Vấn đề “tự diễn biến” xét
từ góc độ là sự suy thoái về mặt chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống dẫn đến
“tự chuyến hóa” trong tổ chức, con người, trước hết là trong tổ chức đảng, tổ
chức bộ máy Nhà nước, đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt. Điều
này đã từng diễn ra ở Liên Xô và các nước xã hội chủ nghĩa (XHCN) Đông Âu trước
đây. Nhận
thức rõ tính chất nguy hiểm của “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” do tác động của
“diễn biến hòa bình” đối với sự tồn vong của Đảng và chế độ XHCN, Nghị quyết
Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nhấn mạnh: “Tình trạng suy
thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán
bộ, đảng viên chưa bị đẩy lùi, có mặt, có bộ phận còn diễn biến tinh vi, phức
tạp hơn; tham nhũng, lãng phí, tiêu cực vẫn còn nghiêm trọng, tập trung vào số
đảng viên có chức vụ trong bộ máy Nhà nước… Nhiều tổ chức đảng, đảng viên còn
hạn chế trong nhận thức, lơ là, mất cảnh giác, lúng túng trong nhận diện và đấu
tranh, ngăn chặn "tự diễn biến", "tự chuyển hóa” cần thực hiện
đồng bộ,có hiệu quả một số giải pháp sau:
Một là, thường xuyên tăng
cường giáo dục Chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ
trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cho đội ngũ cán bộ, đảng
viên. Giáo dục nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên về mục tiêu, lý tưởng
độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; về tính ưu việt của chủ nghĩa xã hội và
những hạn chế không thể tránh khỏi trên con đường phát triển. Giáo dục nâng cao
nhận thức cho cán bộ, đảng viên về những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử
của công cuộc đổi mới đất nước do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo. Nhận thức rõ
những hạn chế, bất cập không thể tránh khỏi trong quá trình xây dựng chủ nghĩa
xã hội thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội, thực hiện cơ chế thị trường, mở
cửa, hội nhập quốc tế. Đồng thời, nhận thức đúng đắn, có cơ sở lý luận và thực
tiễn về bản chất của chủ nghĩa tư bản. “Theo quy luật tiến hóa của lịch sử,
loài người nhất định sẽ tiến tới chủ nghĩa xã hội” như Cương lĩnh xây dựng đất
nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát triển năm 2011)
đã khẳng định.
Hai là, tăng cường sự lãnh đạo,
chỉ đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho
cán bộ, đảng viên. Tổ chức quán triệt triển khai thực hiện tốt trong thực tế
công tác giáo dục chính trị, tư tưởng trong đội ngũ cán bộ, đảng viên. Quan tâm
đến nội dung giáo dục chính trị, tư tưởng trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất
là giáo dục Chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương
của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng và
bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Lựa chọn các hình thức, biện pháp giáo dục
chính trị, tư tưởng trong đội ngũ cán bộ, đảng viên phù hợp với nội dung giáo
dục chính trị, tư tưởng và đối tượng giáo dục trong từng hoàn cảnh, từng nhiệm
vụ. Chăm lo bồi dưỡng đội ngũ cán bộ làm công tác giáo dục chính trị, tư tưởng,
nhất là đội ngũ cán bộ nòng cốt, chuyên trách về công tác giáo dục chính trị,
tư tưởng về cả số lượng, chất lượng và cơ cấu; về phẩm chất, năng lực, trình độ
chuyên môn, nghiệp vụ, phương pháp, tác phong công tác; về thực hiện tốt các
chế độ, chính sách. Không ngừng nâng cao tính chiến đấu, tính thuyết phục của
công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nhất là tính sắc bén, tính thuyết phục
cao trong đấu tranh phòng, chống các luận điệu sai trái, thù địch trên lĩnh vực
chính trị, tư tưởng. Quan tâm bảo đảm các điều kiện về cơ sở vật chất, trang
thiết bị, thông tin, tài liệu cho hoạt động nâng cao chất lượng giáo dục chính
trị, tư tưởng trong cán bộ, đảng viên phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ, khả năng,
điều kiện cụ thể.
Ba là, phải từng bước
thông qua đường lối, chủ trương, chính sách và công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ
chức thực tiễn để từng bước hiện thực hóa mục tiêu, lý tưởng, tính ưu việt của
chủ nghĩa xã hội trên đất nước ta. Từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh
thần của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là ở vùng sâu, vùng cao, vùng xa,
những căn cứ cách mạng trước đây và những gia đình, những cán bộ, đảng viên,
những người có nhiều công lao đóng góp cho công cuộc đấu tranh giải phóng dân
tộc, bảo vệ Tổ quốc với những chế độ, chính sách phù hợp.
Bốn là, chăm lo xây dựng
nhân tố con người cán bộ, đảng viên, tăng cường “sức đề kháng”, khả năng “miễn
dịch” trước mọi âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch bằng “diến
biến hòa bình”. Nâng cao sức “đề kháng” cho đội ngũ cán bộ, đảng viên trước sự
tác động từ mặt tiêu cực của cơ chế thị trường, mở cửa, hội nhập, nhất là trước
sự cám dỗ của đồng tiền, của lối sống sa đọa. Kết hợp chặt chẽ giữa giáo dục,
rèn luyện với tự giáo dục, tự rèn luyện, chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng
viên cả về phẩm chất và năng lực, phương pháp, tác phong công tác, xứng đáng là
người lãnh đạo, người đầy tớ thật trung thành của nhân dân, vừa “hồng” vừa
“chuyên” như Bác Hồ đã dạy.
Năm là, cần phải tăng cường
công tác nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn góp phần phát triển một cách
sáng tạo Chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh phù hợp với yêu cầu,
nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Tăng cường công tác
thông tin, tuyên truyền kịp thời, có định hướng đúng đắn, có hiệu quả nhằm cung
cấp thông tin chính thống cho đội ngũ cán bộ, đảng viên. Bảo đảm cho việc tuyên
truyền, giáo dục Chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương,
đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước một cách có cơ sở khoa
học, thuyết phục./.
VHT.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét