Thứ Tư, 18 tháng 9, 2024

 Lực lượng vũ trang Quảng Ngãi xây dựng “Chi bộ bốn tốt” theo tư tưởng Hồ Chí Minh

“Chi bộ là gốc rễ của Đảng ở trong quần chúng. Chi bộ tốt thì mọi chính sách của Đảng đều được thi hành tốt, mọi công việc đều tiến bộ không ngừng. Trái lại, nếu chi bộ kém thì công việc không trôi chảy”1. Thấm nhuần lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng ủy Quân sự tỉnh Quảng Ngãi tập trung xây dựng “chi bộ bốn tốt”, nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Trong tư tưởng Hồ Chí Minh, việc xây dựng chi bộ “bốn tốt” bao gồm: đảng viên gương mẫu trong mọi công việc, liên hệ chặt chẽ với quần chúng, nội bộ thật sự đoàn kết; chấp hành tốt đường lối, chính sách của Đảng, lãnh đạo tốt sản xuất và chiến đấu; một lòng một dạ phục vụ nhân dân, thiết thực chăm lo đến đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân; đối với Đảng thì củng cố tốt và phát triển tốt. Đồng thời, Người cũng luôn nhắc nhở phải phê bình nghiêm khắc những chi bộ kém, không gương mẫu, thiếu đoàn kết, xa rời quần chúng, cán bộ lãnh đạo quan liêu mệnh lệnh. Do đó, phải thường xuyên chỉnh đốn chi bộ, không để những phần tử xấu lợi dụng phá hoại nội bộ. Khắc ghi chỉ dẫn của Chủ tịch Hồ Chí Minh và quán triệt thực hiện nghiêm các quy định, hướng dẫn của trên về công tác xây dựng Đảng, Đảng ủy Quân sự tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng triển khai đồng bộ, thống nhất trong xây dựng “chi bộ bốn tốt” với những nội dung, giải pháp trọng tâm sau:

Một là, xây dựng đội ngũ đảng viên tốt, chất lượng cao được Đảng ủy Quân sự Tỉnh xác định là nội dung trọng tâm của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng chi bộ. Vì vậy, cần thấm nhuần hơn nữa lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Chi bộ tốt là do các đảng viên đều tốt”2, các cấp ủy, chi bộ  tập trung xây dựng đội ngũ đảng viên cả về số lượng, chất lượng, lấy chất lượng làm chính. Trên cơ sở hướng dẫn của trên và thực tiễn nhiệm vụ chính trị được giao, các chi bộ xây dựng các tiêu chí, yêu cầu cụ thể về tư tưởng, chính trị, trình độ, năng lực, phẩm chất đạo đức, lối sống của đảng viên đáp ứng yêu cầu giai đoạn cách mạng mới. Để đạt hiệu quả, cấp ủy, chi bộ và từng đảng viên xây dựng cam kết, tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu hằng năm bằng những việc làm cụ thể; hằng tháng, quý thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện cam kết của đảng viên làm cơ sở cho kiểm điểm, đánh giá, xếp loại cuối năm đối với tổ chức đảng và đảng viên. Cùng với đó, tiến hành tốt công tác giáo dục, bồi dưỡng, nâng cao trình độ lý luận chính trị; kịp thời thông tin, định hướng tư tưởng cho cán bộ, đảng viên trước những vấn đề phức tạp, nhạy cảm. Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với thực hiện Nghị quyết số 847 của Quân ủy Trung ương và Cuộc vận động phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới; kiên quyết đấu tranh với mọi biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, xa rời quần chúng. Đồng thời, các cấp ủy, chi bộ tiến hành tốt công tác phát triển đảng viên; đến nay, tỷ lệ đảng viên trong lực lượng dân quân tự vệ của Tỉnh đạt 24,22% và trong lực lượng dự bị động viên đạt 11%, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu ngang tầm nhiệm vụ.

Hai là, phát huy dân chủ, thực hiện tốt tự phê bình và phê bình để xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh. Từ thực tiễn cho thấy, trong quá trình hoạt động và phát triển, nội bộ chi bộ và đơn vị không tránh khỏi những nhận thức lệch lạc, phát sinh mâu thuẫn; những hạn chế, khuyết điểm của cán bộ, đảng viên. Vì vậy, để xây dựng chi bộ tốt phải thường xuyên thực hành tự phê bình và phê bình theo tư tưởng Hồ Chí Minh: “Tự phê bình và phê bình là thứ vũ khí sắc bén nhất, nó giúp cho Đảng ta mạnh và ngày càng thêm mạnh. Nhờ nó mà chúng ta sửa chữa khuyết điểm, phát triển ưu điểm, tiến bộ không ngừng”3. Theo đó, Đảng ủy Quân sự Tỉnh chỉ đạo các cấp ủy, chi bộ phải quán triệt, nhận thức rõ, thực hiện tốt tự phê bình và phê bình. Trong sinh hoạt chi bộ cần tuân thủ và thực hiện nghiêm các nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt Đảng trên cơ sở Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, tôn trọng và bảo vệ lợi ích của Đảng, tiến hành có tổ chức và trong tổ chức. Nội dung tự phê bình và phê bình là toàn diện, song coi trọng công tác lãnh đạo của chi bộ, nhất là trên lĩnh vực trọng yếu, nhiệm vụ chính trị trung tâm; đối với đảng viên, tập trung vào phẩm chất, đạo đức lối sống, phong cách lãnh đạo, phương pháp làm việc trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Để đạt hiệu quả, mỗi cấp ủy, chi bộ cần phải triệt để thực hành dân chủ, kết hợp đồng bộ nhiều biện pháp cơ bản, như: xác định rõ chức năng, tình hình, nhiệm vụ của chi bộ; thực hiện các tiêu chuẩn chi bộ trong sạch, vững mạnh; nêu cao tính trung thực, khách quan, chân thành trong tự phê bình và phê bình; có tinh thần cầu thị, lắng nghe, tiếp thu sửa chữa khuyết điểm, tránh lợi dụng phê bình để đả kích cá nhân, gây rối nội bộ. Đồng thời, phát huy vai trò tham gia xây dựng Đảng của các tổ chức quần chúng trong đơn vị, của chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội ở địa phương và tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy cấp trên trong xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh.

Ba là, giữ vững chế độ và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Sinh hoạt chi bộ có vị trí quan trọng trong nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức quan trọng này. Thực tiễn cho thấy, nơi nào, lúc nào mà sinh hoạt chi bộ bị buông lỏng, rời rạc hoặc không có nội dung chính trị, tư tưởng cụ thể, thiết thực thì nơi đó, lúc đó nguy cơ đi chệch đường lối, chính sách của Đảng, hạ thấp vai trò tiền phong gương mẫu của đảng viên và làm cho kỷ luật của Đảng bị lỏng lẻo, các biểu hiện tiêu cực nảy sinh và phát triển, sự gắn bó giữa Đảng và quần chúng bị suy yếu. Vì vậy, Đảng ủy Quân sự Tỉnh yêu cầu trước khi sinh hoạt, chi ủy họp chuẩn bị đầy đủ các nội dung theo quy định của Điều lệ Đảng; kịp thời cụ thể hóa chủ trương của cấp trên phù hợp với thực tiễn và nhiệm vụ chính trị của chi bộ, thông báo nội dung trước cho đảng viên nắm được. Trong sinh hoạt chi bộ cần đảm bảo tính lãnh đạo, tính giáo dục, tính chiến đấu và thực hiện đúng các nguyên tắc tổ chức, sinh hoạt Đảng. Đồng thời, thường xuyên đổi mới phương pháp, phong cách lãnh đạo, lề lối làm việc của chi ủy, chi bộ theo phương châm “đoàn kết, dân chủ, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả”, “trên làm gương mẫu mực, dưới tích cực làm theo”. Thực hiện nghiêm Quy định số 887-QĐ/TU, ngày 12/12/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi về khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung; phát huy tốt trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên tham gia xây dựng nghị quyết của chi bộ; thực hiện tốt chế độ tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách và giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh, bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo thống nhất, thông suốt, kịp thời.

Bốn là, phát huy vai trò của quần chúng trong xây dựng chi bộ. Đây là giải pháp vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính lâu dài của công tác xây dựng chi bộ. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Sức mạnh của Đảng là sự gắn bó mật thiết với nhân dân. Quan liêu, mệnh lệnh, xa rời nhân dân sẽ đưa đến những tổn thất không lường”4, Đảng ủy Quân sự Tỉnh chỉ đạo các cấp ủy, chi bộ xây dựng cơ chế, quy định cụ thể để quần chúng chủ động, tích cực tham gia xây dựng Đảng nói chung và chi bộ nói riêng. Thường xuyên chăm lo vận động và phát huy vai trò của quần chúng nhân dân tham gia thực hiện tốt “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” đối với mọi hoạt động của chi bộ và đội ngũ cán bộ, đảng viên. Cùng với đó, các chi bộ trong Đảng bộ Quân sự Tỉnh còn thực hiện tốt việc học tập và làm theo: “Tư tưởng Hồ Chí Minh về văn hóa và yêu cầu xây dựng nền văn hóa mới”, vận dụng, liên hệ với việc xây dựng văn hóa Đảng, văn hóa công sở của cơ quan, đơn vị và văn hóa giao tiếp ứng xử của cán bộ, đảng viên trong lực lượng vũ trang Tỉnh hiện nay; “Tư tưởng Hồ Chí Minh về con người và yêu cầu xây dựng con người mới”, vận dụng, liên hệ trong xây dựng đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp của cơ quan, đơn vị và việc thực hiện chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn hiện nay, v.v. Đồng thời, thực hiện nghiêm việc cán bộ, đảng viên phải giữ mối quan hệ mật thiết với nhân dân nơi cư trú. Thông qua đó, để quần chúng nhân dân góp ý xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên; chủ trương, biện pháp thực hiện nhiệm vụ chính trị của chi bộ và bổ sung nguồn lực ưu tú nhất trong quần chúng vào Đảng.

Năm là, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn nhắc nhở: “Muốn biết các nghị quyết có được thi hành không; muốn biết ai ra sức làm, ai làm qua chuyện, chỉ có một cách là khéo kiểm soát. Kiểm soát khéo, bao nhiêu khuyết điểm lòi ra hết, hơn nữa kiểm tra khéo về sau khuyết điểm nhất định bớt đi”5. Thực hiện lời dạy của Người, các cấp ủy, chi bộ xây dựng nghị quyết lãnh đạo, thực hiện nghiêm công tác kiểm tra, giám sát bảo đảm sát, đúng; mọi đảng viên đều được đặt trong phạm vi kiểm tra, giám sát của chi bộ. Quá trình thực hiện bảo đảm tính hệ thống, kịp thời, khách quan, công minh, chính xác, sâu sát. Thông qua kiểm tra, giám sát để quản lý chặt chẽ từng cán bộ, đảng viên ở nơi công tác, nơi cư trú và khi công tác xa đơn vị; đồng thời, phát hiện và xử lý kịp thời những đảng viên vi phạm tư cách, thoái hóa biến chất về đạo đức, lối sống, tham nhũng, lãng phí, vi phạm các nguyên tắc tổ chức, sinh hoạt Đảng.

Nhờ sự quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng “chi bộ bốn tốt” theo tư tưởng Hồ Chí Minh, thời gian qua, 100% cán bộ, đảng viên trong lực lượng vũ trang tỉnh Quảng Ngãi luôn nêu gương tốt về đạo đức, lối sống, tích cực đấu tranh phòng, chống các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, chủ nghĩa cá nhân và sự “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; chấp hành nghiêm kỷ luật Quân đội, pháp luật Nhà nước, quy định của đơn vị và địa phương, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Các chi bộ được củng cố, kiện toàn, xây dựng đạt trong sạch, vững mạnh, luôn là hạt nhân chính trị ở cơ sở. Riêng năm 2023, có 94,4% chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở được xếp loại hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ; 97,65% đảng viên hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ. Kết quả trong xây dựng “chi bộ bốn tốt” là yếu tố “then chốt” nâng cao chất lượng thực hiện nhiệm vụ chính trị ở Đảng bộ Quân sự tỉnh Quảng Ngãi, nhất là trong huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, diễn tập, xây dựng chính quy, quản lý kỷ luật, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Đại tá VÕ TẤN TÀI, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự Tỉnh
___________________
        

1 - Hồ Chí Minh – Toàn tập, Tập 11, Nxb CTQG, H. 2011, tr. 161.

2 - Sđd, Tập 12, tr. 92.

3 - Sđd, Tập 9, tr. 521.

4 - Sđd, Tập 7, tr. 242.

5 - X.Y.Z – Sửa đổi lối làm việc, Nxb CTQG, H. 2008, tr. 78 - 79.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét