“Đào, phở và piano” là một bộ phim điện ảnh Việt Nam thuộc thể loại sử thi - tình cảm ra mắt vào ngày 10 tháng 2 năm 2024 (tức mùng 1 Tết Nguyên Đán) do Phi Tiến Sơn làm đạo diễn. Tác phẩm có sự tham gia diễn xuất của các diễn viên gồm NSƯT Trần Lực, NSND Trung Hiếu, Doãn Quốc Đam, Tuấn Hưng, Nguyệt Hằng, Anh Tuấn...
Bộ phim tái
hiện lại không khí trong 60 ngày đêm từ cuối năm 1946 đến đầu năm 1947 trong
trận chiến bảo vệ Thủ đô. Trong những ngày khói lửa ấy, tinh thần, cốt cách của
người Hà Nội xưa vẫn được khắc họa rõ nét. Đó là mối tình mãnh liệt của anh tự
vệ (Doãn Quốc Đam) với cô tiểu thư Hà thành (Cao Thùy Linh), là người họa sĩ
già với ước mơ vẽ một bức tranh để đời, là vợ chồng người bán phở trong hoàn
cảnh nguy nan vẫn mong làm được một bát phở đúng vị...
Mấy ngày
gần đây, bộ phim “Đào, phở và piano” bỗng gây sốt tới mức nhiều khán giả không
mua được vé, hệ thống đặt vé của Trung tâm chiếu phim Quốc gia bị tê liệt và
phía Trung tâm đã phải liên tục tăng suất chiếu.
Trước nhu
cầu thưởng thức phim ngày càng tăng, Cục Điện ảnh đã có đề xuất với Bộ Văn hóa,
Thể thao và Du lịch về việc phát hành “Đào, phở và piano” trên toàn quốc.
Thế nhưng,
mới đây Việt Tân đã đăng tải một bài viết liên quan đến việc phát hành bộ phim
“Đào, phở và piano” với lời lẽ hết sức phản động: “Cục trưởng Cục Điện ảnh muốn
phát hành phim “Đào, phở và piano” trên toàn quốc và ưu tiên khung giờ vàng. Lý
do chính là vì: doanh thu phải nộp 100% vào ngân sách Nhà nước. Mà vào ngân
sách có nghĩa là vào túi quan. Khôn như thế quê tôi đầy!”. Đây là một luận điệu
xuyên tạc, chống phá hết sức manh động nền điện ảnh nước ta, cần phải loại bỏ.
Có thể nói,
việc Đào, phở và piano gây sốt là bước ngoặt lớn cho dòng phim lịch sử. Phim
vốn là tác phẩm do nhà nước đặt hàng, không nhằm mục đích thương mại. Không
giống với những tác phẩm điện ảnh khác, phim không truyền thông rộng rãi, thậm
chí còn không có cả trailer.
Việc Đào,
phở và piano gây cơn sốt phòng vé cũng là minh chứng rõ ràng cho việc người trẻ
không lãng quên lịch sử. Họ vẫn miệt mài tìm kiếm những mảnh ghép để hoàn thiện
bức tranh đầy bi tráng và hào hùng mà lớp lớp cha ông đã tạo dựng.
Một việc
quá rõ ràng là xuất phát từ nhu cầu của khán giả đối với bộ phim nên Cục Điện
ảnh mới có đề xuất, thế nhưng Việt Tân lại đưa ra những lời lẽ đầy phản động,
với mục đích chống phá nền điện ảnh nước ta, phủ nhận lịch sử hào hùng của dân
tộc. Mỗi chúng ta cần phải trân trọng những giá trị lịch sử truyền thống tốt
đẹp, nâng cao tinh thần cảnh giác, loại bỏ những luận điệu sai trái, xuyên tạc
của Việt Tân.
BT
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét