ĐẤU TRANH, PHẢN BÁC CÁC LUẬN ĐIỆU XUYÊN TẠC
BẢN CHẤT NHÀ
NƯỚC XÃ HỘI CHỦ NGHĨA Ở VIỆT NAM
Bất chấp những nỗ lực và thành quả Đảng, Nhà
nước và nhân dân Việt Nam đã đạt được suốt nhiều năm qua, các đối tượng thù
địch, chống phá cực đoan không ngừng xuyên tạc con đường mà chúng ta lựa chọn
hòng xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng, âm mưu lật đổ chế độ. Thực tế này đòi
hỏi chúng ta luôn cần tỉnh táo nhận diện và đấu tranh phản bác kịp thời, hiệu
quả.
Đề cập đến bản chất của Nhà nước
Việt Nam hiện nay, các thế lực thù địch thường xuyên tuyên truyền những quan điểm
sai trái, phản động rằng quyền lực nhà nước thống nhất không có sự phân chia,
kiểm soát, đối trọng lẫn nhau nên tất yếu dẫn đến tình trạng tha hóa quyền lực,
lạm quyền, lộng quyền của những người trong bộ máy nhà nước, sử dụng quyền lực
nhà nước để đem lại lợi ích cho chính họ, từ đó vi phạm quyền làm chủ và xâm hại
đến lợi ích của nhân dân; Đảng đứng trên Nhà nước, thâu tóm và thao túng quyền
lực nhà nước để mưu cầu lợi ích riêng, lợi ích nhóm từ đó dẫn đến hàng loạt các
sai phạm nghiêm trọng trong quá trình vận hành đất nước, phát triển kinh tế-xã
hội...
Trước hết, cần phải khẳng định rằng, quyền lực của Nhà nước
xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam là thống nhất bởi đó là quyền lực của nhân dân cho
nên không thể có sự phân chia cho bất kỳ cá nhân, tổ chức nào trong bộ máy nhà
nước. Quyền lực nhà nước dẫu là lập pháp, hành pháp hay tư pháp đều có chung
một nguồn gốc thống nhất là từ nhân dân mà ra, do nhân dân ủy quyền, giao quyền
cho những người trong bộ máy nhà nước. Đây là nguyên tắc thể hiện bản chất dân
chủ của Nhà nước.
Mặc dù quyền lực nhà nước là thống nhất không có sự phân
chia, tuy nhiên do nhận thức được thực tế: quyền lực nhà nước được nhân dân ủy
quyền cho các cá nhân, con người, tổ chức cụ thể trong bộ máy nhà nước nên luôn
tiềm ẩn nguy cơ có thể bị tha hóa và sử dụng sai mục đích khiến cho quyền lực
đó không còn thuộc về nhân dân, không vì lợi ích của nhân dân mà thuộc về những
người, những tổ chức được trao quyền lực, nắm quyền lực, cho nên, cùng với quá
trình xây dựng Nhà nước pháp quyền, bảo đảm cho mọi tổ chức và hoạt động của
Nhà nước đều trong khuôn khổ Hiến pháp, pháp luật, ngay từ sớm vấn đề kiểm soát
quyền lực nhà nước đã được Đảng và Nhà nước Việt Nam đặt ra như là một yêu cầu
tất yếu, bắt buộc để giữ đúng bản chất dân chủ của Nhà nước. Cương lĩnh bổ
sung, phát triển 2011 và khoản 3, Điều 2, Hiến pháp 2013 khẳng định: “Quyền lực
nhà nước là thống nhất, có sự phân công, phối hợp, kiểm soát giữa các cơ quan
nhà nước trong việc thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp”.
Hiến pháp 2013 còn quy định rõ, cụ thể chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn và cơ chế kiểm soát lẫn nhau của các cơ quan nhà nước trong việc thực
hiện các quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp, theo đó: “Quốc hội là cơ quan đại
biểu cao nhất của Nhân dân, cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất của nước Cộng
hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Quốc hội thực hiện quyền lập hiến, quyền lập pháp, quyết
định các vấn đề quan trọng của đất nước và giám sát tối cao đối với hoạt động
của Nhà nước” (Điều 69); “Chính phủ là cơ quan hành chính nhà nước cao nhất của
nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, thực hiện quyền hành pháp, là cơ quan
chấp hành của Quốc hội.
Chính phủ chịu trách nhiệm trước Quốc hội và báo cáo công
tác trước Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch nước” (Điều 94); “Tòa
án nhân dân là cơ quan xét xử của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, thực
hiện quyền tư pháp” (Khoản 1, Điều 102), “Thẩm phán, Hội thẩm xét xử độc lập và
chỉ tuân theo pháp luật; nghiêm cấm cơ quan, tổ chức, cá nhân can thiệp vào
việc xét xử của Thẩm phán, Hội thẩm” (Khoản 2, Điều 103). Những quy định này
đồng thời được cụ thể hóa trong các luật: Luật Tổ chức Quốc hội, Luật Tổ chức
Chính phủ, Luật Tổ chức Tòa án Nhân dân...
Như vậy, quyền lực Nhà nước Việt Nam là thống nhất, có sự
phân công rành mạch, phối hợp chặt chẽ và tăng cường kiểm soát quyền lực giữa
các cơ quan nhà nước trong thực hiện quyền lập pháp, hành pháp và tư pháp.
Tuyệt đối không hề có sự mập mờ tạo điều kiện cho tình trạng lạm quyền, lộng
quyền, sử dụng quyền lực sai mục đích của các cá nhân, cơ quan, tổ chức trong
bộ máy nhà nước.
Mặt khác, việc Hiến pháp, pháp luật quy định rõ ràng chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ chế kiểm tra, giám sát, kiểm soát giữa các cơ
quan nhà nước còn là cơ sở để nhân dân thông qua dân chủ trực tiếp và dân chủ
đại diện giám sát mọi tổ chức và hoạt động của các cơ quan, tổ chức trong bộ
máy nhà nước, từ đó đánh giá được hiệu lực, hiệu quả việc thực hiện các quyền
cũng như kịp thời phát hiện, tố giác để xử lý các hành vi sai phạm trong việc
thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan, tổ chức này.
Bên cạnh đó, một trong những đặc trưng cơ bản của Nhà nước
pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam là Nhà nước do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh
đạo để kiểm tra, giám sát, kiểm soát việc tổ chức và thực thi quyền lực nhà
nước, bảo đảm quyền lực nhà nước được sử dụng đúng mục đích vì lợi ích của dân.
Đây là yêu cầu tất yếu bởi “Đảng Cộng sản Việt Nam là đội
tiên phong của giai cấp công nhân, đồng thời là đội tiên phong của nhân dân lao
động và của dân tộc Việt Nam; đại biểu trung thành lợi ích của giai cấp công
nhân, nhân dân lao động và của dân tộc” (Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại
hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, H.2011,
tr.88). Đảng không có lợi ích nào khác ngoài lợi ích của nhân dân, lợi ích
chung của dân tộc. Mọi chủ trương, đường lối của Đảng đều xuất phát từ lợi ích
của nhân dân và quay trở lại phục vụ cho lợi ích chung của nhân dân.
Đảng lãnh đạo Nhà nước không có nghĩa là Đảng đứng trên Nhà
nước, làm thay Nhà nước, đứng trên, đứng ngoài Hiến pháp, pháp luật Nhà nước
ban hành mà là để bảo đảm giữ đúng bản chất dân chủ của Nhà nước. Điều đó cũng
đồng nghĩa với việc cán bộ, đảng viên trong Đảng vừa phải tuân thủ Điều lệ Đảng
đồng thời phải tuân thủ Hiến pháp, pháp luật do Nhà nước ban hành trên cơ sở
thể chế hóa các chủ trương, đường lối phát triển đất nước theo định hướng xã
hội chủ nghĩa của Đảng vì lợi ích chung của nhân dân và sẽ bị xử phạt nghiêm
minh nếu vi phạm pháp luật. Đảng lãnh đạo Nhà nước là để tăng cường kiểm soát
quyền lực nhà nước, bảo đảm cho quyền lực này được sử dụng đúng mục đích. Đảng
lãnh đạo Nhà nước thông qua phương thức lãnh đạo rõ ràng được ghi nhận trong
Cương lĩnh và các Văn kiện Đại hội Đảng.
Kế thừa, bổ sung, phát triển quan điểm của Cương lĩnh bổ
sung, phát triển 2011 và các Đại hội trước đó, đề cập đến phương thức lãnh đạo
của Đảng đối với Nhà nước, Văn kiện Đại hội XIII của Đảng xác định rõ: “Đảng
lãnh đạo Nhà nước bằng Cương lĩnh, chiến lược, các chủ trương, chính sách lớn,
bằng công tác tổ chức, cán bộ, bằng kiểm tra, giám sát; lãnh đạo thể chế hóa
các quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng thành chính sách, pháp luật; lãnh
đạo xây dựng tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ, công chức đủ phẩm chất, năng lực
và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ; lãnh đạo tổ chức thực hiện có hiệu quả các chủ
trương, chính sách, Hiến pháp và pháp luật; chú trọng lãnh đạo đổi mới, nâng
cao chất lượng lập pháp, cải cách hành chính và cải cách tư pháp.
Các tổ chức của Đảng và đảng viên, nhất là tổ chức, đảng
viên hoạt động trong các cơ quan nhà nước vừa phải gương mẫu, tuân thủ Hiến
pháp và pháp luật, vừa phải nêu cao vai trò tiên phong trong thực hiện chủ
trương, đường lối, các quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước”
(Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Nxb
Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội 2021, t.1, tr.196-197). Từ đây có thể khẳng định,
chỉ có giữ vững được sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản đối với Nhà nước thì quyền
lực nhà nước mới được kiểm soát chặt chẽ, bảo đảm được tổ chức, thực thi vì lợi
ích chung của nhân dân và cũng chỉ khi đó Nhà nước mới thật sự là nhà nước của
nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân.
Thời gian tới, để sự lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước đạt
được mục tiêu giữ vững bản chất dân chủ của Nhà nước, để quyền lực nhà nước,
chính quyền nhà nước thật sự là của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân thì
cần thiết phải tập trung xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong sạch vững mạnh về mọi
mặt, đặc biệt là phải tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hơn nữa phương thức lãnh đạo của
Đảng đối với Nhà nước nói riêng và đối với hệ thống chính trị nói chung đáp ứng
yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới theo tinh thần Đại hội XIII và Nghị quyết
số 28-NQ/TW ngày 17/11/2022 Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng
khóa XIII về tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng đối với
hệ thống chính trị trong giai đoạn mới.
Thực tế, những quan điểm thù địch xuyên tạc bản chất của Nhà
nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa luôn nhằm hướng tới mục tiêu làm thay đổi bản
chất dân chủ của Nhà nước, xóa bỏ sự lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước nhằm
làm chệch hướng xã hội chủ nghĩa trong xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ
nghĩa Việt Nam nói riêng và quá trình xây dựng, phát triển đất nước theo định
hướng xã hội chủ nghĩa hiện nay nói chung.
Do đó, mỗi người dân Việt Nam cần luôn đề cao cảnh giác,
tỉnh táo nhận diện rõ bản chất xấu xa và mục đích đen tối của các thế lực thù
địch và kiên quyết đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, tăng
cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, bảo vệ công cuộc xây dựng Nhà nước
pháp quyền xã hội chủ nghĩa, xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam trong tình hình
mới.
Chúng ta phải nâng cao cảnh giác và đấu tranh chống lại âm mưu của các thế lực thù địch, phản động
Trả lờiXóa