Thứ Năm, 30 tháng 3, 2023

Bộ đội Biên phòng đấu tranh, ngăn chặn tội phạm mua bán người qua không gian mạng

 


 

Việt Nam có tỷ lệ dân số sử dụng mạng internet rất cao. So với năm 2021, số người sử dụng mạng internet tại Việt Nam đã tăng thêm năm triệu người vào năm 2022. Theo thống kê đầu năm 2022, Việt Nam có gần 80 triệu người sử dụng mạng xã hội, chiếm hơn 78% dân số, trong đó có tới 97,6% số người tham gia sử dụng Facebook, Zalo, Wechat... Đáng chú ý, trang mạng xã hội này được đông đảo phụ nữ tin dùng. Mặt tích cực của mạng xã hội đã đem tới nhiều cơ hội để phụ nữ tiếp cận thông tin nâng cao kiến thức, kỹ năng. Tuy nhiên, bên cạnh đó, mạng xã hội cũng mang tới nhiều hệ lụy mà một trong số đó là phụ nữ có thể trở thành nạn nhân của nhiều loại hình tội phạm, trong đó có tội phạm mua bán người.

Tội phạm mua bán người (MBN) là một vấn nạn toàn cầu, diễn ra tại hầu hết các quốc gia trên thế giới với những phương thức, thủ đoạn ngày càng phức tạp, kín đáo và tinh vi. Loại tội phạm này mang lại nguồn lợi nhuận khổng lồ cho các mạng lưới tội phạm có tổ chức. Theo báo cáo năm 2014 của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), nguồn lợi phi pháp thu được từ cưỡng bức lao động lên đến 150 tỷ đô la Mỹ mỗi năm, mà trong đó lợi nhuận thu được từ bóc lột mại dâm chiếm 2/3.

Những năm gần đây, tình hình tội phạm MBN trên thế giới và khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp. Theo báo cáo của Cơ quan Phòng, chống ma tuý và tội phạm Liên Hợp quốc, hàng năm trên thế giới có khoảng 244 triệu người di cư và tiếp tục tăng do ảnh hưởng của khủng bố, xung đột tôn giáo, sắc tộc, đặc biệt là đại dịch Covid-19. Nhiều người trong số đó trở thành nạn nhân bị mua bán, mỗi năm có gần 10.000 ca ghép nội tạng trái phép có sự tham gia của các tổ chức tội phạm buôn người. Do đó, Liên Hợp quốc xác định mua bán người là một trong những loại tội phạm nguy hiểm và vô nhân đạo, xâm hại nghiêm trọng tới quyền, phẩm giá và tính mạng con người.

Nằm trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam cùng một số nước Đông Nam Á khác là điểm nóng của loại tội phạm này. Do tác động của tình hình MBN trên thế giới và khu vực, hoạt động MBN ở Việt Nam, nhất là tuyến biên giới Việt Nam - Trung Quốc, Việt Nam - Campuchia và các tỉnh ven biển Nam Bộ diễn biến phức tạp. Phương thức thủ đoạn nổi lên là: Lợi dụng môi giới hôn nhân, môi giới lao động, nhất là lao động có yếu tố nước ngoài để lừa gạt, mua bán phụ nữ và trẻ em gái trong độ tuổi vị thành niên; Môi giới cho - nhận con nuôi, mang thai hộ để lừa gạt, mua bán trẻ em và trẻ sơ sinh; Môi giới làm việc trên biển (“cò ngư phủ”) để lừa gạt, mua bán nam thanh niên xuống các tàu đánh cá trên biển nhằm cưỡng bức lao động; Tuyển mộ thanh niên trong độ tuổi lao động để đưa sang Campuchia cưỡng bức trong các Casino, sòng bạc, game onnile…

Khi tội ác biến công nghệ thành công cụ:

Từ cuối năm 2019 đến nay, các đối tượng triệt để lợi dụng mạng xã hội (Facebook, zalo, wechat…) lập ra các hội, nhóm “cho, nhận con nuôi”, “tìm dâu cho người Trung Quốc”, “lao động lương cao”… để dụ dỗ, lừa gạt nạn nhân. Đáng chú ý, phát hiện thủ đoạn mới: cho nạn nhân sử dụng chất ma tuý, sau đó khống chế, đe doạ, ép buộc lao động trên các tàu đánh bắt cá ngoài biển.

Trước tình hình trên, Chương trình phòng, chống MBN giai đoạn 2021 - 2025 và định hướng đến năm 2030 của Chính phủ giao Bộ Quốc phòng: chủ trì thực hiện nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống tội phạm MBN; giải cứu, bảo vệ, tiếp nhận và hỗ trợ nạn nhân tại địa bàn biên giới, cửa khẩu, biển, hải đoả và các khu vực thuộc trách nhiệm quản lý; hợp tác quốc tế về phòng, chống MBN. Trong đó, Bộ Quốc phòng giao nhiệm vụ cho Bộ đội Biên phòng (BĐBP) là cơ quan Thường trực giúp Bộ Quốc phòng, Ban Chỉ đạo 1389 Bộ Quốc phòng triển khai thực hiện chương trình này.

Lực lượng BĐBP là lực lượng tuyến đầu trong bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và vững chắc toàn vẹn chủ quyền biên giới quốc gia và đóng vai trò quan trọng trong công tác giải cứu, tiếp nhận bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân của MBN.

Thủ đoạn của các đối tượng phạm tội:

Các chuyên gia an ninh mạng nhận định, tội phạm mua bán người đã lợi dụng triệt để, biến công nghệ thành công cụ lừa bán người một cách nhanh chóng hơn, tiết kiệm chi phí và khó bị phát hiện hơn. Lạm dụng những lỗ hổng trong năng lực công nghệ số của cả trẻ em và người lớn, đối tượng mua bán người dùng mạng xã hội như một công cụ chính dụ dỗ những người dễ bị tổn thương bằng những cơ hội việc làm, những lời hứa hẹn,… rồi đẩy họ vào cảnh lao động cưỡng bức và nô lệ tình dục.

Thông qua các trang mạng xã hội, trang web đen và nền tảng nhắn tin, hẹn hò, đối tượng buôn bán người có thể tiếp cận nạn nhân, khai thác thông tin của nạn nhân mà vẫn bảo vệ được danh tính của kẻ phạm tội. Khi đã xác định được mục tiêu, chúng thường bắt đầu kết nối với nạn nhân bằng cách gửi lời mời kết bạn, bình luận hoặc bày tỏ cảm xúc ở bài đăng của nạn nhân rồi tìm cách lừa gặp, tiến hành hành vi phạm tội.

Các đối tượng sử dụng các ứng dụng liên lạc trực tuyến để tiếp xúc, dụ dỗ nạn nhân thay vì gặp mặt trực tiếp như phương pháp truyền thống. Nạn nhân không gặp đối tượng trực tiếp sẽ rất khó khăn khi ra cơ quan chức năng, không thể nhận diện, nhận dạng đặc điểm của đối tượng. Do đó, chứng cứ mà người dân cung cấp cho cơ quan điều tra cũng khó xác minh.

Chỉ cần gõ trên thanh công cụ tìm kiếm của Facebook từ khóa “Hội nhóm cho-nhận con nuôi” sẽ xuất hiện hàng chục nhóm, trong đó có nhóm lên đến gần 20.000 thành viên. Tội phạm mua bán người trà trộn vào những nhóm này, dùng thủ đoạn môi giới cho-nhận con nuôi, mang thai hộ nhằm lừa gạt, mua bán trẻ em, trẻ sơ sinh hoặc đưa phụ nữ có thai sang nước ngoài sinh con, sau đó mua bán trẻ sơ sinh. Từ các hội, nhóm này, lực lượng BĐBP phối hợp với các cơ quan chức năng tìm ra manh mối nhiều đường dây mua bán trẻ sơ sinh qua biên giới. Các đối tượng này đã lợi dụng những trẻ em, phụ nữ nhẹ dạ trong độ tuổi từ 16 đến 28, nhận thức xã hội và pháp luật hạn chế, người có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, phụ nữ mang thai ngoài ý muốn, một số muốn có việc làm thu nhập cao, muốn lấy chồng nước ngoài... để thực hiện hành vi mua bán người.

Công tác đấu tranh với tội phạm MBN của lực lượng BĐBP:

Từ 01/01/2012 đến ngày 15/02/2023 các đơn vị BĐBP đã chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng trong và ngoài nước giải cứu, tiếp nhận tổng số 1.742 nạn nhân; trong đó, giải cứu 836 nạn nhân, tiếp nhận do nước ngoài trao trả 617 nạn nhân, tiếp nhận 243 nạn nhân tự trở về; sàng lọc công dân do nước ngoài trao trả phát hiện 46 nạn nhân. Các đơn vị BĐBP đã tiếp nhận xử lý 371 nguồn tin liên quan đến tội phạm MBN, tất cả các thông tin đều được điều tra, xác minh hoặc chuyển đến cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật.

Từ năm 2019 đến tháng 3/2023 các đơn vị BĐBP đã xây dựng 221 kế hoạch nghiệp vụ, chủ trì xác lập 51 chuyên án đấu tranh với tội phạm MBN, phối hợp với lực lượng công an đấu tranh 04 chuyên án MBN.

Đã bắt giữ, khởi tố, điều tra 46 vụ/93 đối tượng phạm tội MBN, giải cứu 111 nạn nhân trong các chuyên án, vụ án (trong đó có nhiều trường hợp là trẻ sơ sinh từ 1 - 30 ngày tuổi) và chuyển giao cho Cơ quan điều tra có thẩm quyền tiếp tục thụ lý điều tra theo quy định.

Điển hình: BĐBP tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa đấu tranh thành công chuyên án VT223 về đấu tranh với đường dây tội phạm mua bán người. Các đối tượng lợi dụng mạng xã hội Zalo để lừa gạt tuyển mộ thuyền viên đi lao động trên tàu cá. Sau đó, bán thuyền viên cho các đối tượng trung gian thường gọi là “cò ghe”, sau đó các đối tượng này bán người lao động cho thuyền trưởng tàu cá, thuyền trưởng tàu cá là người trực tiếp sử dụng lao động nhưng không trả tiền công lao động cho các thuyền viên mà trả 25.000.000 đồng/người cho đối tượng “cò ghe”. Thuyền viên phải lao động nhiều giờ trên biển, làm nhiều công việc nặng nhọc và bị thuyền trưởng đánh đập nhiều lần kéo dài trong nhiều tháng nhưng không nhận được tiền công lao động. Kết quả đấu tranh, ngày 28/02/2023 BĐBP tỉnh BR-VT đã khởi tố vụ án hình sự về tội Mua bán người, quy định tại Điều 150 BLHS, giải cứu 02 nạn nhân là thuyền viên tàu cá, bàn giao toàn bộ hồ sơ vụ án cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố Vũng Tàu tiếp tục thụ lý điều tra theo thẩm quyền và kiến nghị khởi tố bị can bắt 03 đối tượng phạm tội mua bán người để xử lý theo quy định của pháp luật.

Dự báo tình hình:

Tình hình tội phạm mua bán người trên thế giới nói chung và tại Việt Nam nói riêng thời gian tới vẫn diễn biến khá phức tạp, với phương thức, thủ đoạn phạm tội ngày càng tinh vi, đa dạng; có sự câu kết chặt chẽ giữa người mua và người bán, môi giới, dẫn dắt, hình thành đường dây tội phạm liên tỉnh, xuyên biên giới; đáng chú ý tuyến biên giới Việt Nam - Campuchia nổi lên thủ đoạn các đối tượng lừa gạt người Việt Nam sang “làm việc nhẹ lương cao” nhưng thực chất là bóc lột sức lao động tại các casino, lừa gạt đưa thuyền viên đi lao động trên tàu cá nhằm bóc lột sức lao động và chiếm đoạt tiền công... Nạn nhân hiện nay không chỉ là phụ nữ, trẻ em, mà đã xuất hiện tình trạng mua bán nam giới, mua bán trẻ sơ sinh, bào thai, mua bán nội tạng, đẻ thuê,... Do đó, công tác phát hiện đấu tranh sẽ gặp nhiều khó khăn.

Chúng ta cần xác định công tác phòng, chống tội phạm mua bán người là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, thường xuyên và lâu dài, thực hiện mọi nơi, mọi lúc, mọi địa bàn; chú trọng phối hợp liên ngành và hợp tác quốc tế trong phòng, chống mua bán người, nhất là trong công tác đấu tranh, điều tra, truy tố, xét xử tội phạm mua bán người, tiếp nhận, xác minh, xác định, giải cứu, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán, nhất là kế hoạch phối hợp liên ngành giữa cơ quan chức năng của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam trong hoạt động của đường dây nóng tư vấn và hỗ trợ nạn nhân của mua bán người giai đoạn 2021-2025.

Về giải pháp cơ bản:

Một là, tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, Bộ Quốc phòng, BTL BĐBP và của địa phương về công tác đấu tranh phòng, chống MBN, nhất là trong công tác tiếp nhận, xác minh, xác định, giải cứu và hỗ trợ nạn nhân.

Hai là, phối hợp với cấp uỷ chính quyền địa phương các và các lực lượng chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến GDPL cho cán bộ chiến sỹ và QCND trên địa bàn nắm được các phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm MBN, vận động nhân dân không tham gia và tiếp tay cho tội phạm. Bên cạnh đó, lực lượng BĐBP đã tham mưu, phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp hoàn thiện cơ chế, chính sách, tạo việc làm cho cư dân khu vực biên giới, biển, đảo, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa... nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, hạn chế đến mức thấp nhất điều kiện nảy sinh tội phạm mua bán người. Tuy nhiên, mọi người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác, tự bảo vệ mình và người thân. Đây là yếu tố cần thiết trong công tác phòng ngừa, tránh tạo môi trường thuận lợi để tội phạm hoạt động.

Ba là, thường xuyên làm tốt công tác nắm tình hình địa bàn, triển khai thực hiện tốt công tác nghiệp vụ cơ bản về phòng, chống MBN, quản lý chặt chẽ đối tượng có biểu hiện nghi vấn kịp thời phát hiện lập chuyên án, kế hoạch nghiệp vụ đấu tranh với đường dây, đối tượng MBN.

Bốn là, phối hợp chặt chẽ với các sở, ban ngành và lực lượng chức năng tại địa phương kịp thời trao đổi thông tin trong xác minh, tiếp nhận nạn nhân.

Về đề xuất kiến nghị:

Thứ nhất, Luật phòng, chống MBN có hiệu lực từ ngày 01/01/2012 đến nay đã bộc lộc nhiều hạn chế, bất cập nên cần được sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế, bởi vì:

- Năm 2013, Quốc hội thông qua Hiến pháp năm 2013. Để triển khai thi hành Hiến pháp năm 2013 nhà nước ta đã ban hành nhiều bộ luật, luật có liên quan đến công tác phòng, chống mua bán người như: Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017), Luật trợ giúp pháp lý năm 2017,... trong khi đó các văn bản điều chỉnh công tác phòng, chống mua bán người đa số được ban hành trước thời điểm ban hành các văn bản này; các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn về phòng, chống mua bán người hầu hết được ban hành đã lâu; do vậy, nhiều nội dung quy định trong các văn bản này không còn đồng bộ, thống nhất với quy định của Hiến pháp, bộ luật, luật nêu trên và không còn phù hợp với tình hình, điều kiện kinh tế - xã hội hiện nay.

- Nhiều quy định pháp luật về phòng, chống mua bán người và liên quan đến công tác phòng, chống mua bán người còn chưa phù hợp, mâu thuẫn, chồng chéo dẫn đến khó khăn trong thực hiện (như chưa có quy định về chi phí phiên dịch cho nạn nhân là người nước ngoài, nạn nhân là người dân tộc thiểu số trong quá trình tiếp nhận nạn nhân lấy lời khai hoặc trong hỗ trợ nạn nhân lưu trú tại cơ sở hỗ trợ nạn nhân, cơ sở bảo trợ xã hội).

- Các quy định cụ thể của Luật Phòng, chống mua bán người chưa tương thích với các điều ước quốc tế mà Việt Nam là một bên ký kết liên quan đến MBN…

Thứ hai, Thường xuyên tổ chức tập huấn, trao đổi kinh nghiệm, kiến thức chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ trực tiếp làm công tác điều tra, xác minh, xác định nạn nhân bị mua bán.

Thứ ba, Triển khai hiệu quả Quy chế phối hợp giữa Bộ LĐTB&XH, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao trong công tác tiếp nhận, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán. Tăng cường hợp tác quốc tế về phòng, chống mua bán người, nhất là với các nước có chung đường biên giới với Việt Nam; tổ chức sơ kết, tổng kết, đánh giá việc thực hiện các cơ chế hợp tác song phương và đa phương về phòng, chống mua bán người…

Từ việc cảnh báo thủ đoạn lợi dụng không gian mạng để lừa gạt, lôi kéo, lừa bán nạn nhân của tội phạm mua bán người, sẽ góp phần làm giảm các nguy cơ, đẩy lùi tội phạm mua bán người, thúc đẩy di cư an toàn và hỗ trợ có hiệu quả nạn nhân bị mua bán trở về tái hòa nhập với cộng đồng./.

 

 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét