Chủ Nhật, 7 tháng 7, 2024

Sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân Việt Nam được thể hiện thông qua đội tiền phong của mình là Đảng Cộng sản Việt Nam.

 


Sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân Việt Nam được thể hiện thông qua đội tiền phong của mình là Đảng Cộng sản Việt Nam. Bởi vì, “Đảng ta là đội tiên phong của giai cấp công nhân, của nhân dân lao động và của dân tộc Việt Nam”[1]. Trong đó, giai cấp công nhân Việt Nam với tư cách là lực lượng lao động tiến bộ của phương thức sản xuất tiên tiến (sản xuất công nghiệp hiện đại); họ là cơ sở chính trị - xã hội trung tâm nhất, tiêu biểu nhất trong cơ sở xã hội của Đảng, vì họ có những đặc tính cách mạng nhất, tiêu biểu nhất, tạo nên bản chất cách mạng của Đảng. Vì thế, giai cấp công nhân Việt Nam là cơ sở chính trị - xã hội trung tâm để Đảng ta hoạch định chủ trương, đường lối phát triển kinh tế - xã hội, nhằm tạo ra nhiều của cải vật chất và xây dựng đời sống văn hóa, tinh thần cho xã hội.

Giai cấp công nhân Việt Nam thông qua tổ chức đại diện của mình là công đoàn tham mưu trực tiếp cho Đảng xác định chủ trương, đường lối để lãnh đạo, chỉ đạo Nhà nước xây dựng hệ thống các chính sách trên các lĩnh vực chủ đạo phát triển kinh tế - xã hội, phát triển và phát huy vai trò của giai cấp công nhân trong từng điều kiện lịch sử. Hơn nữa, bản thân họ chính là lực lượng tiên phong trong quá trình hiện thực hóa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, biến những mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội thành hiện thực. Do đó, xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam vững mạnh là góp phần xây dựng Đảng vững mạnh, và muốn giữ vững, tăng cường vai trò lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, thì Đảng phải thường xuyên củng cố mối quan hệ xã hội với nhân dân, trong đó mấu chốt, quyết định là với giai cấp công nhân.

Trong điều kiện hiện nay, nội dung thực hiện sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân Việt Nam được thể hiện cụ thể trên các phương diện đời sống xã hội. Về nội dung kinh tế, giai cấp công nhân là lực lượng tiên phong trong sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội, lực lượng đi đầu trong tiến trình đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, tạo ra nhiều của cải vật chất cho xã hội. Văn kiện Đại hội XIII, Đảng ta khẳng định: Tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa dựa trên nền tảng của khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và những thành tựu công nghệ của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Xây dựng quy hoạch, kế hoạch phát triển quốc gia, các vùng, các ngành, lĩnh vực phù hợp với thực tiễn đất nước nhằm nâng cao tính tự chủ, khả năng thích ứng và sức chống chịu của nền kinh tế. Đẩy mạnh phát triển một số ngành, lĩnh vực kinh tế trọng điểm, có tiềm năng, lợi thế và còn dư địa lớn để làm động lực cho tăng trưởng theo tinh thần bắt kịp, tiến cùng và vượt lên ở một số lĩnh vực so với khu vực, thế giới[2]. 

Về nội dung chính trị - xã hội, để tiếp tục hoàn thành sứ mệnh là giai cấp lãnh đạo cách mạng thông qua đội tiền phong là Đảng Cộng sản, là giai cấp tiên phong trong xây dựng chủ nghĩa xã hội và là lực lượng nòng cốt trong liên minh giai cấp, đại đoàn kết toàn dân tộc, cần thực hiện tốt các nhiệm vụ sau: 

Cùng với nhiệm vụ giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng thì nhiệm vụ “Giữ vững bản chất giai cấp công nhân của Đảng, kiên định các nguyên tắc xây dựng Đảng[3]tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; “đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi có hiệu quả tình trạng suy thóai về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ[4].   

Về nội dung văn hóa, tư tưởng, giai cấp công nhân là lực lượng quan trọng trong xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc; chuyển dần từ văn minh nông nghiệp sang văn minh công nghiệp theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Quá trình phát triển giai cấp công nhân Việt Nam là quá trình xây dựng hệ tư tưởng của giai cấp công nhân hiện đại, cách mạng và sáng tạo ngày càng giữ vai trò chủ đạo vững chắc.

 



[1] Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Tập I, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2021, tr.5.

[2] Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Tập I, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2021, tr.234-235.  

[3] Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Tập I, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2021, tr.180. 

[4] Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Tập II, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2021, tr.256. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét