“Nói đi đôi
với làm” là một trong những nguyên tắc căn bản của đạo đức cách mạng, là biểu
hiện sinh động, cụ thể của nguyên tắc thống nhất giữa lý luận và thực tiễn, giữa
ý thức đạo đức và hành vi đạo đức mà mỗi cán bộ, đảng viên phải nhận thức sâu sắc
và thực hành thường xuyên, hằng ngày trong công việc và đời sống. Vì vậy, đẩy mạnh
học tập và làm theo tư tưởng, phong cách Hồ Chí Minh về “Nói đi đôi với làm” là
nhiệm vụ quan trọng và mỗi cán bộ, đảng viên phải luôn phấn đấu, thực hiện.
“Nói đi đôi với làm” được diễn đạt
dưới nhiều hình thức khác nhau, mọi cách diễn đạt có thể khác nhau về mức độ,
sắc thái, cả hình thức biểu đạt bằng ngôn từ, nhưng tất cả đều có một điểm
chung, một điểm nhấn quan trọng trong tư tưởng Hồ Chí Minh. Đó là sự thống
nhất, tính nhất quán về mục đích hành
động, động cơ tranh đấu, biện pháp thực
hành trong lối sống, lẽ sống ở đời và làm người của người cách mạng.
“Nói đi đôi với làm” trong tư tưởng
Hồ Chí Minh là sự thống nhất, sự gắn liền giữa nhận thức với hành động; lời nói
và việc làm phải tương xứng với nhau, phải phù hợp với nhau, không được mâu
thuẫn, trái ngược. Để xảy ra tình huống mâu thuẫn, trái ngược này là mắc vào
một lỗi lớn, không chỉ là lỗi về tư duy, mà còn là lỗi lớn hơn, nặng hơn về đạo
đức; do đó, nói đi đôi với làm là tiêu chí về đức tính trung thực. Ngược lại,
nói không đi đôi với làm là bằng chứng của sự giả dối, dối trá, trước hết là
thói vô trách nhiệm và thiếu vắng lòng tự trọng. Mệnh đề “nói đi đôi với làm”,
quen thuộc, ngắn gọn, giản dị như chân lý của đời sống, hiển nhiên ai cũng hiểu
như một lẽ phải thông thường, vậy mà trên thực tế, lại có biết bao nhiêu tình
huống phức tạp vẫn xảy ra.
Suy ngẫm và trải nghiệm từ các sự
kiện, việc làm, ứng xử với người, với việc, ngay cả với chính mình,
chúng ta ngày càng tự ý thức rằng, hóa ra nói đi đôi với làm là chỗ khó nhất ở
đời, để thực hiện được không chỉ cần sự hiểu biết, có lý trí, nghị lực và quyết
tâm, mà còn cần có tình cảm, đạo đức trong sáng, hướng thiện. Vì theo Chủ tịch
Hồ Chí Minh, trong đời thường ta gọi đó là sự tử tế, lương thiện. Nói
đi đôi với làm đòi hỏi mỗi người phải thường xuyên biết tự vấn lương tâm, biết
tự trọng mình và tôn trọng người khác, cao
nhất là trọng dân, vì dân.
Thống nhất giữa nói và làm sẽ làm cho
con người trưởng thành về đạo đức, về nhân cách, làm cho người đó có đạo đức
tốt hơn, để hoàn thiện nhân cách của mình. Đức là gốc, gốc của nhân cách, như
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nhấn mạnh, nói đi đôi với làm không chỉ là yêu cầu
nghiêm ngặt của đạo đức, mà nó còn phải trở thành văn hóa đạo đức,
là thước đo văn hóa đạo đức, văn hóa nhân cách. Trên thực tế, không thiếu gì
trường hợp, con người ta có thể có học vấn tốt, học thức cao, mà vẫn chưa đạt
tới chuẩn mực “nói đi đôi với làm”. Những người đó, không chỉ tách rời giữa lời
nói với việc làm, mà còn tệ hơn, xấu hơn khi “nói một đằng làm một nẻo”. Như
thế, người tuy có học vấn, học thức, mà vẫn có thể giả dối về đạo đức và cơ hội
về chính trị.
Trung thực và có bản lĩnh để giữ trọn
vẹn lòng trung thực, tính trung thực, biến nó thành nhu cầu trong việc làm,
trong lối sống và trong ứng xử, để “trí minh tâm sáng”; nhờ đó, nói đi đôi với
làm trở thành đặc trưng trong lối sống, lẽ sống. Con người có đạo đức biết tự
vấn lương tâm để hiểu điều phải và không phải, nên và không nên, tốt và xấu,
đúng và sai,... cũng chưa đủ; mà phải hành động theo cái đúng, cái tốt, cái đẹp
(Chân - Thiện - Mỹ - những giá trị văn hóa) và tự vượt lên chính mình,
đánh bại chủ nghĩa cá nhân, “giặc nội xâm” nguy hiểm nhất, vô hình, ẩn nấp
ở ngay trong lòng mỗi người. Đó chính là biểu hiện của “nói đi đôi với làm”.
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn chúng ta rất tỉ mỉ, sâu sắc như thế; hơn nữa,
Người còn suốt đời thực hành “nói đi đôi với làm”, nêu gương cho mọi người noi
theo.
Để đạt được sự thống
nhất giữa nói và làm, nói đi đôi với làm, nói thì phải làm, người cán bộ, đảng
viên phải không ngừng học tập để nâng cao hiểu biết, gắn liền học với hành,
“tri để hành”, lý luận gắn liền với thực tiễn; đồng thời, phải rèn luyện phẩm chất
đạo đức cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, suốt đời chống chủ nghĩa cá
nhân, không vụ lợi, vị kỷ, để toàn tâm, toàn ý phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân
dân. Chống chủ nghĩa cá nhân, thì phải chống những thói hư tật xấu mà Chủ tịch
Hồ Chí Minh gọi là những chứng bệnh phải tẩy sạch trong tác phẩm “Sửa đổi
lối làm việc”, được Người viết năm 1947 với bút danh X.Y.Z. Ba căn bệnh mà
Người chỉ rõ là bệnh chủ quan, bệnh hẹp hòi và bệnh
ba hoa, phải tự phê bình và phê bình nghiêm khắc khi mắc vào những bệnh
rất có hại ấy và phải quyết tâm sửa chữa trong tư tưởng và
trong hành động, trong các mối quan hệ.
Tóm lại, để lời nói đi đôi với việc
làm, thống nhất giữa nói và làm, nói thì phải làm, mỗi cá nhân phải có động cơ,
mục đích sống đúng đắn, chân chính, có đức trung thực và khiêm tốn, đặt lợi ích
của nhân dân, của dân tộc, của Đảng, của cách mạng lên trên hết, trước hết; có
ý chí, nghị lực vượt qua mọi khó khăn, thử thách, có dũng khí, bản lĩnh đứng
ngoài vòng danh lợi, tuyệt đối không màng danh lợi, như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã
thực hành và nêu gương.
Giá trị và ý nghĩa sâu xa từ lời dạy
của Người, thống nhất giữa nói và làm, nói thì phải làm, chính là bài
học làm người, là thực hành đạo đức cách mạng, coi phục vụ nhân dân
là phục tùng chân lý cao nhất, làm đầy tớ, công bộc cho nhân dân, tận tụy và
trung thành là lựa chọn lối sống, lẽ sống cao thượng nhất, như tấm gương đạo
đức vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh soi sáng cho mọi người, cho muôn đời noi
theo./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét