Thứ Ba, 1 tháng 12, 2020

Việt Tân vu khống mạng xã hội


Xuyên tạc trắng trợn – đó là điều khẳng định, khi đọc dòng “Tham vọng thu tóm quyền lợi của Bộ Công an bị Mạng xã hội phá tan” kèm theo bài viết của Nguyễn Vũ Bình với tiêu đề “Các đề xuất thay đổi “bộ chủ quản” một số lĩnh vực trong thời gian gần đây” trên trang Việt Tân ngày 20/11/2020. Nghĩa là hai ngày sau khi kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIV kết thúc.

 Nguyễn Vũ Bình có thể xuyên tạc thế và lừa được ai đó, nhưng là vào ngày xưa, khi báo chí lèo tèo, truyền thông xã hội chưa có. Thời này, bất kỳ chuyện nào, sự kiện gì (trừ bí mật quốc gia), truyền thông đua nhau săn tìm, đưa tông tốc, thì lừa được ai?


 Riêng chuyện nghị trường Việt Nam, từ hàng hai chục năm nay, phát thanh, truyền hình, báo giấy, báo điện tử gần như thả cửa, tha hồ tiếp cận, tha hồ phỏng vấn; lại còn được giao việc phải tường thuật trực tiếp các kỳ họp, cũng coi như livestream trên báo điện tử. Thế nên, nghị trường có gì, người dân biết tuốt tuồn tuột và ngay lập tức, mục tiêu “đánh lận con đen” của Việt Tân càng không có cửa.


Kỳ họp áp chót của nhiệm kỳ XIV, thêm một lần nữa, cử tri nước Việt thực chứng, kiểm nghiệm Quốc hội đã thực hiện thế nào lời cam kết của bà chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân hồi đầu nhiệm kỳ: “Chuyển từ Quốc hội tham luận sang Quốc hội tranh luận". Quan điểm, mục tiêu đó của bà Ngân được cơ quan lập pháp Việt Nam nỗ lực thể hiện trong gần 5 năm qua, trong đó kỳ họp chót nhiệm kỳ thứ 10 là thí dụ điển hình. 


Thay vì những câu hỏi dài dòng, có khi không rõ ý; thay vì những câu trả lời cũng không chỉ dài dòng, mà có khi còn vòng vo, né tránh..., là nhiều những câu chất vấn gọn, sắc như dao, đề cập gần như không sót việc gì nóng sốt ngoài xã hội, trong cuộc sống. Những câu trả lời của các thành viên Chính phủ cũng thẳng thắn không kém, kèm dẫn chứng, thông tin, số liệu cụ thể. 


Nhiều trường hợp, các “quan đầu ngành” thành viên Chính phủ  bị đại biểu truy tới mức “không thể thoát”. Như trường hợp “ba ông” bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Công thương, Tài nguyên và Môi trường bị “một bà” nữ đại biểu Ksor H’Bơ Khăp (đoàn Gia Lai) “quần” cho toát mồ hôi hột với những câu hỏi về diện tích rừng, xử lý pin năng lượng mặt trời, thủy điện... Phản pháo, đối đáp chan chát. Thậm chí còn hơn nữa, như trường hợp tướng Sùng Thìn Cò (đoàn Hà Giang) “nổi nóng”  vì “lực lượng công an giờ quá đông” mà còn định đẻ thêm lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở?


Căng thẳng. Tất nhiên rồi. Nhưng mà ...vui đáo để. Có người nói “lửa nghị trường phả cả sức nóng ra ngoài xã hội” thật chẳng ngoa. Cũng chẳng cụm lại “bộ tứ”, “bộ tam” những ông nghị độc quyền “lắm lời” như cách cử tri nói vui để tỏ ý hài lòng, cổ vũ những ông nghị chịu khó động não, hay chất vấn, làm hết trách nhiệm dân cử, kiểu như “Nhất Thước, nhì Trân, tam Lân, tứ Quốc” trong nhiệm kỳ trước. Lần này, những tấm bảng sử dụng quyền tranh luận - nét mới đáng ghi nhận của kỳ họp – cấp tập giơ lên. Có người khá “cứng niên”. Có người trung niên. Có người “phái yếu” mà hóa ra rất mạnh, lại còn trẻ và rất duyên và  xinh, như bà nghị Ksor H’Bơ Khăp (nói trên), hoặc bà nghị Nguyễn Thị Thảo (đoàn Nghệ An)...


Không khí dân chủ, tinh thần tranh luận quyết liệt vì mục tiêu xây dựng khiến Quốc hội...phân tán một cách đáng mừng. Bởi sự phân tán đó thể hiện hoạt động nghị trường Việt Nam tiếp tục đà đổi mới và tràn đầy tinh thần trách nhiệm. Ngay trong câu chuyện bấm nút biểu quyết cũng thể hiện nhiều ý nghĩa. Có đến 302 đại biểu (62,79% tổng số ĐBQH) cho rằng không nên tách Luật giao thông đường bộ làm hai. Việc chuyển chức năng quản lý, đào tạo và sát hạch cấp giấy phép lái xe từ Bộ Giao thông vận tải sang Bộ Công an: 321 đại biểu (66,74%) không đồng tình.  Kết quả thăm dò ý kiến về dự án Luật lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở: hơn 60% đại biểu lắc đầu... 


Kết quả đó khiến Chính phủ, dù sốt ruột muốn tìm giải pháp cho công tác quản lý giao thông tốt hơn; các dự án luật đã được trình đúng quy trình, thủ tục, vẫn phải tạm gác lại để cơ quan soạn thảo tiếp tục nghiên cứu, dĩ nhiên gắn với tiếp thu ý kiến Quốc hội...


Mà như thế là phải. Sự gác lại đó không chỉ thể hiện nguyên tắc, mà còn khẳng định tinh thần cầu thị, dân chủ, trách nhiệm của cơ quan quyền lực cao nhất. 


Còn đổ cho bị “mạng xã hội phá tan” như Nguyễn Vũ Bình và Việt Tân la lối, thì có thể coi như vu khống cho chính... mạng xã hội vậy.


Hà Phương Vũ 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét