Để tăng cường
nội lực và tốc độ phát triển cho công nghiệp văn hóa trong nước thời gian tới,
Đảng ta nhấn mạnh: “Triển khai phát triển có trọng tâm, trọng điểm ngành công
nghiệp văn hoá và dịch vụ văn hoá trên cơ sở xác định và phát huy sức mạnh mềm
của văn hoá Việt Nam”(8). Có thể khẳng định, chủ trương phát triển
có trọng tâm, trọng điểm công nghiệp văn hóa và dịch vụ văn hóa tạo Đại hội
XIII là một bước tiến quan trọng trong nhận thức và hành động của Đảng, Nhà
nước cùng các cơ quan quản lý; là kết quả của quá trình đổi mới tư duy về văn
hóa gắn với đổi mới tư duy kinh tế, phát triển nền kinh tế thị trường định
hướng xã hội chủ nghĩa. Công nghiệp văn hóa và dịch vụ văn hóa đã được thừa
nhận như một ngành sản xuất, là lực lượng sản xuất văn hóa, có khả năng tạo ra
các sản phẩm tinh thần tốt đẹp cho xã hội, đồng thời mang lại hiệu quả kinh tế,
góp phần bảo đảm cho sự phát triển bền vững của Việt Nam.
Quá
trình phát triển công nghiệp, dịch vụ văn hóa cần “vận dụng có hiệu quả các giá
trị và thành tựu mới của văn hoá, khoa học, kỹ thuật, công nghệ của thế giới”(9).
Như “ngành sản xuất” trong nền kinh tế, công nghiệp văn hóa và dịch vụ văn hóa
cần phải có sự đầu tư về nguồn lực, khoa học công nghệ như các ngành sản xuất
khác. Tiếp thu tinh hoa văn hóa và thành tựu khoa học, kỹ thuật, công nghệ tiên
tiến của thế giới là con đường, biện pháp hiệu quả nhất, thúc đẩy công nghiệp
văn hóa và dịch vụ văn hóa phát triển nhanh, bền vững.
Cùng với đó,
Đại hội XIII nhấn mạnh đến nhiệm vụ “xác định và phát huy sức mạnh mềm của văn
hóa Việt Nam”(10). Đây là một thành tố quan trọng cấu thành nên sức
mạnh tổng hợp quốc gia, nó đặc biệt có ý nghĩa trong quan hệ quốc tế. Để phát
huy sức mạnh mềm văn hóa Việt Nam hiện nay, cần tiến hành đồng bộ nhiều giải
pháp, trong đó cần xác định rõ những tài nguyên nào có khả năng chuyển hóa
thành sức mạnh mềm văn hóa Việt Nam. Các di sản thiên nhiên, di sản văn hóa,
nghệ nhân, sản phẩm văn hóa… chính là các nguồn lực văn hóa có khả năng tạo nên
sức mạnh mềm văn hóa quốc gia. Như vậy, muốn phát huy sức mạnh mềm văn hóa
trước hết cần quan tâm đến công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa.
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao, hiện đại, đặc biệt trong lĩnh vực kỹ thuật số,
công nghệ di động trong tuyên truyền quảng cáo giới thiệu giá trị di sản văn
hóa Việt Nam với bạn bè quốc tế. Tham gia các sự kiện quảng cáo trên thế giới
và tổ chức các sự kiện quảng cáo quốc tế tại Việt Nam. Tăng cường quảng cáo ở
các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch trong nước và quốc tế. Đa dạng hóa các
hình thức quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng, ngoài trời và
trên sản phẩm, dịch vụ văn hóa, du lịch của Việt Nam.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét