Thứ Sáu, 31 tháng 3, 2023

KHÚC QUANH LỊCH SỬ...

 

Ngày hôm qua 29/3, trong cuộc điện đàm cấp cao giữa Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Mỹ Joe Biden, Tổng thống Mỹ đã chính thức gửi lời mời Tổng bí thư Việt Nam thăm chính thức cấp nhà nước đến Mỹ.


Thời gian cụ thể của chuyến thăm sẽ do hai bên sắp xếp. Nhưng theo nhiều nguồn tin thì nó sẽ được diễn ra trong tháng 7/2023.


Trước đó, năm 2015 Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng đã đến Mỹ. Đó được coi là chuyến thăm "vô tiền khoáng hậu", khi lần đầu tiên trong lịch sử, Tổng Bí thư của một Đảng được đón tiếp tại Nhà Trắng (năm 2015 bác Trọng chỉ giữ chức Tổng Bí thư, và Nhà Trắng hay nói đúng hơn phòng Bầu Dục là nơi Mỹ chỉ tiếp nguyên thủ quốc gia).


Việc đón tiếp đặc biệt này thể hiện sự công nhận khác biệt giữa hai thể chế nhà nước. Và cũng từ đây, lằn ranh "Quốc - Cộng" đã bị xóa bỏ. Cũng phải thôi, lợi ích quốc gia, lợi ích dân tộc mới là giá trị cốt lõi, vì những giá trị ấy, người ta sẽ biết "buông bỏ" để tìm đến nhau.


Việt Nam cần Mỹ? Mỹ cần Việt Nam? Tùy giai đoạn mà cả hai cần hay không cần nhau, đó là do lịch sử, bởi lịch sử luôn có những khúc quanh! Chỉ mong cụ Tổng có sức khỏe tốt để chuẩn bị cho chuyến bay dài, còn nâng cốc với ông Joe Biden, như năm 2015 đã từng vậy!


P/s: Tỉ lệ dữ trự USD so với các đồng tiền khác trên toàn cầu đang tụt giảm nghiêm trọng, từ 72% năm 1999 xuống còn 59% năm 2022. Đã có nhiều quốc gia chấp nhận thanh toán mua dầu mỏ bằng Nhân Dân Tệ thay vì đồng bạc xanh (dollar), tương lai của Petrodollar khá mịt mờ. 


Nga đang thục hiện chiến lược chuyển trục sang châu phi, châu á rất thành công.


 Quan hệ Nga - Trung gắn bó, hợp tác, phát triển cực kỳ tốt đẹp sau gần 60 năm ghẻ lạnh.


  Khối Brics chắc chắn sẽ thêm khoảng 20 thành viên trong năm nay.


Nói vậy đủ hiểu hiện giờ trong quan hệ Việt - Mỹ ai cần ai hơn! Song chúng tớ vẫn luôn kiên định lập trường của mình trong quan hệ Quốc tế và giữ vững độc lập, tự chủ.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét