Báo cáo nhân quyền của EU cho rằng: Nghị định số 53/2022/NĐ-CP của Chính phủ Việt Nam “tiếp tục làm sói mòn quyền tự do ngôn luận”.
Nhận định trên là vô căn cứ, phản ánh không đúng về vấn đề tự do ngôn luận trên không gian mạng ở Việt nam.
Như chúng ta đã biết, thời gian gần đây, hàng loạt rủi ro, hiểm họa liên tiếp diễn ra trên không gian mạng đã khiến công tác bảo vệ an ninh mạng trở thành một nhiệm vụ cấp thiết tại hầu hết các quốc gia trên toàn thế giới trong đó có Việt Nam. Vì vậy, xây dựng hệ thống pháp luật về an ninh mạng có ý nghĩa quan trọng, nhằm bảo đảm việc thực thi các biện pháp phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn, xử lý hành vi, sự cố xâm phạm an ninh mạng.
Xuất phát từ thực tiễn trên, Chính phủ Việt Nam đã ban hành Nghị định số 53/2022/NĐ-CP: Quy định một số điều của Luật an ninh mạng. Việc ban hành Nghị định này là cơ sở quan trọng trong bảo vệ chủ quyền, lợi ích, an ninh quốc gia, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân trên không gian mạng; phát huy hơn nữa các nguồn lực sẵn có trong công tác bảo đảm an ninh mạng. Đồng thời, phát triển lĩnh vực an ninh mạng đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội, quốc phòng an ninh và góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của Nhân dân.
Sau khi nghị định này có hiệu lực, vấn đề tự do ngôn luận trên không gian mạng ở Việt Nam vẫn được phát huy đầy đủ, internet có mặt ở mọi nơi. Tính đến đầu năm 2023, Việt Nam có 77,93 triệu người dùng internet, chiếm 79,1% dân số; có 70 triệu người dùng mạng xã hội, tương đương 71% dân số. Tổng số kết nối di động đang hoạt động là 161,6 triệu (164,0% tổng dân số). Hiện nay, Việt Nam là quốc gia có lượng người dùng internet cao thứ 12 trên thế giới, đứng thứ 6 trong tổng số 35 quốc gia/vùng lãnh thổ khu vực châu Á. Tỷ lệ người dùng sử dụng internet hằng ngày lên tới 94%.
Dẫu vẫn biết, tự do ngôn luận trên không gian mạng là một trong những quyền cơ bản của con người cần được tôn trọng và bảo đảm. Tuy nhiên, tự do ngôn luận trên không gian mạng cũng phải nằm trong khuôn khổ pháp luật nhằm tránh hiện tượng bị lợi dụng, gây phương hại đến quyền, lợi ích của các tổ chức, cá nhân khác, đến đạo đức xã hội, trật tự công cộng và an ninh quốc gia.
Như vậy, Nghị định số 53/2022/NĐ-CP: Quy định một số điều của Luật an ninh mạng của Chính phủ Việt Nam là phù hợp công ước quốc tế về quyền con người, phù hợp với quyền, lợi ích của các tổ chức, cá nhân trên lãnh thổ Việt Nam. Việc EU nhận định rằng, Nghị định số 53/2022/NĐ-CP của Chính phủ Việt Nam “tiếp tục làm sói mòn quyền tự do ngôn luận” là thiếu khách quan và không phản ánh đúng vấn đề tự do ngôn luận trên không gian mạng ở Việt Nam./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét