Thứ Sáu, 31 tháng 3, 2023

Khi cư dân mạng dạy lính cứu hỏa cách chữa cháy, dạy quan tòa cách xử án, dạy công an cách điều tra tội phạm.

 

Từ vụ nữ sinh giao gà rồi mới đây là vụ 2 sinh viên Huflit bị xâm hại trong Trường Quân sự Quân khu 7, “Giang cư mận” cứ luôn thích đặt ra đủ những thứ thuyết âm mưu và giả thuyết vô lý... luôn thích tin vào những thông tin chẳng có căn cứ và mang tính quy chụp. Tại vụ Trường Quân sự Quân khu 7, “giảng cư mận” còn đồn bố của nữ sinh bị xâm hại là tướng không quân, bố mẹ chiến sĩ tham gia xâm hại là lãnh đạo TP. HCM, rồi vụ nữ sinh giao gà thì ch.ửi bới công an vì bắt mẹ nữ sinh...

Thuyết âm mưu phổ biến nhất mà các “điều tra viên online” đưa ra trong vụ việc các tiếp viên vận chuyển chất cấm chính chính là tiếp viên Võ Tú Quỳnh là cháu đằng ngoại của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng còn tiếp viên Trần Thị Thu Ngân là cháu ruột của Thượng tướng Bộ Công an Trần Quốc Tỏ…. Chính vì thế nên mới được “chạy án”.

Mới cách đây không lâu, khi Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng được bầu lên Chủ tịch nước, “giang cư mận” cũng đồn đại rằng bác Thưởng là “con cháu” của Cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt, tức là lên Chủ tịch nước nhờ “con ông cháu cha”. Có một bình luận phản biện mà mình vẫn còn nhớ: “Có cả chục triệu người trùng họ với Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, chẳng lẽ tất cả đều là con cháu, người nhà của Tổng bí thư?”.

Thời buổi "củi lửa", đến Chủ tịch nước còn phải từ nhiệm, Ủy viên Bộ chính trị phải ngồi tù, Bộ trưởng và Phó Thủ tướng bị miễn nhiệm, cả một Bộ Tư lệnh Cảnh sát Biển bị bắt... Như bác Trọng nói rồi "quản vợ con không được", đến vợ con còn chẳng có ngoại lệ, nữa là cháu họ hàng xa cách mấy đời? Mà cái nghề “tiếp viên hàng không” có phải là cái gì đó quá sang trọng, cao quý… đâu mà nâng tầm đến mức “con ông cháu cha”.

Các nữ tiếp viên VNA được bảo lãnh tại ngoại còn vụ án thì chưa kết thúc và còn phải điều tra thêm rất dài lại còn là án hình sự quốc tế, liên quan cả ngoại giao nữa. Nhưng “giang cư mận” cứ phán xét rằng 4 nữ tiếp viên đã được vô tội, đã được tẩy trắng, đã được chạy tội... Thậm chí, khi bắt được 2 đối tượng liên quan trực tiếp đến vụ việc, thì cư dân mạng lại kêu là “tốt thí”, “bù nhìn thế thân”... Nghiệp vụ phá án thì không có, tình tiết vụ việc thế nào cũng mờ tịt, nửa chữ ở biên bản hỏi cung không nắm được, nhưng lại phán hơn cả thánh.

Thiết nghĩ, trên không gian mạng, chúng ta có quá nhiều “điều tra viên online”, “quan tòa online”, “thẩm phán online”, rất thích bịa đặt và tin vào những thuyết âm mưu… hơn là sự thực khách quan. Trải qua bao nhiêu vụ việc bị dắt mũi, cách tốt nhất hiện tại là thay vì bấm phím điện thoại, bịa đặt ra thuyết âm mưu và làm thay nhiệm vụ chức năng của cơ quan cảnh sát điều tra và tòa án thì cầm bỏng ngô và đợi những thông tin tiếp theo./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét