Thứ Năm, 5 tháng 9, 2024

XÂY DỰNG NGÀNH CÔNG NGHIỆP VĂN HOÁ VÀ DỊCH VỤ VĂN HOÁ

 

Để tăng cường nội lực và tốc độ phát triển cho công nghiệp văn hóa trong nước thời gian tới, Đảng ta nhấn mạnh: “Triển khai phát triển có trọng tâm, trọng điểm ngành công nghiệp văn hoá và dịch vụ văn hoá trên cơ sở xác định và phát huy sức mạnh mềm của văn hoá Việt Nam”(8). Có thể khẳng định, chủ trương phát triển có trọng tâm, trọng điểm công nghiệp văn hóa và dịch vụ văn hóa tạo Đại hội XIII là một bước tiến quan trọng trong nhận thức và hành động của Đảng, Nhà nước cùng các cơ quan quản lý; là kết quả của quá trình đổi mới tư duy về văn hóa gắn với đổi mới tư duy kinh tế, phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Công nghiệp văn hóa và dịch vụ văn hóa đã được thừa nhận như một ngành sản xuất, là lực lượng sản xuất văn hóa, có khả năng tạo ra các sản phẩm tinh thần tốt đẹp cho xã hội, đồng thời mang lại hiệu quả kinh tế, góp phần bảo đảm cho sự phát triển bền vững của Việt Nam.

Quá trình phát triển công nghiệp, dịch vụ văn hóa cần “vận dụng có hiệu quả các giá trị và thành tựu mới của văn hoá, khoa học, kỹ thuật, công nghệ của thế giới”(9). Như “ngành sản xuất” trong nền kinh tế, công nghiệp văn hóa và dịch vụ văn hóa cần phải có sự đầu tư về nguồn lực, khoa học công nghệ như các ngành sản xuất khác. Tiếp thu tinh hoa văn hóa và thành tựu khoa học, kỹ thuật, công nghệ tiên tiến của thế giới là con đường, biện pháp hiệu quả nhất, thúc đẩy công nghiệp văn hóa và dịch vụ văn hóa phát triển nhanh, bền vững.

Cùng với đó, Đại hội XIII nhấn mạnh đến nhiệm vụ “xác định và phát huy sức mạnh mềm của văn hóa Việt Nam”(10). Đây là một thành tố quan trọng cấu thành nên sức mạnh tổng hợp quốc gia, nó đặc biệt có ý nghĩa trong quan hệ quốc tế. Để phát huy sức mạnh mềm văn hóa Việt Nam hiện nay, cần tiến hành đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó cần xác định rõ những tài nguyên nào có khả năng chuyển hóa thành sức mạnh mềm văn hóa Việt Nam. Các di sản thiên nhiên, di sản văn hóa, nghệ nhân, sản phẩm văn hóa… chính là các nguồn lực văn hóa có khả năng tạo nên sức mạnh mềm văn hóa quốc gia. Như vậy, muốn phát huy sức mạnh mềm văn hóa trước hết cần quan tâm đến công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao, hiện đại, đặc biệt trong lĩnh vực kỹ thuật số, công nghệ di động trong tuyên truyền quảng cáo giới thiệu giá trị di sản văn hóa Việt Nam với bạn bè quốc tế. Tham gia các sự kiện quảng cáo trên thế giới và tổ chức các sự kiện quảng cáo quốc tế tại Việt Nam. Tăng cường quảng cáo ở các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch trong nước và quốc tế. Đa dạng hóa các hình thức quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng, ngoài trời và trên sản phẩm, dịch vụ văn hóa, du lịch của Việt Nam.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét