Thứ Năm, 4 tháng 7, 2024

Có phải quân đội tư sản trung lập về chính trị không?

 


Khẳng định: Không có quân đội phi giai cấp, trung lập về chính trị.

Theo quan điểm của Lênin: Bất kỳ một quân đội nào cũng đều mang bản chất của giai cấp, nhà nước sinh ra và nuôi dưỡng nó.

Claudơvit (1780 - 1831) - nhà lý luận quân sự tư sản khẳng định: “chiến tranh là sự kế tục của chính trị”; quân đội là một thành phần của nhà nước, được lập ra để đáp ứng nhu cầu của chiến tranh, do đó về bản chất của quân đội phụ thuộc vào bản chất giai cấp của lực lượng cầm quyền.

Đối với quân đội tư bản, tuy được xây dựng trên nền tảng lý luận về nhân tố quyết định thắng lợi trong chiến tranh phụ thuộc vào số lượng và chất lượng của vũ khí trang bị (nói cách khác là thuyết “vũ khí luận”). Nhưng không vì thế mà họ không chú ý đến xây dựng chính trị cho quân đội.

Họ truyền bá vào quân đội hệ tư tưởng tư sản, là công tác tổ chức và lối sống, đạo đức theo quan điểm của giai cấp tư sản. Trước đây, quân nhân của họ được giáo dục “sứ mệnh chiến đấu” để “bảo vệ thế giới tự do”, “ngăn chặn làn sóng chủ nghĩa cộng sản lan ra toàn thế giới”. Hiện nay, quan điểm của họ là: Bảo vệ dân chủ, nhân quyền, giá trị văn hóa phương Tây… (Thực tiễn cho thấy trong chiến tranh ở Việt Nam, Mỹ xây dựng QĐ Ngụy quyền SG có SQ tâm lý chiến và có Tổng cục Chiến tranh tâm lý)

          T1

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét