Thứ Sáu, 31 tháng 3, 2023

Sự việc tại KonTum: nhìn dưới góc độ quản lý nhà nước

 

Khỏi cần nói thêm thì cũng đủ hiểu dư luận đã dậy sóng như thế nào sau sự việc mà theo cách nói của người Công giáo là “ngăn trở tự do tôn giáo” và “xúc phạm Đức tin của người theo đạo Công giáo” xảy ra tại Tỉnh Kon Tum vừa qua. Và hình ảnh được nhắc nhiều hơn cả là việc một người phụ nữ mang áo xanh đã lấy đi cuốn sách Kinh tại nơi vị Linh mục đang đứng để giảng lễ... Chi tiết này cũng được xoáy sâu, phân tích kỹ hòng quy kết hành vi của những người đại diện cho giới chức địa phương...

Biện hộ cho hành động của những vị giới chức địa phương, nhiều người đã nhắc tới “việc thiếu hiểu biết về Đức tin tôn giáo” dẫn tới làm cái điều không nên làm, khiến người Công giáo bất bình. Tuy nhiên, chừng đó thôi sẽ chưa thấy căn nguyên và gốc rễ của câu chuyện cũng như lí giải được tại sao họ (đại diện giới chức địa phương) lại dễ dàng làm cái điều như được nói đến!

Thực tế địa điểm nơi diễn ra thánh lễ và cũng là nơi diễn ra sự việc đã từng và đang là địa điểm sinh hoạt tôn giáo trái phép; thời kỳ Giám mục Hoàng Đức Oanh làm Giám mục Giáo phận KonTum, chính quyền địa phương (cấp tỉnh) tại đây đã có ý kiến nhiều lần, yêu cầu giáo phận và cá nhân vị Giám mục này chấp hành. Song vị Giám mục này đã từ chối một cách khá thẳng thừng và buộc nhiều địa phương tại đây đã phải có những biện pháp “rắn” khi phát hiện hành vi vi phạm. Theo đó, việc yêu cầu giải tán, không tổ chức các thánh lễ tại các địa điểm này đã được đặt ra.

Nói như thế để thấy rằng, địa điểm và việc tổ chức thánh lễ đó tự thân đã chưa đúng với quy định pháp luật. Sự có mặt của giới chức địa phương là thực thi công vụ và như đã nói từ đầu, chỉ có điều hành vi của họ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chưa thực chuẩn chỉ về mặt quy trình và quy định. Cho nên, lẽ công bằng mà nói việc dư luận lên án, bất bình về một vài hành vi trong sự việc là hoàn toàn có lí. Song việc nói rằng hành vi đó “đàn áp tôn giáo” hay cái gì đó là hoàn toàn khiên cưỡng, không đúng với bản chất.

Phía những chủ thể tôn giáo cũng là tác nhân khiến cho sự việc xảy ra, có những cao trào không thực sự cần thiết. Nên chăng chính quyền địa phương nơi xảy ra sự việc cần thiết phải có một thông báo chính thức về điều này để dư luận hiểu thêm. Còn cái gì đó chưa phải thì nên có một lời xin lỗi tự đáy lòng. Đó là cách để những hiểu lầm được tiêu tán.../.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét