Chủ Nhật, 7 tháng 7, 2024

Vì sao phải đấu tranh trên mặt trận tư tưởng, lý luận; phòng, chống “tự diễn biến” tự chuyển hóa” trong Quân đội.

 


Bởi vì

Đấu tranh trên lĩnh vực tư tưởng, lý luận phòng, chống “tự diễn biến” “tự chuyển hóa” là trực tiếp xây dựng Quân đội vững mạnh về chính trị.

Đây là giải pháp quan trọng, có ý nghĩa thiết thực và mang tính cấp bách hiện nay.

- Xuất phát từ vị trí, vai trò của tư tưởng, lý luận và từ chính vấn đề đấu tranh trên lĩnh vực tư tưởng, lý luận.

Đấu tranh tư tưởng, lý luận luôn là bộ phận rất quan trọng và nhạy cảm của cuộc đấu tranh giai cấp và đấu tranh dân tộc hiện nay, liên quan trực tiếp đến sự hưng thịnh hay suy vong của quốc gia dân tộc và chế độ xã hội chủ nghĩa.

I. Lênin đưa ra luận điểm: Không có lý luận cách mạng thì cũng không thể có phong trào cách mạng; chỉ đảng nào được một lý luận tiền phong dẫn đường thì mới có khả năng làm tròn vai trò chiến sĩ tiền phong

Hồ Chí Minh chỉ rõ “Tư tưởng thông suốt thì mọi việc làm đều tốt”. Người khẳng định “Lý luận như cái kim chỉ nam, nó chỉ phương hướng cho chúng ta trong công việc thực tế. không có lý luận thì lúng túng như nhắm mắt mà đi”.

Sự chống đối của kẻ thù về phương diện chính trị, tư tưởng là sự chống đối sâu sắc nhất và mãnh liệt nhất.

- Xuất phát từ âm mưu và thủ đoạn chống phá trên lĩnh vực TT – LL của các thế lực thù địch

+ Các thế lực thù địch chưa bao giờ từ bỏ âm mưu chống phá CM nước ta. quyết liệt và phức tạp nhất là trên lĩnh vực chính trị - tư tưởng chúng coi đây là "mũi đột phá", là "cây cầu dẫn vào trận địa", là lĩnh vực hàng đầu làm tan rã niềm tin, gây hỗn loạn về lý luận và tư tưởng, tạo ra khoảng trống để dần dần đưa hệ tư tưởng tư sản vào, rồi cuối cùng xóa bỏ hệ tư tưởng xã hội chủ nghĩa.

+ Đối với QĐ: chúng đặc biệt chú ý tìm cách hạ bệ thần tượng Hồ Chí Minh, đòi “phi chính trị hoá” Quân đội; tuyên truyền, xuyên tạc bản chất cách mạng, hạ thấp vai trò của Quân đội; kích động sử dụng vũ trang để gây chiến tranh, chia rẽ đoàn kết nội bộ, đoàn kết quân dân...

- Xuất phát từ chức năng, nhiệm vụ của Quân đội...

- Xuất phát từ thực trạng đấu tranh trên lĩnh vực TT – LL của QĐ.

Trong thời gian qua công tác đấu tranh trên lĩnh vực tư tưởng lý luận của Quân đội đã đạt được những kết quả quan trọng.

Tuy nhiên, cuộc đấu tranh trên lĩnh vực tư tưởng chính trị nhằm chống những quan điểm sai trái, thù địch, phòng chống tự diễn biến, tự chuyển hóa” của các thế lực thù địch còn nhiều hạn chế, bất cập, chưa đáp ứng được tình hình và nhiệm vụ đặt ra…

Bởi vậy, đấu tranh trên lĩnh vực TT-LL giữ vững trận địa tư tưởng trong Quân đội là trực tiếp xây dựng Quân đội vững mạnh về chính trị; là giải pháp quan trọng, có ý nghĩa thiết thực và mang tính thời sự hiện nay.

T1

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét