ĐẤU TRANH LÀM THẤT
BẠI QUAN ĐIỂM SAI TRÁI
TRÊN MẠNG XÃ HỘI
HIỆN NAY
Yêu cầu bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, bảo vệ chủ nghĩa
Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; đấu tranh ngăn chặn các quan điểm sai trái,
thù địch trên mạng xã hội ở Việt Nam là phải kết hợp chặt chẽ giữa
"xây" và "chống", lấy xây dựng là chính, tích cực chủ động
phòng, chống là quan trọng; kết hợp chặt chẽ giữa chủ động ngăn chặn, phòng ngừa
với chủ động tiến công làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn "diễn biến hòa
bình" của các thế lực thù địch.Vì vậy, để kịp thời ngăn chặn, đập tan âm mưu của các thế lực
thù địch trên mạng xã hội ở Việt Nam cần nghiên cứu, vận dụng thực hiện một số
giải pháp sau:
Thứ nhất, cần có giải pháp về cơ chế, chính
sách: Hoàn thiện hệ
thống văn bản pháp luật, đảm bảo môi trường pháp lý bình đẳng, minh bạch, kịp
thời bổ sung, xây dựng các văn bản mới và xây dựng cơ chế chính sách về thông
tin điện tử cho phù hợp với yêu cầu thực tiễn, đáp ứng hiệu quả quản lý, bổ
sung các chế tài xử lý sai phạm nghiêm khắc hơn.
Thứ hai, cần chú trọng xây dựng tốt công tác
kỹ thuật, công nghệ: Xây dựng cơ chế
phối hợp giữa các đơn vị quản lý và doanh nghiệp; nghiên cứu, định hướng trong
việc xây dựng bộ lọc và có cơ chế cập nhật khi có yêu cầu để các doanh nghiệp
thực hiện; kịp thời ngăn chặn truy cập, chia sẻ, tạm ngừng hiển thị nội dung
trên mạng internet khi phát hiện thông tin vi phạm.
Thứ ba, xây dựng đầu mối tiếp nhận, quy trình
xử lý tin giả trên mạng xã hội: Bộ Thông tin và Truyền thông, các Sở Thông tin và Truyền thông
tại các địa phương sẽ là đầu mối thực hiện việc xử lý đối với các hành vi tung
tin giả của các tổ chức, cá nhân tại Việt Nam theo quy định của pháp luật.
Thứ tư, cần tuyên truyền rộng rãi, nâng cao
nhận thức: Các cơ quan chức
năng tiếp tục chủ trì, phối hợp với các cơ quan báo chí & truyền thông liên
quan triển khai thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức
cho người sử dụng về các quy định của pháp luật có liên quan nội dung thông tin
trên mạng.
Thứ năm, phát triển mạng xã hội do doanh nghiệp
tại Việt Nam cung cấp dịch vụ: Hiện nay tại Việt Nam, một số mạng xã hội của nước ngoài như
Facebook, Youtube vẫn đang chiếm phần lớn thị trường, chính vì vậy trong ngắn
hạn, các giải pháp quản lý và tuyên truyền vẫn cần tiến hành đối với mạng xã
hội này. Tuy nhiên về dài hạn, Việt Nam cần có những mạng xã hội tương đương,
có khả năng thay thế hoặc cạnh tranh được với Facebook tại Việt Nam và do doanh
nghiệp tại Việt Nam cung cấp dịch vụ. Do đó, cần có các giải pháp, cơ chế,
chính sách nhằm hỗ trợ, thúc đẩy mạng xã hội trong nước phát triển.
Thứ sáu, các cơ quan cung cấp thông tin báo
chí cần quan tâm chú ý nâng cao nhận thức của đội ngũ lãnh đạo các cơ quan báo
chí về âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch. Chỉ đạo đội ngũ lãnh đạo, cán bộ, phóng
viên, biên tập viên nhận thức đầy đủ, sâu sắc hơn nữa về Chủ nghĩa Mác Lênin,
tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, quan điểm, chính sách của Đảng, Nhà nước ta.
Xây dựng nền tảng xuất bản mở và đa nền tảng. Ứng dụng các công cụ hỗ trợ quản
lý vận hành báo có tính liên thông cao, ví dụ: Nhân sự, công việc, tính hiệu
quả cần được liên kết chặt chẽ, lấy công nghệ làm nền tảng, lấy công nghệ làm
phương tiện, lấy công nghệ làm công cụ dự báo. Bám sát việc phát triển
công nghệ của toà soạn với hoạt động chuyển đổi số chung của Chính phủ và doanh
nghiệp để đồng bộ trong chuẩn giao tiếp về thông tin.
Thứ bẩy, Ban Chỉ đạo 35 của Ban Tuyên giáo Trung ương cần phối
hợp với Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông hoàn thiện các văn bản chỉ đạo
và quy chế, các tình huống trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu
tranh ngăn chặn các quan điểm sai trái, thù địch trên mạng xã hội ở Việt Nam
hiện nay. Ban Chỉ đạo 35 cần chủ động phối hợp với các tỉnh ủy, thành ủy
bám sát thực tiễn, kịp thời dự báo những tư tưởng không tích cực, những vấn đề
nổi cộm tại các địa phương, chú ý đến việc bảo vệ nhân quyền của các giáo hội
…; chủ động cung cấp thông tin với các nước, các tổ chức quốc tế về những nội
dung quan điểm nhận thức chưa đúng về công cuộc đổi mới xây dựng chủ nghĩa xã
hội tại Việt Nam
Thứ tám, các cơ quan báo chí cần lựa chọn những người có vị thế, uy tín
trong xã hội có nhiều bài viết, nêu gương trong việc đấu tranh với những quan
điểm sai trái, thù địch để bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng. Tùy
theo tính chất nhiệm vụ và khu vực Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Bộ
Thông tin và Truyền thông tổ chức các lớp tập huấn của đội ngũ lãnh đạo các cơ
quan báo chí và những phóng viên chủ chốt, tích cực trong việc viết bài, phản
ánh không chỉ trên báo mà còn các phương tiện trên mạng xã hội với những
cách làm sáng tạo để kiên quyết đập tan các âm mưu thủ đoạn của các thế lực thù
địch; bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí
Minh mãi mãi là ngọn đuốc soi đường cho cách mạng Việt Nam.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét