Sau 25 năm thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 18-2-1998 của Bộ Chính trị (khóa VIII) về xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở, cấp ủy, chính quyền các cấp đã triển khai thực hiện một cách nghiêm túc, bài bản, sáng tạo nhằm phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tạo sự đồng thuận và phát huy được sức mạnh toàn dân trong xây dựng và phát triển đất nước, là động lực to lớn thúc đẩy sự phát triển, đổi mới trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội.
Chủ trương của Đảng về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói về dân chủ theo cách rất dễ
hiểu: Dân chủ nghĩa là dân là chủ và dân làm chủ. Người còn nhấn mạnh: “Nước ta
là nước dân chủ. Bao nhiêu lợi ích đều vì dân. Bao nhiêu quyền hạn đều của dân”1.
Trên cơ sở tư tưởng Hồ Chí Minh và đường lối, quan điểm của Đảng, Điều 3, Hiến
pháp năm 2013 đã quy định: “Nhà nước bảo đảm và phát huy quyền làm chủ của Nhân
dân; công nhận, tôn trọng, bảo vệ và bảo đảm quyền con người, quyền công dân;
thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, mọi người
có cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc, có điều kiện phát triển toàn diện”2.
Trong tiến trình đổi mới, việc vi phạm dân chủ ở nông thôn khi
nhân dân tham gia đóng góp xây dựng hạ tầng đường, trường, trạm... đã không
được bàn bạc, mức đóng góp quá sức dân, gây bức xúc trong nhân dân, làm xói mòn
lòng tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước, gây nên tình trạng mất an ninh
và trật tự xã hội ở một số địa phương. Trước tình hình đó, ngày 18-2-1998, Bộ
Chính trị (khóa VIII) đã ban hành Chỉ thị số 30-CT/TW “Về xây dựng và thực hiện
QCDC ở cơ sở”. Chỉ thị nhấn mạnh: “Khâu quan trọng và cấp bách trước mắt là
phát huy quyền làm chủ của nhân dân ở cơ sở, là nơi trực tiếp thực hiện mọi chủ
trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, là nơi cần thực hiện quyền dân chủ của
nhân dân một cách trực tiếp và rộng rãi nhất”3, nhằm cụ thể hóa
phương châm: “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” đảm bảo dân chủ cơ sở,
phát huy quyền làm chủ thực sự của nhân dân. Trên cơ sở đó, Ủy ban Thường vụ
Quốc hội ban hành các Nghị quyết số 45/1998, Nghị quyết số 55/1998, Nghị quyết
số 60/1998, Pháp lệnh số 34/2007 và Chính phủ ban hành các Nghị định số:
29/1998, 71/1998, 07/1999, 79/2003, 87/2007 về ban hành Quy chế thực hiện dân
chủ ở xã, phường, thị trấn, cơ quan hành chính, doanh nghiệp nhà nước, công ty
cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn đã tạo ra cơ chế cụ thể về quyền làm chủ
của nhân dân.
Trong từng thời kỳ cách mạng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư kế thừa, bổ
sung và phát triển nhận thức về thực hiện QCDC ở cơ sở cho phù hợp với tình
hình thực tiễn, nhằm phát huy quyền làm chủ của nhân dân ở cơ sở; là khâu quan
trọng, then chốt trong xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN của dân, do dân và vì
dân. Ngày 22-6-2000, Bộ Chính trị ban hành Thông báo số 304-TB/TW “Về tiếp tục
đẩy mạnh việc thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW Về xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ
sở”. Tiếp sau đó, ngày 4, 5-3-2002, Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa IX) tổ
chức Hội nghị toàn quốc sơ kết việc thực hiện Chỉ thị của Bộ Chính trị giai
đoạn 1998-2001. Đến ngày 28-3-2002, Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa IX) ban
hành Chỉ thị số 10-CT/TW “Tiếp tục đẩy mạnh việc xây dựng và thực hiện QCDC ở
cơ sở”. Ngày 28, 29-9-2004, Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa IX) đã tổ chức Hội
nghị toàn quốc tổng kết 6 năm thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW của Bộ Chính trị và
ra Thông báo số 159-TB/TW “Kết quả 6 năm thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW của Bộ
Chính trị (khóa VIII) và tiếp tục chỉ đạo xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở”.
Đến ngày 4-3-2010, Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) đã ban hành Kết luận số
65-KL/TW “Về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa
VIII). Nhằm phát huy quyền làm chủ của nhân dân ở cơ sở trong thời kỳ mới. Ngày
7-1-2016, Bộ Chính trị (khóa XI) đã ban hành Kết luận số 120-KL/TW “Về tiếp tục
đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả việc xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ
sở”.
Đại hội XII của Đảng tiếp tục khẳng định “Nhân dân làm chủ”, “Nhà
nước pháp quyền XHCN Việt Nam là nhà nước của dân, do dân, vì dân” và tập trung
làm rõ tình hình, phương hướng, nhiệm vụ tiếp tục phát huy dân chủ XHCN, bảo
đảm tất cả quyền lực nhà nước thuộc về Nhân dân. Đồng thời, khẳng định: “Dân
chủ phải được thực hiện đầy đủ, nghiêm túc trên tất cả các lĩnh vực của đời
sống xã hội. Bảo đảm để nhân dân tham gia ở tất cả các khâu của quá trình đưa
ra những quyết định liên quan đến lợi ích, cuộc sống của nhân dân, từ nêu sáng
kiến, tham gia thảo luận, tranh luận đến giám sát quá trình thực hiện”4.
Đại hội XIII, kế thừa và phát triển tư tưởng “trọng dân” trong
truyền thống lịch sử của dân tộc, bài học “dân là gốc” tiếp tục được phát triển
bổ sung nội dung “dân giám sát” và “dân thụ hưởng” vào phương châm “Dân biết,
dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” để tạo thuận lợi, có cơ sở chính trị, pháp lý
tổ chức thực hiện, mở rộng, tăng cường, phát huy dân chủ, vai trò chủ thể của
nhân dân.
“Dân giám sát” là nhân dân theo dõi, xem xét, đánh giá quá trình
thực hiện, kết quả thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách, chiến lược, quy
hoạch, kế hoạch, dự án, công việc thực hiện. Nhân dân theo dõi, xem xét, đánh
giá hoạt động của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong quá trình thực hiện nhiệm vụ,
quyền hạn của mình có đúng, có tuân thủ đường lối, chủ trương, chính sách, pháp
luật không. Giám sát bằng hình thức, phương pháp cụ thể, thường xuyên, theo nội
dung công việc, trực tiếp, hoặc gián tiếp.
“Dân thụ hưởng” là nhân dân được nhận, thụ hưởng thành quả, kết
quả của quá trình phát triển về đời sống vật chất, tinh thần mà các chủ trương,
đường lối, chính sách, pháp luật mang lại sau quá trình tổ chức, thực hiện.
Nhân dân thụ hưởng lợi ích, giá trị dẫn tới xã hội có trật tự, kỷ cương, cuộc
sống ấm no, tự do, hạnh phúc; đồng thời nhân dân thấy được mục đích, động lực
thực sự, cuối cùng của chủ trương, chính sách, pháp luật mà Đảng, Nhà nước đề
ra và tổ chức thực hiện đều vì con người, vì nhân dân, lan tỏa giá trị tiến bộ,
nhân văn, phẩm giá con người, bản chất của chế độ xã hội. Đó là động lực, là
lợi ích, lợi ích phải hài hòa tổng thể lợi ích của người dân, doanh nghiệp và
Nhà nước.
Bài học “dân là gốc”, phải thật sự tin tưởng, tôn trọng và phát
huy quyền làm chủ của nhân dân, kiên trì thực hiện phương châm “dân biết, dân
bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”. Nhân dân là trung
tâm, là chủ thể của công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Từ
đó tạo thuận lợi, có cơ sở chính trị, pháp lý tổ chức thực hiện, mở rộng, tăng
cường, phát huy dân chủ, vai trò chủ thể của nhân dân. Sự phát triển, hoàn
thiện đó có ý nghĩa thiết thực, quan trọng trong xây dựng và phát triển đất
nước như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: “Trong mọi công việc của Đảng
và Nhà nước, phải luôn quán triệt sâu sắc quan điểm “dân là gốc”; thật sự tin
tưởng, tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân, kiên trì thực hiện
phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ
hưởng”5.
Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm
Nhằm thể chế hóa chủ trương của Đảng về thực hiện QCDC ở cơ sở,
bảo đảm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ
hưởng”, tạo lập cơ sở pháp lý cho việc thực hiện quyền làm chủ của nhân dân và
của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, tạo sự chuyển biến tích cực
trong đời sống chính trị - xã hội, tại Kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XV đã thông
qua Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở (Luật số 10/2022/QH15). Luật gồm 6 chương,
91 điều; trong đó quy định việc thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn, cơ
quan Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập và tổ chức sử dụng lao động.
Luật nêu rõ quyền của công dân trong thực hiện dân chủ ở cơ sở như
sau:
- Được công khai thông tin và yêu cầu cung cấp thông tin đầy đủ,
chính xác, kịp thời theo quy định của pháp luật.
- Đề xuất sáng kiến, tham gia ý kiến, bàn và quyết định đối với
các nội dung thực hiện dân chủ ở cơ sở theo quy định của Luật này và quy định
khác của pháp luật có liên quan.
- Kiểm tra, giám sát, kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo, khởi
kiện đối với các quyết định, hành vi vi phạm pháp luật về thực hiện dân chủ ở
cơ sở theo quy định của pháp luật.
- Được công nhận, tôn trọng, bảo vệ và bảo đảm quyền, lợi ích hợp
pháp trong thực hiện dân chủ ở cơ sở theo quy định của pháp luật.
Thực hiện dân chủ ở cơ sở là phương thức phát huy quyền làm chủ
của nhân dân, để công dân, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được
thông tin, thể hiện ý chí, nguyện vọng, chính kiến của mình thông qua việc thảo
luận, tham gia ý kiến, quyết định và kiểm tra, giám sát các vấn đề ở cơ sở theo
quy định của Hiến pháp và pháp luật. Do vậy, cần tập trung một số nhiệm vụ sau:
Một là, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền đẩy
mạnh thực hiện QCDC ở cơ sở
Chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền việc đẩy mạnh thực hiện
QCDC trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân phải cụ thể: Xây dựng cơ
chế thông tin đa chiều, thực hiện minh bạch, công khai thông tin, đáp ứng quyền
được thông tin của cán bộ, đảng viên và mọi tầng lớp nhân dân. Đa dạng hóa
phương pháp, hình thức tuyên truyền theo hướng tăng cường đối thoại, trao đổi,
tương tác phù hợp với đặc điểm của từng đối tượng. Hiện đại hóa và sử dụng
các phương tiện tuyên truyền hiện đại, nhiều chức năng, dịch vụ, tiện ích nhằm
góp phần hữu ích, thiết thực trong việc tương tác, chia sẻ. Do vậy, cấp ủy và
người đứng đầu cấp ủy các cấp phải thực sự gương mẫu trong việc chấp hành các
nguyên tắc tập trung dân chủ, trong thực hiện nhiệm vụ đảng viên, trong sinh
hoạt, lối sống… Đồng thời, kịp thời phê phán những biểu hiện cực đoan, lợi dụng
dân chủ để xuyên tạc, kích động, lôi kéo quần chúng phục vụ cho “lợi ích nhóm”,
lợi ích cá nhân, đồng thời cần khắc phục, chấm dứt những việc làm mang tính
dân chủ hình thức trên các lĩnh vực của đời sống xã hội.
Hai là, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, vai trò quản lý của Nhà
nước trong đẩy mạnh thực hiện QCDC ở cơ sở.
Giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, vai trò quản lý Nhà
nước để bảo đảm quyền lực thuộc về nhân dân; mọi chủ trương, chính sách phải
thực sự xuất phát từ yêu cầu, nguyện vọng, quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng
của nhân dân. Nâng cao năng lực lãnh đạo của cấp ủy các cấp trong phát huy
quyền làm chủ của nhân dân; đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo của Đảng đối
với việc thực hành dân chủ; phát huy hiệu lực, hiệu quả vai trò các cơ quan, tổ
chức trong thực hành dân chủ; tổ chức bộ máy gọn nhẹ, trong sạch, hoạt động
hiệu lực, hiệu quả. Đồng thời, thắt chặt mối quan hệ mật thiết với nhân dân,
dựa vào dân để xây dựng Đảng. Cán bộ, công chức, viên chức làm việc trong
bộ máy nhà nước phải được lựa chọn theo những tiêu chí cụ thể và công khai, có
uy tín trong nhân dân, có năng lực, bảo đảm liêm, chính.
Ba là, phát huy hiệu quả vai trò giám sát, phản
biện xã hội của mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trong thực
hiện QCDC ở cơ sở.
Sự nghiệp đổi mới đất nước đặt ra yêu cầu phải phát huy đầy đủ
quyền làm chủ, tiềm năng sáng tạo của các tầng lớp nhân dân và sức mạnh của
khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Do vậy, không ngừng đổi mới phương thức hoạt
động và cơ chế để phát huy vai trò của nhân dân và dựa vào nhân dân để
xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của mặt trận Tổ quốc và các tổ chức
chính trị - xã hội. Đồng thời, làm tốt vai trò giám sát, phản biện xã hội đối
với cơ quan nhà nước, đại biểu dân cử, cán bộ, công chức, góp phần xây dựng
Đảng và bộ máy chính quyền các cấp thật sự trong sạch, vững mạnh. Thường xuyên
kiện toàn tổ chức, bộ máy theo hướng tinh gọn, phù hợp với các chức năng, vai
trò và nhiệm vụ; nâng cao chất lượng hoạt động theo hướng hiệu quả, thiết thực,
khắc phục triệt để tình trạng phô trương, hình thức; đổi mới phương thức hoạt
động, bảo đảm đúng tôn chỉ, mục đích, hướng về cơ sở, tập trung cho cơ sở; bảo
đảm lấy hạnh phúc, ấm no của nhân dân làm mục tiêu phấn đấu; củng cố và tăng
cường niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, chế độ XHCN. Tăng cường
giám sát việc lãnh đạo và thực hiện QCDC ở cơ sở, việc tổ chức tiếp công dân,
đối thoại với công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân của
chính quyền các cấp nhằm giải đáp nguyện vọng, kiến nghị chính đáng, hợp pháp
của nhân dân.
Bốn là, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có phẩm chất, đạo
đức cách mạng trong sáng, chí công vô tư trong thực hiện QCDC ở cơ sở.
Để thực hành dân chủ, công tác cán bộ là một trong những khâu quan
trọng và mang tính quyết định nhất. Do đó, cần: Nâng cao nhận thức cán bộ, đảng
viên và quần chúng nhân dân về vai trò của việc giáo dục và rèn luyện đạo đức
cách mạng; nhất là trong xu thế hội nhập quốc tế diễn ra ngày càng mạnh mẽ như
hiện nay. Kết hợp thực hiện các biện pháp cụ thể về tổ chức quản lý, hành
chính, pháp luật và đề cao sức mạnh của dư luận xã hội. Kiên quyết đấu tranh,
xử lý kịp thời, nghiêm minh những tổ chức, cá nhân lợi dụng dân chủ, gây rối
loạn nội bộ, làm mất ổn định chính trị - xã hội hoặc vi phạm dân chủ, làm
phương hại đến quyền làm chủ của nhân dân. Mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là người
đứng đầu phải quán triệt sâu sắc, có nhận thức đầy đủ các quan điểm, đường lối
của Đảng về công tác cán bộ, về thực hiện dân chủ trong Đảng. Đảng thống nhất
lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ, đi đôi với phát huy quyền
và trách nhiệm của các tổ chức và người đứng đầu các tổ chức trong hệ thống
chính trị về công tác cán bộ. Mỗi cán bộ đủ điều kiện, tiêu chuẩn, đã được quy
hoạch đều có cơ hội và điều kiện như nhau để có thể phát huy tốt những phẩm
chất, năng lực của mình trong tuyển dụng, tuyển chọn vào các chức danh lãnh
đạo, quản lý.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét