Chủ Nhật, 3 tháng 10, 2021

Không thể phủ nhận tính nhân văn của Chương trình “Sóng và máy tính cho em”

    Trong lúc cả nước đang căng sức chống đại dịch COVID-19 và cuộc sống của hàng triệu trẻ em ở độ tuổi đến trường đang chịu tác động mạnh mẽ từ việc giãn cách xã hội thì sự ra đời của Chương trình “Sóng và máy tính cho em” là rất kịp thời và giàu tính nhân văn.

    Đây là chương trình lớn, liên quan trực tiếp đến học sinh và cuộc sống của người dân trên phạm vi toàn quốc, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước ta đối với trẻ em trong bối cảnh đại dịch. Mục tiêu của chương trình trước hết là nhằm trực tiếp và nhanh chóng giúp đỡ, hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, không có phương tiện học tập trực tuyến trong bối cảnh nhiều địa phương đang phải thực hiện giãn cách xã hội. Từ đó góp phần bảo đảm công bằng trong tiếp cận với phương thức dạy và học mới.

    Tuy nhiên, các thế lực thù địch, phản động đã lập tức xuyên tạc ý nghĩa nhân văn và tính chiến lược của “Sóng và máy tính cho em”. Trên mạng xã hội, các trang Facebook có nội dung tiêu cực, phản động như RFA, VOA, Việt Tân… liên tục phát tán nhiều bài viết, hình ảnh xuyên tạc rằng “Chính phủ, lãnh đạo các địa phương đã dùng mọi thủ đoạn để người dân góp tiền vào Quỹ vaccine nhưng thiếu minh bạch, không dám công khai số tiền đó cho người dân biết mà tự bỏ vào túi riêng. Đến nay, lại tiếp tục phát động ra chương trình “Sóng và máy tính cho em” để mị dân và vơ vét”.

    Chúng cho rằng, trong khi nhân dân đang gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn thì Bộ Giáo dục và Đào tạo “lại nghĩ ra chiêu trò ép học sinh học trực tuyến bằng máy tính, điện thoại thông minh” để có thêm cơ hội mua bán thu lợi bất chính… Đây là những hành động xuyên tạc trắng trợn, đi ngược lại với giá trị truyền thống đạo đức tốt đẹp “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách” của nhân dân ta được thể hiện trong Chương trình “Sóng và máy tính cho em”.

    Thực tế khách quan đã và đang cho thấy cuộc chiến với đại dịch COVID-19 là cuộc chiến vô cùng cam go, nhiều thách thức và tiếp tục diễn biến phức tạp khó lường. Trong bối cảnh đó, Chính phủ và các địa phương, nhất là Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam phải thực hiện giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, chấp nhận thiệt hại về kinh tế để bảo đảm tính mạng nhân dân với phương châm “tính mạng của nhân dân là trên hết”.

    Việc giãn cách xã hội để phòng, chống dịch bệnh là tất yếu, chính vì vậy việc các em học sinh không thể đến trường học tập như bình thường cũng là hệ quả có tính bất khả kháng. Để khắc phục những hạn chế, thiệt thòi có thể ảnh hưởng tiêu cực tới các em học sinh, Đảng, Nhà nước mà trực tiếp là Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có nhiều giải pháp đồng bộ, phù hợp, cố gắng và nỗ lực cao nhất để các em được học tập trong điều kiện phòng, chống dịch. Đặc biệt là triển khai học trực tuyến tại các địa phương đang có dịch diễn biến nghiêm trọng. Đây chính là những cố gắng, nỗ lực thể hiện rõ nhất quyết tâm rất cao của Đảng, Nhà nước trong việc “không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét