Cần phải thấy rõ rằng, sự chống phá của các thế lực cơ hội, thù địch là cuộc đấu tranh ý thức hệ, diễn ra lâu dài, với nhiều phương thức, thủ đoạn thâm độc. Cho dù trong thực tiễn, chúng ta làm tốt, chúng vẫn điên cuồng chống phá và không ngừng xuyên tạc.
Biện pháp phản bác hữu
hiệu nhất là nỗ lực góp phần xây dựng đất nước ổn định, kinh
tế phát triển, đời sống người dân không ngừng được nâng lên. Sức mạnh tổng
hợp của đất nước được tăng cường, vị thế quốc gia ngày càng tăng trên trường
quốc tế. Nhìn lại thực tiễn lịch sử nước ta, những thành tựu đất nước đã
đạt được trong những năm qua, càng khẳng định tính đúng đắn, vai trò
lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, mô hình phát triển đất nước do Đảng, nhân
dân ta lựa chọn là đúng đắn.
Thứ nhất, nhìn lại 75 năm ra đời
nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam á, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản
Việt Nam, dù phải trải qua nhiều khó khăn, gian khổ, sự chống phá của các
thế lực cơ hội, thù địch, sự thoái trào của phong trào cộng sản và công
nhân quốc tế, nhưng đất nước Việt Nam thống nhất, phát
triển và đạt được nhiều thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử. Trong
quá trình đó, xét về bản chất, phải giải quyết nhiều vấn đề to lớn, trong đó có
mối quan hệ giữa đổi mới kinh tế và đổi mới chính trị.
Khi thực hiện cách
mạng giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, nhờ có giải quyết tốt mối quan hệ
giữa kinh tế và chính trị, Việt Nam mới giành chiến thắng trong cuộc đấu tranh
bảo vệ nền độc lập trước các thế lực xâm lăng có sức mạnh hơn ta nhiều lần.
Khi đất nước đã thống
nhất, dưới sự lãnh đạo của Đảng, từ một nước có điểm xuất phát thấp, bị tàn phá
sau chiến tranh, sau 35 năm tiến hành công cuộc đổi mới, thực chất là một
cuộc cách mạng mới, sâu sắc, toàn diện trong đó có đổi mới kinh tế, đồng thời
với đổi mới chính trị với bước đi, hình thức phù hợp. Những thành tựu đạt được
trên nhiều lĩnh vực của Việt Nam được thế giới ghi nhận, đất nước “chưa
bao giờ có được cơ đồ như ngày nay”. Cho đến nay, ở Việt Nam, không có tổ chức
chính trị nào có thể thay thế được vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản
Việt Nam.
Thứ hai, trong việc giải
quyết mối quan hệ giữa kinh tế và chính trị, đổi mới kinh tế và đổi mới chính
trị, trên thế giới, không có quốc gia nào không bị trả giá, bị sai lầm trong
quá trình phát triển.
Chủ nghĩa tư bản có
lịch sử ra đời và phát triển hàng trăm năm nay, làm giàu trên máu và nước mắt
của biết bao quốc gia, dân tộc, và ngay người lao động trên đất nước của họ,
nhưng với hơn 200 quốc gia trên thế giới, số nước giầu có, G7, G8 mới chỉ được
vài nước. Hơn nữa, ngay trong những nước đó, sự bất công, phân biệt chủng tộc,
kẻ reo rắc chiến tranh, phân hoá giầu nghèo rất lớn, đã có nhiều công trình
nghiên cứu, công bố quốc tế ở chính ngay các nước tư bản chủ nghĩa nói lên điều
này. Bởi vậy, những hạn chế, khuyết điểm của Việt Nam trong quá trình phát
triển nói chung, trong giải quyết mối quan hệ giữa đổi mới kinh tế và đổi mới
chính trị nói riêng là điều có thể lý giải; những vướng mắc, sai lầm
đó cũng không làm mất đi tính chính nghĩa, tính đúng đắn của sự lựa chọn mô
hình phát triển, của con đường đi lên chủ nghĩa xã hội, là xu thế phát triển
của lịch sử loài người.
Thứ ba, quá trình giải quyết
mối quan hệ giữa đổi mới kinh tế và đổi mới chính trị ở Việt Nam là quá trình
thận trọng, chắc chắn, lấy thực tiễn làm tiêu chuẩn của chân lý, được tổng kết
từ thực tiễn để khái quát thành lý luận, vừa tránh giáo điều cũ, đồng thời
không nóng vội, chủ quan duy ý chí, vi phạm quy luật khách quan; nhìn
thẳng vào những sai lầm, khuyết điểm, không né tránh. Điều này được thực tiễn
kiểm nghiệm trong quá trình phát triển ở Việt Nam.
Khi mắc sai lầm, trước
hết xem xét từ trong nội bộ Đảng, trách nhiệm của Đảng, Nhà nước để tìm biện
pháp khắc phục, xử lý đúng đắn mối quan hệ giữa “xây và chống”, trong đó xây là
cơ bản, lâu dài; chống là kiên quyết, triệt để.
Thứ tư, về phương pháp luận
giải quyết mối quan hệ giữa đổi mới kinh tế và đổi mới chính trị, trước
hết được xem xét trong tính chỉnh thể, hệ thống, đó là nền tảng tư
tưởng- chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Từ đó, thấy rõ đâu
là những nguyên lý còn nguyên giá trị nhưng các thế lực thù địch, cơ hội vẫn
chống phá; đâu là những vấn đề cần bổ sung, phát triển và vấn đề nào thực
tiễn cuộc sống đã vượt qua trong lý luận của chủ nghĩa Mác- Lênin. Đây là
điều hết sức quan trọng để đảm bảo tính khoa học, cách mạng, hơi thở cuộc sống,
tiếp thu tinh hoa của nhân loại trong nền tảng tư tưởng của Đảng; nhận
thức rõ hơn âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, giúp
chúng ta không bị mất phương hướng. Bên cạnh đó, cần phân loại đâu là những vấn
đề sai lầm trong tổ chức thực hiện, những sai lầm khuyết điểm mắc phải do tác
động của các yếu tố từ bên ngoài.
Thứ năm, những kết quả đạt
được, tuy chưa hoàn toàn đáp ứng được yêu cầu của đất nước trong tình hình mới,
nhưng cần khẳng định, đổi mới chính trị ở Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu
quan trọng, trực tiếp là cơ sở để đất nước có được bước phát triển to lớn hiện
nay.
Hệ thống lý luận về
con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam ngày càng sáng rõ hơn, nền tảng tư
tưởng của Đảng tiếp tục được củng cố, bổ sung và phát triển, là cơ sở quan
trọng để hoạch định đường lối, chủ trương của Đảng một cách đúng đắn. Hệ thống tổ
chức bộ máy của hệ thống chính trị tiếp tục được tinh gọn, hoạt động hiệu lực,
hiệu quả hơn; phương thức lãnh đạo của Đảng tiếp tục được đổi mới và hoàn
thiện: “Tổ chức bộ máy các cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các tổ
chức chính trị- xã hội tiếp tục được sắp xếp, kiện toàn theo yêu cầu nhiệm vụ
mới. Chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ công tác của các tổ chức trong hệ thống
chính trị được phân định, điều chỉnh phù hợp hơn”(1), và “Phương thức lãnh đạo
của Đảng đối với hệ thống chính trị tiếp tục được đổi mới. Đã ban hành nhiều
quy chế, quy định, quy trình công tác để thực hiện, bảo đảm giữ vững vai trò
lãnh đạo của Đảng, đồng thời phát huy vai trò, tính chủ động, sáng tạo và trách
nhiệm của các tổ chức trong hệ thống chính trị”(2); “Quốc hội có nhiều đổi mới,
nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động. Hệ thống pháp luật tiếp tục được
hoàn thiện”(3); “ Chính phủ và các bộ tập trung hơn vào quản lý, điều hành
vĩ mô và năng động giải quyết những vấn đề lớn, quan trọng. Cải cách hành chính
tiếp tục được chú trọng và bước đầu đạt kết quả tích cực” (4). Những kết
quả tích cực đó tạo ra nhiều thay đổi lớn trong đời sống xã hội, dân chủ xã hội
chủ nghĩa được phát huy, mở rộng hơn, người dân được thông tin, giám sát hoạt
động của các cơ quan Đảng, Nhà nước, các tổ chức chính trị: “Quyền làm chủ của
nhân dân trong các lĩnh vực của đời sống xã hội bằng dân chủ trực tiếp và dân
chủ đại diện, nhất là trong lĩnh vực kinh tế và chính trị được phát huy tốt
hơn”(5), hệ thống luật pháp, cơ chế chính sách ngày càng thích ứng với
thông lệ quốc tế, tính nghiêm minh trong thực hiện cao hơn. Nhờ đó, Việt Nam
đạt được nhiều thành tựu to lớn, được thế giới ghi nhận, nhân dân đồng tình ủng
hộ.
Thứ sáu, những hạn chế,
yếu kém, sai lầm, khuyết điểm được Đảng, Nhà nước thẳng thắn chỉ rõ và tìm cách
khắc phục, như Đại hội XII đề cập: “Đổi mới chính trị chưa đồng bộ với đổi mới
kinh tế, năng lực và hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị chưa ngang tầm
nhiệm vụ”(6).
Một số vấn đề trong
đổi mới kinh tế và đổi mới chính trị còn chưa đồng bộ, làm ảnh hưởng,
thậm chí là điểm nghẽn của sự phát triển, đó là: “Hoàn thiện thể chế kinh
tế còn chậm, thiếu kiên quyết; hệ thống pháp luật, cơ chế, chính sách chưa hoàn
chỉ và đồng bộ, chất lượng không cao, chưa đáp ứng yêu cầu đổi mới mô hình tăng
trưởng, cơ cấu nền kinh tế, thực hiện ba đột phá”(7). Sự tác động trở lại của
đổi mới chính trị đối với đổi mới kinh tế chưa tương xứng, nhiều khi còn chậm.
Trong nhiều trường hợp, chủ trương, đường lối đúng nhưng vướng mắc trong tổ
chức bộ máy, thể chế và tổ chức thực hiện dẫn đến hạn chế sự phát triển,
như: “Quyền tự do kinh doanh chưa được tôn trọng đầy đủ; môi trường đầu
tư, kinh doanh không thật sự thông thoáng, bảo đảm cạnh tranh lành mạnh, bình
đẳng giữa các doanh nghiệp.Giá cả một số hàng hoá, dịch vụ thiết yếu chưa thật
sự tuân theo nguyên tắc thị trường”(8). Một số hạn chế, vướng mắc chậm được
giải quyết, thậm chí kéo dài trong một số nhiệm kỳ, làm cho vận hành của
các tổ chức trong hệ thống chính trị trong một số trường hợp thiếu thống nhất,
thông suốt, như công tác xây dựng Đảng còn nhiều yếu kém chậm được khắc phục;
việc xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa chưa theo kịp yêu cầu phát
triển kinh tế và quản lý đất nước; chưa chế định rõ, đồng bộ, hiệu quả cơ chế
phân công, phối hợp và kiểm soát quyền lực nhà nước ở các cấp. Từ đó, nhiều
tiềm năng, thế mạnh của đất nước chưa được phát huy, lực lượng sản xuất, sức
sản xuất của xã hội chưa được giải phóng đầy đủ, môi trường dân chủ, sáng tạo
chưa phát huy tốt: “Nền dân chủ xã hội chủ nghĩa và sức mạnh đại đoàn kết toàn
dân tộc chưa được phát huy đầy đủ” (9).
Từ thực tiễn thành tựu
và những hạn chế trong đổi mới kinh tế và đổi mới chính trị tác động đến sự
phát triển của đất nước cho thấy, những kết quả đạt được trong phát triển của
đất nước là cơ bản, to lớn và có ý nghĩa lịch sử, càng khẳng định con đường, mô
hình phát triển và những đổi mới kinh tế và đổi mới chính trị của Việt Nam là
đúng hướng; những hạn chế, thiếu sót khuyết điểm không làm thay đổi bản chất,
tính đúng đắn, ưu việt của chế độ chính trị, nền tảng tư tưởng và vai trò lãnh
đạo của Đảng
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét