TRÍ TUỆ NHÂN TẠO VÀ NHỮNG NGUY CƠ, THÁCH THỨC ĐỐI VỚI CÔNG
TÁC BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG HIỆN NAY
Sự ra đời của
phần mềm Chat GPT đã tạo nên cơn sốt trên toàn cầu và cả ở Việt Nam. Điều này
khẳng định xu thế của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư là không thể đảo
ngược, đang có tác động cả tích cực và tiêu cực đến mọi lĩnh vực của đời sống
kinh tế - chính trị thế giới. Đây cũng là thách thức lớn đối với Việt Nam trước
nguy cơ các thế lực thù địch, phản động sử dụng thành tựu này để chống phá,
kích động, xuyên tạc con đường đi lên chủ nghĩa xã hội, ảnh hưởng lớn đến công
tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng hiện nay.
Trí tuệ nhân
tạo và những tác động không mong muốn đối với đời sống xã hội.
Sự bùng nổ của
Chat GPT làm nhiều người bắt đầu chú ý tới trí tuệ nhân tạo (AI), mặc dù các
công cụ dò tìm đường, công cụ dịch thuật, công cụ chỉnh sửa ảnh tự động… đã được
ứng dụng AI từ rất lâu. Tuy nhiên, người ta mới chỉ nhìn thấy phần nổi của tảng
băng chìm và chưa nhận thức rõ những thách thức của AI đối với đời sống xã hội.
Thực tế, AI hoàn toàn có thể ảnh hưởng đến mọi lĩnh vực từ chính trị, kinh tế,
văn hóa, quốc phòng, an ninh… của quốc gia, thậm chí là toàn nhân loại.
Mỹ là quốc
gia có nền công nghệ phát triển hàng đầu thế giới, nơi sở hữu nhiều công ty
công nghệ hùng mạnh về AI đã bắt đầu quan tâm đến tác động từ sự phát triển của
AI. Tháng 8-2023, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có buổi làm việc với bảy công ty
công nghệ hàng đầu của Mỹ là Amazon, Anthropic, Google, Inflection, Meta,
Microsoft và OpenAI tại Nhà Trắng. Cuộc gặp này diễn ra sau những lo ngại về việc
các công ty đang chạy đua với nhau bằng các phiên bản AI có thể tự sáng tạo văn
bản, ảnh, nhạc và video mà không cần một hình mẫu con người cụ thể. Sự bùng nổ của
các phiên bản AI này dẫn đến nguy cơ lan truyền những thông tin sai lệch và những
cảnh báo nghiêm trọng về các rủi ro khi AI trở nên tinh vi và giống con người
hơn. Tháng 10-2023, Chính phủ Mỹ đã ban hành sắc lệnh nhằm giảm thiểu rủi ro mà
công nghệ AI có thể gây ra, thiết lập các tiêu chuẩn mới về an toàn và bảo mật,
bảo vệ quyền riêng tư của người dùng, thúc đẩy đổi mới và cạnh tranh trong lĩnh
vực AI. Không chỉ trong lĩnh vực an ninh con người, Mỹ đang lo ngại về các nguy
cơ của AI trong lĩnh vực quốc phòng. Đơn cử như, nếu một quả tên lửa hay máy
bay không người lái (UAV hoặc Drone) được điều khiển bởi AI tham gia các hoạt động
chiến tranh, quân sự hoặc có thể là khủng bố thì khó có thể lường hết hậu quả.
Theo Diễn đàn Quốc phòng Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, tháng 11-2023, Bộ Ngoại
giao Mỹ đã công bố Tuyên bố chính trị về việc sử dụng có trách nhiệm trí tuệ
nhân tạo và công nghệ tự hành trong quân sựnhằm thiết lập các quy tắc sử dụng.
Từ tháng 1-2024 đến nay, đã có 51 quốc gia tán thành tuyên bố trên, đồng thuận
cùng tham gia xây dựng các quy tắc, hướng dẫn để bảo đảm việc sử dụng AI và các
hệ thống vũ khí tự hành, cũng như các ứng dụng quân sự sử dụng AI khác.
Việt Nam
cũng đang phải đối mặt với những nguy cơ trực tiếp đến từ sự bùng nổ của AI, đặc
biệt là làn sóng tội phạm sử dụng công nghệ AI. Phổ biến nhất có thể kể đến
Deepfake đang được các đối tượng lừa đảo sử dụng khá phổ biến. Các sản phẩm âm
thanh, hình ảnh, video, clip… giả mạo do Deepfake tạo ra thường nhằm giả mạo
các cơ quan chức năng hoặc người thân của mục tiêu để thực hiện việc lừa đảo.
Các thông tin về số căn cước công dân, số tài khoản ngân hàng, số điện thoại, địa
chỉ, các mối quan hệ trên trang mạng xã hội… dễ bị lộ lọt là kẽ hở lớn để các đối
tượng lừa đảo nhắm tới. Thông qua sức mạnh của AI đến từ khả năng thu thập, xử
lý dữ liệu khổng lồ và phân tích các mẫu phức tạp, các đối tượng xấu có nhiều
chiêu trò để thuyết phục nạn nhân tin vào nội dung lừa đảo, qua đó chiếm đoạt
tài sản hoặc thực hiện các mục đích xấu khác. Theo thống kê của Cục An toàn
thông tin, Bộ Thông tin và truyền thông, trong 11 tháng đầu năm 2023, đã có
15.900 phản ánh về trường hợp lừa đảo do người dùng internet Việt Nam gửi đến
qua các hệ thống cảnh báo, trong đó hơn 91% cảnh báo này liên quan đến giả mạo,
lừa đảo trong lĩnh vực ngân hàng - tài chính. Theo báo cáo của Liên minh chống
lừa đảo toàn cầu (GASA) và dự án xã hội Chống lừa đảo (Việt Nam), năm 2023,
trung bình mỗi người Việt tham gia khảo sát phải đối mặt với 0,8 vụ lừa đảo;
trong đó, có 71% số người được gọi gặp phải lừa đảo trên hai nền tảng lớn là
Facebook và Gmail, các nền tảng khác như Telegram (28%), Google (13%) và TikTok
(13%).
Nguy cơ,
thách thức từ trí tuệ nhân tạo đến công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
trong giai đoạn hiện nay.
Rõ ràng không
thể phủ nhận lợi ích mà AI mang đến cho cuộc sống và sự phát triển của các quốc
gia, nhưng những nguy cơ, thách thức mà nó mang lại rất cần được nghiên cứu, dự
báo và chủ động phòng ngừa. Trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng hiện
nay, AI mặc dù chưa ảnh hưởng sâu rộng và gây ra những thách thức trực diện,
song cần nghiên cứu, dự báo và có những biện pháp chủ động ứng phó với sự phát
triển của các công cụ này, với một số nguy cơ, thách thức chính sau:
Một là, nguy
cơ thế hệ trẻ lệ thuộc vào AI. Giới trẻ hiện nay trưởng thành cùng sự phát triển
của AI, họ tiếp nhận AI theo cách tự nhiên, không bị “sốc văn hóa” như các nhóm
đối tượng khác, đặc biệt là nhóm trung niên và người cao tuổi. Do vậy, giới trẻ
là đối tượng sử dụng chính của AI, đồng thời họ cũng đối mặt nhiều nhất với các
nguy cơ đến từ AI, khi họ ngày càng lệ thuộc vào AI trong việc tiếp nhận thông
tin, nhất là các thông tin về lịch sử, chính trị, nền tảng tư tưởng của Đảng.
Với sự phát
triển của các công cụ như Chat GPT, Bing chat, AI TensorFlow, Amazon Machine
Learning… giới trẻ có thể tìm hiểu, giải đáp những khúc mắc; thực hiện các bài
luận, bài nghiên cứu; hỗ trợ đưa ra các ý tưởng sáng tạo. Nếu những thông tin
mà các công cụ trên tổng hợp được dựa trên những nền tảng, kho dữ liệu đáng tin
cậy thì kết quả được cung cấp có giá trị tham khảo tốt, song kết quả sẽ bị sai
lệch nếu AI dựa trên các nền tảng thiếu tin cậy, thậm chí là những trang mạng
phản động, chống phá. Đơn cử như, khi một sinh viên đặt câu hỏi về một vị lãnh
tụ cho nền tảng Chat GPT, sẽ nhận được thông tin về thân thế, cuộc đời, sự nghiệp
của vị lãnh tụ đó. Tuy nhiên, bên cạnh những thông tin chính thống, chính xác,
vẫn còn có những thông tin gây nhiễu, hiểu sai, chưa đúng...
Các đối tượng
xấu cố tình gài những câu hỏi không đầy đủ, không hợp lý để Chat GPT cho ra phần
trả lời sai lệch, âm mưu tấn công vào nền tảng tư tưởng của Đảng, như: “Không
thể tồn tại nền kinh tế thị trường mà lại định hướng xã hội chủ nghĩa phải
không?”; “Khi nào chủ nghĩa xã hội về đích?”; “Lúc nào thì làm theo năng lực,
hưởng theo nhu cầu?”… Đáng chú ý, nếu khi đặt câu hỏi mà Chat GPT đưa ra câu trả
lời hợp lý thì các đối tượng sẽ tìm mọi cách thêm thắt chữ nghĩa, sửa câu hỏi,
sửa cách hỏi để hòng tìm ra câu trả lời thiếu hoặc sai, lấy cớ để xuyên tạc.
Như vậy, việc lệ thuộc vào AI sẽ rất nguy hại nếu thanh niên, sinh viên, thế hệ
trẻ không kiểm chứng các thông tin mà mình tiếp nhận được, đặc biệt là những
thông tin về những vấn đề cốt lõi thuộc nền tảng tư tưởng của Đảng ta.
Quỹ Nhi đồng
Liên hợp quốc (UNICEF) cũng đã cảnh báo về nguy cơ giới trẻ bị phụ thuộc thông
tin và bị thao túng thông tin bởi AI. Trong một báo cáo khảo sát được dẫn chứng,
chỉ 2% số trẻ em và thanh thiếu niên tại Anh có đủ khả năng để phân biệt giữa một
bài báo thật và bài báo giả. Bà Henrietta Fore - Giám đốc Điều hành UNICEF -
kêu gọi trong Báo cáo 30 năm Công ước Liên hợp quốc về Quyền trẻ em (năm 2019):
“Chúng ta cần nỗ lực hơn nữa để chuẩn bị cho các công dân trẻ tuổi am hiểu về
công nghệ này khả năng chống lại sự thao túng và gìn giữ niềm tin đối với các
nguồn kiến thức đáng tin cậy và có thể xác minh”. Rõ ràng, đây là nguy cơ đáng
lo ngại đối với giới trẻ Việt Nam và cần có những giải pháp hữu hiệu để ứng phó
với sự lệ thuộc này ở hiện nay và trong tương lai.
Hai là, tác
động của AI đối với tư tưởng và hành vi của người dân trong xã hội. Các thuật
toán được các nền tảng mạng xã hội, các công ty công nghệ lớn sử dụng thường hướng
đến cá nhân hóa nội dung. AI được sử dụng để tạo nên các “buồng vọng âm - echo
chamber”. Đây là hình ảnh ẩn dụ ám chỉ một môi trường mà ở đó, người dùng chỉ
được tiếp xúc với những thông tin, quan điểm đồng thuận với ý kiến của họ. Những
quan điểm khác, sai biệt sẽ bị AI thanh lọc để tránh ảnh hưởng đến người dùng,
do đó, các công ty công nghệ lớn sử dụng thuật toán này để tránh người dùng tiếp
xúc với những thông tin mà họ không ưa thích, dẫn đến từ bỏ sử dụng dịch vụ.
Tuy nhiên, đây lại là thách thức lớn đối với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng
của Đảng trên không gian mạng. Khi các thế lực thù địch, phản động thực hiện hoạt
động chống phá, họ sử dụng đa nền tảng mạng xã hội với nhiều thông tin sai trái
về nhiều lĩnh vực. Người dùng chỉ cần chú ý đến một tin giả, dành thời gian đọc
nhiều hơn so với các loại thông tin khác, ngay lập tức AI sẽ nhận định loại
thông tin đó cần được ưu tiên và sẽ đề xuất nhiều nội dung tương tự. “Buồng vọng
âm” khiến các định kiến và quan điểm sai lệch được củng cố mạnh mẽ hơn. Người
dùng sẽ trở nên tự tin hơn về tính đúng đắn của các quan điểm đó, mặc dù thông
tin này có thể không chính xác, đi ngược lại đường lối, chủ trương, chính sách
của Đảng, Nhà nước. Đồng thời, các thuật toán AI không chỉ phản ánh lựa chọn ưa
thích của người dùng, mà còn có thể bị thao túng bởi các cá nhân hoặc tổ chức
có ý đồ xấu. Họ có thể lợi dụng các thuật toán của các trang mạng xã hội đang sử
dụng AI để lan truyền thông tin sai lệch, khuếch đại các quan điểm cực đoan và
kích động xung đột xã hội.
Ba là, nguy
cơ về phát tán, lan truyền thông tin sai lệch, thông tin không chính thống,
chưa được xác thực. Gần đây, không ít người dùng các nền tảng mạng xã hội và
các trang báo điện tử đã đăng tải nội dung thông tin sai lệch với việc ứng dụng
được tạo ra từ AI. Thực tế này cho thấy, AI mà trực tiếp là công cụ Deepfake với
những phiên bản ngày càng cao cấp sẽ dấy nên nguy cơ lớn đối với trật tự, an
toàn xã hội, an ninh không gian mạng nếu mục tiêu bị giả mạo là các chính trị
gia, những người có uy tín trong xã hội. Với sự bùng nổ công nghệ, AI hoàn toàn
dễ dàng bị các thế lực thù địch, phản động lợi dụng để tạo ra những sản phẩm
văn hóa, sản phẩm tinh thần sai trái, phản động, từ đó tạo hiệu ứng xấu, độc
trong dư luận xã hội. Các công nghệ như Deepfake và các hệ thống tạo nội dung tự
động có thể tạo ra các video, hình ảnh và bài viết giả mạo, làm ảnh hưởng đến
nhận thức của người dân về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật
của Nhà nước. Nguy cơ này đặt ra thách thức không nhỏ cho lực lượng chức năng
trong quản lý, phòng ngừa, ngăn chặn.
Bốn là, nguy
cơ mất kiểm soát từ chính phủ đối với AI. Nguy cơ mất kiểm soát đối với AI đã
được nhiều quốc gia đề cập đến. Tháng 10-2023, tại Hội nghị cấp cao đầu tiên về
an toàn AI được tổ chức tại Bletchley Park, Thủ tướng Anh Rishi Sunak đã bày tỏ
lo ngại “nhân loại có thể mất hoàn toàn quyền kiểm soát AI” nếu công nghệ này
không được giám sát thích hợp, ngay cả khi nó tạo ra những cơ hội mới. Những lo
ngại này hoàn toàn có cơ sở bởi: Trước hết, AI có khả năng tự học và cải tiến,
khiến việc kiểm soát ngày càng trở nên khó khăn hơn. Các hệ thống AI có thể
phát triển khả năng mới mà con người không dự đoán trước được, dẫn đến tình trạng
vượt quá tầm kiểm soát. Thứ hai, AI có thể bị lạm dụng bởi các tổ chức và cá
nhân có ý đồ xấu, từ việc tấn công mạng, lan truyền thông tin sai lệch đến việc
sử dụng trong các hoạt động quân sự và gián điệp. Khi AI trở nên mạnh mẽ hơn,
việc ngăn chặn các hành động này trở nên phức tạp và yêu cầu sự hợp tác quốc tế
chặt chẽ, điều này không phải lúc nào cũng dễ dàng thực hiện được. Thứ ba, sự
phát triển nhanh chóng của AI đang vượt qua khả năng lập pháp của nhiều chính
phủ. Luật pháp và quy định thường chậm và không theo kịp tốc độ tiến bộ công
nghệ. Điều này tạo ra lỗ hổng pháp lý mà các công ty và cá nhân có thể lợi dụng
để phát triển và triển khai công nghệ AI mà không bị kiểm soát chặt chẽ.
Đối với Việt
Nam, nguy cơ trên thực sự hiện hữu khi chúng ta chưa có văn bản quy phạm pháp
luật cụ thể nào về AI. Thêm vào đó, việc kiểm soát các công ty công nghệ, đặc
biệt là các công ty nước ngoài là rất khó khăn. Việc sửa đổi luật khó theo kịp
sự phát triển của công nghệ. Nguy cơ này càng cao hơn khi mà các công ty công
nghệ lớn có nguồn lực và sự linh hoạt để phát triển AI mạnh mẽ hơn Nhà nước, điều
này không chỉ đúng với một nước đang phát triển như Việt Nam mà ngay cả những
nước phát triển cũng phải đối mặt. Theo đó, có thể dẫn đến tình trạng chính phủ
phải phụ thuộc vào các công ty công nghệ để triển khai và quản lý AI, làm giảm
khả năng tự chủ và kiểm soát. Từ đó có thể đặt ra mối lo ngại về sự suy yếu quyền
lực nhà nước trong việc điều tiết và kiểm soát AI.
Năm là, nguy
cơ về tư cách pháp nhân của AI. Đây là vấn đề được tranh luận từ rất lâu. AI có
tư cách pháp nhân hay không? Nhiều quan điểm cho rằng cần trao tư cách pháp
nhân, quyền công dân, quyền tự do… cho AI. Năm 2017, Chính phủ Arab Saudi đã
trao quyền công dân cho robot Sophia do David Hanson Jr (một nhà chế tạo robot
người Mỹ, đồng thời là người sáng lập và Giám đốc điều hành (CEO) của Hanson
Robotics) tạo ra. Sự kiện này tạo tiền lệ và lý do cho hàng loạt quan điểm, ý
kiến về cấp quyền công dân cho robot có trí tuệ nhân tạo.
Tuy nhiên,
trên cơ sở quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lê-nin, cần nhận thức rõ rằng, AI hay
bất cứ sản phẩm công nghệ nào khác đều do con người lập trình, là sản phẩm có
nguồn gốc từ quá trình lao động của con người, do đó phục vụ cho mục đích nào
đó của chủ thể tạo ra. Cần ý thức rằng, mỗi sản phẩm AI đều mang ý kiến chủ
quan và sự sắp đặt của chủ thể tạo ra nó và chủ thể đó phải chịu trách nhiệm
pháp lý do những hành vi vi phạm pháp luật mà AI thực hiện.
Một số khuyến
nghị góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trước những nguy cơ, thách thức
từ trí tuệ nhân tạo.
Từ những
nguy cơ đến từ sự bùng nổ của AI đối với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của
Đảng, cần lưu ý một số nội dung sau:
Một là, tăng
cường hợp tác quốc tế về AI. Việt Nam cần chủ động và tích cực tham gia các diễn
đàn quốc tế về AI, đồng thời phát huy vai trò và vị thế quốc gia trong việc
thúc đẩy sử dụng AI một cách có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế. Điều này
không chỉ giúp Việt Nam nắm bắt các xu hướng công nghệ mới nhất và học hỏi kinh
nghiệm, mà còn đóng góp vào việc xây dựng các quy chuẩn quốc tế về AI. Bằng
cách tham gia sâu rộng và tích cực, Việt Nam có thể chia sẻ những kinh nghiệm,
đồng thời học hỏi từ các quốc gia tiên tiến khác. Điều này tạo cơ hội để Việt
Nam khẳng định vị thế trong cộng đồng quốc tế, thúc đẩy hợp tác và đối thoại nhằm
bảo đảm rằng AI được phát triển và sử dụng một cách an toàn, minh bạch và hiệu
quả. Hướng tới các quy chuẩn quốc tế về AI cũng giúp Việt Nam bảo đảm công nghệ
này mang lại lợi ích toàn diện cho xã hội, thúc đẩy sự phát triển bền vững và
giảm thiểu rủi ro tiềm ẩn. Việc này không chỉ là một nhiệm vụ chiến lược, mà
còn là cơ hội để Việt Nam tạo dấu ấn trong lĩnh vực công nghệ toàn cầu.
Hai là, bảo
đảm sự phát triển và ứng dụng AI một cách có trách nhiệm, góp phần bảo vệ nền tảng
tư tưởng của Đảng, theo đó cần xây dựng các thiết chế mạnh mẽ và tăng cường quản
lý nhà nước đối với các công ty công nghệ, đặc biệt là các công ty nước ngoài.
Cần ban hành luật về AI và kịp thời sửa đổi, bổ sung các văn bản pháp luật hiện
hành, quy định rõ ràng về trách nhiệm, chế tài và nghĩa vụ của các công ty công
nghệ. Các chính sách và pháp luật này nhằm kiểm soát chặt chẽ việc phát triển
và ứng dụng AI, bảo đảm rằng các thuật toán được sử dụng để khuyến khích thông
tin tích cực, đúng đắn và phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng, chính
sách, pháp luật của Nhà nước. Các công ty công nghệ cần rà soát quy trình của
mình để tránh tạo ra kẽ hở để các thế lực thù địch, phản động có thể lợi dụng
hòng phát tán thông tin sai lệch. Việc này không chỉ giúp bảo vệ nền tảng tư tưởng
của Đảng, mà còn góp phần vào sự ổn định và phát triển bền vững của đất nước.
Ba là, cần
tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục và nâng cao nhận thức về AI. Việc phổ
biến kiến thức về AI sẽ giúp người dùng hiểu rõ hơn về công nghệ này, từ đó họ
có thể tránh các “buồng vọng âm” và thông tin sai lệch. Các chương trình giáo dục,
công tác tuyên truyền cần tập trung vào việc giải thích cách thức hoạt động của
các thuật toán AI, những nguy cơ tiềm ẩn của việc tiếp xúc với thông tin được
cá nhân hóa quá mức và cách nhận diện thông tin giả mạo liên quan đến chủ
trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước. Ngoài ra, cần khuyến khích
người dùng tiếp cận với các nguồn thông tin đa dạng và đáng tin cậy, đồng thời
phát triển kỹ năng tư duy phản biện để họ có thể đánh giá thông tin một cách
chính xác. Bằng cách này, người dùng sẽ được trang bị đầy đủ kiến thức để bảo vệ
bản thân. Việc tuyên truyền, giáo dục nên được tích hợp vào chương trình giáo dục
từ sớm, giúp thế hệ trẻ nhận thức được tầm quan trọng của việc sử dụng AI một
cách có trách nhiệm và an toàn.
Bốn là, khuyến
khích sự tham gia của các doanh nghiệp, công ty và các startup khởi nghiệp về
AI. Làm tốt giải pháp này có thể tăng cường sự tự chủ, tránh sự lệ thuộc, mất
kiểm soát đối với các công ty công nghệ nước ngoài. Qua đó, gián tiếp tăng cường
sức mạnh trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đặc biệt là trên không gian mạng.
Chính phủ có thể cung cấp các ưu đãi về thuế, tài chính và hỗ trợ kỹ thuật; đầu
tư vào hạ tầng công nghệ, mạng lưới internet tốc độ cao, các cơ sở dữ liệu lớn
và hệ thống máy tính mạnh mẽ, để hỗ trợ việc nghiên cứu và triển khai AI cho
các doanh nghiệp, đặc biệt là các startup, nhằm thúc đẩy sáng tạo và ứng dụng
AI trong đa dạng các lĩnh vực. Điều này không chỉ giúp tạo điều kiện thuận lợi
cho các doanh nghiệp phát triển, mà còn khuyến khích họ tự chủ trong việc
nghiên cứu và áp dụng công nghệ AI. Bằng cách này, các doanh nghiệp có thể đóng
góp vào việc xây dựng một hệ sinh thái AI đa dạng, hướng tới phát triển bền vững,
đồng thời bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng bằng cách kiểm soát và thúc đẩy việc
sử dụng AI một cách có trách nhiệm, an toàn.
Năm là, cần
xây dựng các cơ chế giám sát và kiểm tra chặt chẽ đối với các công ty công nghệ,
các tổ chức, cá nhân sử dụng sản phẩm AI. Bảo đảm rằng các công nghệ này không
gây ảnh hưởng tiêu cực đến nền tảng tư tưởng của Đảng và xã hội. Đồng thời, cần
thiết kế các cơ chế kiểm tra để bảo đảm tính minh bạch và trách nhiệm trong quản
lý dữ liệu và thông tin. Việc này giúp ngăn chặn việc lạm dụng dữ liệu và thông
tin để lan truyền các thông tin sai lệch, gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng tới
nền tảng tư tưởng của Đảng.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét