NHẬN DIỆN QUYỀN LỰC
TRONG XÃ HỘI CÓ GIAI CẤP VÀ CÓ SỰ QUẢN LÝ CỦA NHÀ
NƯỚC
Khi bàn đến Quyền
lực là đề cập đến một vấn đề hết sức phức tạp, nhạy cảm, nó được quan tâm đến
trong mọi xã hội. Theo C. Mác và Ph.Ăngghen, quyền lực xuất hiện từ khi có sự sở hữu
khác nhau về tư liệu sản xuất, có sự phân chia giai cấp và Nhà nước...Nó
vận động, phát triển gắn liền với quá trình vận động, phát triển của lực lượng sản suất xã hội. Cho dù nó có tồn
tại ở đâu, khi nào, với ai hay trong cộng đồng nào, được thực hiện bằng cách
nào và cho đến bao giờ thì quyền lực cũng luôn được coi là nhân tố quan trọng
ảnh hưởng đến sự vận động và phát triển của một xã hội. Điều đó còn đúng hơn
rất nhiều khi quyền lực đó tồn tại trong xã hội có giai cấp và có nhà nước của
giai cấp thống trị.
Thông
thường, nếu hiểu quyền lực là khả năng áp đặt ý chí của chủ thể này lên chủ thể
khác và buộc chủ thể đó phải phục tùng ý chí đó thì sự hiện diện của quyền lực
ở bất kỳ đâu, khi nào cũng tồn tại một sự khác biệt giữa người áp đặt ý chí và
người phải phục tùng ý chí đó. Nói cách khác thì giữa người áp đặt ý chí (người mang quyền lực) và người bị áp
đặt ý chí (người phục tùng quyền lực)
luôn phải có sự khác biệt thì quyền lực mới tồn tại. Quyền lực càng lớn thì sự
khác biệt giữa hai loại chủ thể này càng xa. Vấn đề đặt ra ở đây là quyền lực
đó có nguồn gốc từ đâu, do ai nắm giữ, được thực hiện bằng cách nào, trong điều
kiện nào và nhằm mục đích gì, khả năng áp đặt ý chí ở mức độ nào…
Quyền
lực trong xã hội loài người, đặc biệt là quyền lực nhà nước thì hết sức phức
tạp tương ứng với mức độ tiến hoá của con người với tư cách là động vật cao cấp
nhất. Con người có khi tốt, có khi xấu hoặc có khi cái tốt, cái xấu lẫn lộn
hoặc lấn át nhau. Cái tốt, cái xấu đó được bộc lộ rất rõ trong quá trình thực
hiện quyền lực của con người, nhất là khi con người còn có thể chinh phục được
cả tự nhiên và đặc biệt là nghĩ ra được các phương tiện có thể “nối tay” để
thực hiện quyền lực của mình cùng với những thủ đoạn ngày càng trở nên tinh vi
hơn. Con người là chủ thể duy nhất có thể sáng tạo ra các phương tiện hoặc nghĩ
ra các phương pháp để thực hiện các mưu đồ hay nhu cầu của mình. Bản thân sự
tốt, xấu cũng do cách mà người ta quan niệm tuỳ từng quan hệ trong bối cảnh, vị
thế cụ thể nên quyền lực cũng có thể bị tha hóa theo những quan niệm và bối
cảnh đó.
Trong
tính hiện thực của nó - như C. Mác quan niệm, bản chất của con người là tổng hoà
các mối quan hệ xã hội - nên sự phức tạp của quyền lực trong xã hội loài người
xuất phát từ chính bản chất của con người. Thực
ra, quyền lực là cái phục vụ cho người ta để thoả mãn những nhu cầu nhất định.
Giữa hai loại nhu cầu của con người thì nhu cầu tự nhiên mang tính bản năng là
cái có trước, còn nhu cầu mang tính xã hội sẽ lớn dần theo sự trưởng thành của
con người. Vì vậy, quyền lực bản
thân nó ban đầu mang tính tự nhiên, được hình thành từ những bản năng mang tính
sinh vật trong quá trình đấu tranh để sinh tồn và phát triển. Sau này, do nhu
cầu của việc quản lý và kiểm soát các hoạt động chung để phối hợp các thành
viên trong xã hội với nhau mà quyền lực tiếp tục nảy sinh theo những cách khác
nhau. Kể từ khi xã hội xuất hiện giai cấp, sự khác bỉệt về khả năng cũng như
điều kiện xuất phát mà nhu cầu của con người đã có những chuyển biến quan
trọng. Có quan điểm cho
rằng nhu cầu là động lực cho sự phát triển. Điều này đúng trong nhiều trường
hợp nhưng không phải là tất cả. Vấn đề là ở chỗ nhu cầu đó có tự nhiên và chính
đáng hay không và nó được thoả mãn bằng cách nào. Nếu quyền lực để thoả mãn nhu
cầu chính đáng, các sức mạnh tự nhiên, thiên bẩm phát huy hết thì khi đó, quyền
lực sẽ trở nên bền vững và ít bị tha hóa. Nếu quyền lực phục vụ cho nhu cầu
không chính đáng thì quyền lực đó hình thành theo những cách không tự nhiên và
thiếu tính bền vững. Đi theo việc thoả mãn nhu cầu loại nào và bằng thứ quyền
lực gì thì sẽ có cách hành xử quyền lực theo hướng đó. Khi đó quyền lực sẽ bị
biến dạng so với lúc hình thành hay nói cách khác thì khi đó quyền lực có sự
tha hoá. Biểu
hiện rõ ràng nhất, đầy đủ nhất và cũng phức tạp nhất của quyền lực là trong
hoạt động của nhà nước vì quyền lực nhà nước là bao trùm lên toàn lãnh thổ, tác
động lên tất cả các chủ thể, ảnh hưởng giữa quốc gia này với quốc gia khác
trong khu vực hay toàn thế giới. Nắm giữ quyền lực nhà nước và sử dụng quyền
lực nhà nước như thế nào có một ý nghĩa vô cùng to lớn, tác động mạnh mẽ lên sự
phát triển của xã hội loài người nói chung và của mỗi thành viên trong xã hội
nói riêng.
Về cơ sở mang tính bản chất, quyền lực nhà nước phải được hình thành
từ sự trao quyền của toàn xã hội và nhà nước trở thành người đại diện chính
thức duy nhất cho xã hội và nhân danh xã hội để thực hiện quyền lực đó nhưng
cũng thế mà sự tha hóa của quyền lực nhà nước trở nên phức tạp hơn và ảnh hưởng
lớn đối với toàn bộ đời sống xã hội. Do đó, sự biến dạng (hay tha hóa) của
quyền lực nhà nước sẽ được xem xét kỹ hơn.
Sau 36
năm đổi mới phát triển nền kinh tế vận hành theo cơ chế thị trường định hướng
xã hội chủ nghĩa. Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu trêm mọi lĩnh vực của
đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội….Song đi liền với những thành quả tốt đẹp đó
là tác động của mặt trái của kinh tế thị trường đã làm cho một bộ phận cán bộ,
đảng viên tha hóa, biến chất, cụ thể là lợi dụng quyền lực công được Đảng, nhà
nước giao và nhân dân ủy quyền để tham nhũng, lộng quyền, tiếm quyền….Những biểu hiện của sự tha hóa
quyền lực trong bộ máy quản lý nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa hiện nay cần nhanh chống được kịp thời mổ xẻ và cắt gọt./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét