Thứ Năm, 30 tháng 3, 2023

ANH HÙNG TUỔI THIẾU NIÊN NGUYỄN BÁ NGỌC

  Nguyễn Bá Ngọc là học sinh lớp 4B (năm học 1964- 1965) trường phổ thông cấp I xã Quảng Trung. huyện Quảng Xương tỉnh Thanh Hóa.

Năm 1964, giặc Mỹ vừa ồ ạt đưa quân vào miền Nam, vừa cho máy bay leo thang ra đánh phá các tỉnh miềm Bắc nước ta . Chúng ném bom cả trường học và bệnh viện . Nguyễn Bá Ngọc và các bạn phải đi học trong cảnh sơ tán dưới hầm hào.
Ngày 04/4/1965 máy bay Mỹ đã tới ném bom, bắn phá xã Quảng Trung. Lúc ấy người lớn đã ra đồng làm việc , trong nhà chỉ còn có trẻ em . Nghe tiếng máy bay , Ngọc đã kịp chạy xuống hầm và bom đã rơi xuống bên cạnh nhà Ngọc . ở dưới hầm, Ngọc nghe thấy có tiếng khóc to, bên nhà Khương, Khương là bạn của Ngọc. Không chút ngần ngừ Ngọc nhào lên, chạy sang nhà Khương thì thấy bạn của mình đã bị thương. Các em nhỏ của Khương và Toanh, Oong, Đơ đang kêu khóc. Ngọc vội vừa bế vừa dìu 2 em Oong, Đơ xuống hầm . Ngọc bò gần tới nơi trú ẩn thì giặc lại thả bom bi và em đã bị 1 viên bi bắn vào lưng rất hiểm. Cứu được 2 em nhỏ rồi Ngọc mới tái mặt, lả đi, vết thương quá nặng, Ngọc đã hy sinh vào lúc 2 giờ sáng ngày 5/4/1965 ở bệnh viện,.
Noi gương quên mình cứu em nhỏ, thiếu nhi cả nước ta đã học tập và làm theo Nguyễn Bá Ngọc. Ngày nay ấy và năm sau đã xuất hiện : Trần Thị Miêm, Trần Thị Vệ (Thanh Hóa). Trần Quốc ý (Nghệ Tĩnh)... Đã liên tiếp dũng cảm cứu bạn, cứu em nhỏ trong bom đạn của địch./.
ST


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét