Thứ Tư, 3 tháng 7, 2024

Công dân có quyền chia sẻ thông tin

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa ban hành Thông tư số 09/2014/TT-BTTTT quy định về hoạt động quản lý, cung cấp, sử dụng thông tin trên trang thông tin điện tử và mạng xã hội. Việc ban hành thông tư này là cần thiết nhằm giúp cho các cấp, các ngành và toàn xã hội thực hiện tốt Nghị định số 72/2013/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng.

Thông tư có nhiều điểm mới, thể hiện rõ quan điểm, chính sách nhất quán của Nhà nước ta trước sau như một là bảo đảm quyền tự do ngôn luận, tự do thông tin của công dân trên cơ sở Hiến pháp, pháp luật, vì lợi ích của quốc gia dân tộc và sự ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, vì những chuẩn mực đạo đức của cộng đồng và phẩm giá tốt đẹp của con người. Bên cạnh những trang thông tin cần phải có giấy phép của cơ quan quản lý Nhà nước, thông tư đã quy định 5 trang thông tin điện tử không phải cấp phép, đó là: Trang thông tin điện tử nội bộ, Trang thông tin điện tử cá nhân, Trang thông tin điện tử ứng dụng chuyên ngành (theo Điều 20 Nghị định 72/2013/NĐ-CP), Trang thông tin điện tử của cơ quan nhà nước cung cấp thông tin (theo Điều 10 Nghị định số 43/2011/NĐ-CP), Trang thông tin diễn đàn nội bộ.

Thông tư khẳng định: Mọi cá nhân có quyền chia sẻ những thông tin, nhưng không được làm ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của Nhà nước, tổ chức và công dân và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung các thông tin được đăng tải, chia sẻ. Mặt khác, việc chia sẻ thông tin đó là của riêng cá nhân, chứ không được tự ý cung cấp những thông tin tổng hợp như trang thông tin tổng hợp của các tổ chức có tư cách pháp nhân. Quy định này nhằm phòng ngừa những trường hợp lợi dụng mạng xã hội, trang thông tin điện tử cá nhân để đưa ra những thông tin độc hại, làm ảnh hưởng đến thị hiếu thẩm mỹ lành mạnh của số đông công chúng và tác động xấu đến dư luận xã hội.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét