Thứ Tư, 3 tháng 7, 2024

Canh trời giữa Tây Nguyên đại ngàn

 Chúng tôi đến Tây Nguyên vào trung tuần tháng 6, khi thời tiết đã bước vào mùa mưa. Trời đang trong veo, nắng đẹp bất chợt mây vần vũ kéo đến, sấm chớp đùng đùng rồi mưa như trút nước. Tuy nhiên, thời tiết không ảnh hưởng nhiều đến việc thực hiện nhiệm vụ trực phiên ban của cán bộ, chiến sĩ đơn vị. Trên điểm cao nhất của Trạm, cánh sóng ra đa vẫn quay đều để tìm kiếm, sục sạo mục tiêu. Trong ca bin đài ra đa, đài trưởng và các trắc thủ không rời mắt khỏi màn hình hiển thị để quan sát phát hiện mục tiêu. Tại Sở chỉ huy, các thành phần tập trung cao độ, sẵn sàng tiếp nhận thông tin, thông báo, báo động. Còn trên đài quan sát, các chiến sĩ đang sục sạo để phát hiện các phương tiện bay lạ, mục tiêu bay thấp thông báo về sở chỉ huy…

Trao đổi với chúng tôi, Thiếu tá Phan Văn Hoài - Trạm trưởng Trạm Ra đa 12 cho biết, là một trong những trạm tiền tiêu của Trung đoàn, không phận đơn vị quản lý rộng, mật độ bay ngày càng nhiều, có cả đường bay trong nước, quá cảnh, quốc tế và gần đây việc sử dụng phương tiện bay không người lái nhiều, rất khó kiểm soát. Bên cạnh đó, cường độ canh trực ở đây khá cao, từ 3 đến 4 phiên/ngày, chưa kể những dịp trực tăng cường trong dịp lễ, Tết, bảo vệ chuyên cơ và sự kiện quan trọng của đất nước. Vì vậy, nếu không chặt chẽ, cụ thể trong thực hiện nhiệm vụ trực ban chiến đấu sẽ rất dễ bị sót, lọt mục tiêu, không xử lý tình huống kịp thời. 

Được biết, trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ, chỉ huy đơn vị luôn căn cứ tình hình cụ thể, phân công lịch trực phù hợp để bảo đảm vừa huấn luyện vừa sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ); kết hợp chặt chẽ với xây dựng chính quy, quản lý rèn luyện kỷ luật, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, bảo đảm đời sống vật chất tinh thần cho bộ đội. Để nâng cao trình độ kíp chiến đấu, ngay từ đầu năm Trạm đã có Nghị quyết, kế hoạch chặt chẽ, cụ thể, xác định trọng tâm và những khâu yếu, mặt yếu để tập trung huấn luyện, bồi dưỡng. Hàng tháng, tuần đều có lịch, tiến trình biểu huấn luyện đến từng bộ phận. Để làm chủ trên các loại ra đa với tính năng kỹ chiến thuật, cách sử dụng khác nhau, đơn vị chú trọng huấn luyện cho các thành phần, từ lý thuyết đến thực hành, đơn giản đến phức tạp, cơ bản đến nâng cao; tổ chức huấn luyện tập trung vào ban ngày; huấn luyện nâng cao trình độ cá nhân vào ban đêm. Bên cạnh đó, tổ chức luyện tập đội ngũ chiến thuật, thực hành cơ động trong điều kiện ban đêm, thời tiết phức tạp. Chú trọng bồi dưỡng cho các lực lượng canh trực SSCĐ, tham gia hội thao, hội thi như: Đài trưởng, trắc thủ ra đa, kíp sở chỉ huy, tổ chế áp UAV, phương pháp phối hợp với các lực lượng trong khu vực về thông báo, báo động. 

Đặc biệt, Trạm đã chủ động đào tạo chuyên môn cho từng cá nhân: giỏi chuyên môn của mình và có thể thực hiện nhiệm vụ ở các vị trí khác. Trung úy Vũ Kim Hiển - Đài trưởng Đài Ra đa 36D6 chia sẻ: “Kíp chiến đấu của Trạm có thể sử dụng thành thạo được 3 loại ra đa khác nhau. Chẳng hạn như trắc thủ thì có thể đảm đương được các vị trí trên các đài ra đa được biên chế; lái xe có thể kiêm điện công, trinh sát quang học; còn các đài trưởng thì nắm và sử dụng thành thạo các loại khí tài được trang bị ngoài ra còn sẵn sàng đảm nhiệm chỉ huy các lực lượng làm nhiệm vụ khác...”. Còn Hạ sĩ Đào Tâm Đức - Trắc thủ ra đa Đài 36D6 cho biết: “Chúng tôi luôn cố gắng học tập, tranh thủ thời gian nắm chắc kỹ chiến thuật của từng loại ra đa. Bên cạnh đó rèn luyện thể lực để thực hiện tốt các nội dung đội ngũ chiến thuật thu hồi, triển khai khí tài trong mọi điều kiện”.

Thiếu tá Phan Văn Hoài cho biết thêm, những năm qua, Trạm Ra đa 12 luôn duy trì tốt nền nếp trực ban chiến đấu từ sở chỉ huy đến các đài ra đa, vọng quan sát mắt, đảm bảo tốt thông tin liên lạc, quản lý chặt chẽ vùng trời được giao, không để xảy ra sai, sót, lọt chậm, hoang báo mục tiêu. Trạm luôn có 1 kíp chiến đấu giỏi, 1 kíp khá, đủ khả năng hoàn thành nhiệm vụ trong mọi tình huống. Năm 2023, Trạm đạt tiêu chuẩn “Đơn vị huấn luyện giỏi” và được tặng danh hiệu “Đơn vị quyết thắng”. 

Chia tay cán bộ, chiến sĩ Trạm Ra đa 12 khi mưa vẫn trắng xóa trên cao nguyên bao la, cánh sóng ra đa vẫn quay đều kịp thời phát hiện, quản lý những mục tiêu trên không. Mặc dù khó khăn chi phối, nhưng những người lính canh trời vẫn lặng lẽ với các phiên ban, bảo vệ vững chắc vùng trời được giao.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét