong khi tỉ lệ thất nghiệp của thanh niên đạt mức kỷ lục 20% vào năm ngoái.
"Có rất nhiều năng lực dự phòng ở Trung Quốc... sẽ không cảm thấy thiếu lao động như ở phần còn lại của thế giới" - May Ling Wee, nhà quản lý danh mục đầu tư tại Janus Henderson Investors, cho biết.
Tuy nhiên, các nhà phân tích cảnh báo rằng lạm phát có thể xuất hiện nếu và khi người tiêu dùng sử dụng 17,8 nghìn tỉ nhân dân tệ (2,6 nghìn tỉ USD) tiền tiết kiệm của họ để đi du lịch và mua sắm tùy ý.
Ricky Tang, đồng giám đốc quản lý danh mục đầu tư khách hàng của Value Partners Group, cho biết: “Số tiền tiết kiệm lớn ở Trung Quốc chắc chắn có thể hỗ trợ phục hồi tiêu dùng - câu hỏi đặt ra là mọi người sẵn sàng chi bao nhiêu nữa”.
Dữ liệu từ ForwardKeys cho thấy, giá vé máy bay trung bình cho các chuyến bay đến và đi từ Trung Quốc trong tháng 1.2023 cao hơn gấp đôi so với giá của năm 2019, mặc dù không có sự đột biến ngay lập tức về lượng khách đi lại.
Olivier Ponti của ForwardKeys cho hay sẽ mất "nhiều tháng" trước khi đông đảo khách du lịch Trung Quốc đến các sân bay phương Tây do hạn chế du khách từ đại lục, sức chứa chuyến bay hạn chế và giá vé cao. Cũng có khả năng sẽ có vấn đề với thị thực và sự chậm trễ trong việc gia hạn hộ chiếu.
Nhiều năm hình thành chuỗi cung ứng trật tự cũng giúp giảm bớt áp lực về giá. Sản xuất thịt lợn là một trường hợp điển hình, đạt mức cao nhất trong 8 năm vào năm 2022 và giá đã giảm 10,8% trong tháng 1.2023.
Nhà kinh tế cấp cao Elliot Clarke của Westpac tin rằng, việc Trung Quốc mở cửa trở lại sẽ tích cực đối với thế giới ở khía cạnh không quá lạm phát, nhưng phổ biến hơn là tình trạng giảm phát ở một số hàng hóa và dịch vụ mới quan trọng.
NQR
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét