Thứ Tư, 3 tháng 7, 2024

Sức sống của chủ nghĩa Mác - Lê-nin

Là người có nhiều năm nghiên cứu về chủ nghĩa Mác - Lê-nin, học giả Phrăng-xoa U-ta cho rằng, chủ nghĩa Mác - Lê-nin vẫn không ngừng được đổi mới và phát triển. "Những quan điểm cho rằng học thuyết này đã trở nên lỗi thời, không còn phù hợp với xu thế thời đại là hoàn toàn sai lầm", vị học giả người Bỉ lập luận. Theo học giả Phrăng-xoa U-ta, việc các thế lực bài bác chủ nghĩa Mác - Lê-nin chỉ càng chứng tỏ tính đúng đắn, tính khoa học của chủ nghĩa Mác - Lê-nin và cứ mỗi lần phải đấu tranh chống lại các trào lưu tư tưởng đối lập thì chủ nghĩa Mác - Lê-nin lại một lần nữa tỏ rõ sức sống mãnh liệt của mình.

Nhiều học giả phương Tây, cả cánh tả và cánh hữu, từ tân bảo thủ đến tân tự do, vẫn tin rằng sự sụp đổ của Liên Xô và Đông Âu đã đặt dấu chấm hết đối với chủ nghĩa Mác - Lê-nin sau hơn 150 năm tồn tại. Tuy nhiên, thành công của công cuộc cải cách ở hàng loạt các nước do Đảng Cộng sản lãnh đạo, lấy chủ nghĩa Mác - Lê-nin làm nền tảng tư tưởng, như đổi mới ở Việt Nam, cải cách mở cửa ở Trung Quốc, cập nhật hóa mô hình kinh tế ở Cu-ba... đã đưa các nước này không chỉ vượt qua được giai đoạn khủng hoảng kinh tế - xã hội trầm trọng, mà còn tạo được những bước đột phá phát triển, cải thiện đời sống nhân dân, đó là những bằng chứng rõ ràng về sức sống của chủ nghĩa Mác - Lê-nin.

Không những vậy, sự trỗi dậy mạnh mẽ trong hai thập niên qua của phong trào cánh tả ở nhiều nước Mỹ La-tinh là bằng chứng sống động về sự bền bỉ của lý tưởng xã hội chủ nghĩa. Trong khi đó, cuộc khủng hoảng tài chính kéo theo suy thoái kinh tế toàn cầu nổ ra đầu tiên tại Mỹ và các nước tư bản phát triển vào năm 2008 đã làm phơi bày sự thật của những bất công, những mâu thuẫn gay gắt trong lòng xã hội tư bản.

"Người ta đang tìm đọc những tác phẩm mà các nhà kinh điển đã viết ra cách đây hàng trăm năm để tìm câu trả lời cho những vấn đề hiện tại. Chẳng thế mà những năm qua, nhiều người ở phương Tây đã phải nghiên cứu bộ Tư bản luận của Mác, thậm chí các nhà xuất bản ở Đức, ở Anh còn ấn hành cả phiên bản sách nói (audio book). Tất cả những điều đó một lần nữa lại cho thấy sức mạnh khoa học của học thuyết Mác - Lê-nin. Tôi hoàn toàn lạc quan về sức sống của chủ nghĩa Mác - Lê-nin trong tương lai", học giả Phrăng-xoa U-ta nói.

Theo học giả Phrăng-xoa U-ta, sức sốhg của học thuyết Mác - Lê-nin trong thời đại ngày nay thể hiện ở chỗ, các giá trị bền vững trong những học thuyết cơ bản của các ông vẫn sẽ là lý luận và phương pháp luận để nhận thức, cải tạo thế giới. Còn, với tư cách là nền tảng tư tưởng và kim chỉ nam cho hành động thực tiễn của những người vô sản, chủ nghĩa Mác - Lê-nin đòi hỏi phải luôn biết vận dụng sáng tạo để đi tới thành công.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét