Mới đây trên trang mạng phản động Viettan.org có bài viết “CSVN lại nhắc đến xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa”; với cách lập luận thiếu căn cứ, tự biện, không có cơ sở khoa học và đầy tính mâu thuẫn Phạm Nhật Bình cho rằng: “xây dựng nhà nước pháp quyền là mục tiêu của hầu hết các quốc gia kém phát triển”, “xây dựng nhà nước pháp quyền còn được gắn cái đuôi xã hội chủ nghĩa cho khác với mọi người”, “nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa một hình thức không hề tồn tại trên thực tế mà chỉ là ảo tưởng”, hay như: “đẩy mạnh nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa không khác nào đem pháp luật vùi xuống bùn nhơ” và “Việt Nam đang cai trị bằng luật rừng hay luật Đảng”… Phải khẳng định rằng, đây là những luận điểm hết sức sai trái, phản động, xuyên tạc sự thật, phản ánh không đúng về xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam; sâu xa hơn là chúng muốn phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng, sự quản lý điều hành của Nhà nước.
Về phương diện lý luận, nhà
nước pháp quyền với tính cách là những giá trị phổ biến, là biểu hiện của một
trình độ phát triển dân chủ. Do vậy nhà nước pháp quyền không phải là một kiểu
nhà nước. Trong ý nghĩa này nhà nước pháp quyền được nhìn nhận như một cách thức
tổ chức nền dân chủ, cách thức tổ chức nhà nước và xã hội trên nền tảng dân chủ.
Ý tưởng về một chế độ pháp quyền đã xuất hiện từ xa xưa, thậm chí từ thời cổ đại
bởi các nhà tư tưởng phương Tây, hay tư tưởng pháp trị tại Trung Hoa cổ đại,
nhưng đến khi nhà nước tư sản ra đời, với sự xuất hiện của nền dân chủ tư sản,
nhà nước pháp quyền mới từ nhà nước ý tưởng dần trở nên một nhà nước hiện thực.
Vì vậy, nhà nước pháp quyền không những có thể xây dựng tại các quốc gia tư bản
mà vẫn có thể xây dựng tại các quốc gia phát triển theo định hướng xã hội chủ
nghĩa. Nhà nước pháp quyền với tính chất là một cách thức tổ chức và vận hành của
một chế độ nhà nước và xã hội không những xây dựng trong điều kiện chế độ xã hội
xã hội chủ nghĩa. Như vậy trong nhận thức lý luận và trong thực tiễn tồn tại
nhà nước pháp quyền tư sản và nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa. Điều này thể
hiện tính phổ biến trong xây dựng nhà nước pháp quyền.
Nhà nước pháp quyền là một phạm
trù vừa mang tính phổ biến vừa mang tính đặc thù. Nhà nước pháp quyền vừa là một
giá trị chung của nhân loại, vừa là một giá trị riêng của mỗi một dân tộc, quốc
gia. Tính đặc thù của nhà nước pháp quyền được xác định bởi hàng loạt yếu tố,
các điều kiện như về lịch sử, truyền thống - văn hoá, tâm lý xã hội của mỗi một
dân tộc, các chế độ chính trị, chế độ kinh tế, văn hoá và môi trường địa lý.
Các yếu tố này không chỉ tạo ra các đặc sắc, tính riêng biệt của mỗi một dân tộc
trong quá trình dựng nước, giữ nước và phát triển của mình mà còn quyết định mức
độ tiếp thu và dung nạp các giá trị phổ biến của nhà nước pháp quyền. Vì vậy,
không thể có một nhà nước pháp quyền chung chung như một mô hình cho mọi quốc
gia, dân tộc. Mỗi một quốc gia, dân tộc, tuỳ thuộc vào các đặc điểm lịch sử,
chính trị, kinh tế - xã hội và trình độ phát triển mà xây dựng cho mình một mô
hình nhà nước pháp quyền thích hợp.
Từ khi ra đời đến nay, Đảng Cộng
sản Việt Nam luôn quán triệt tư tưởng xây dựng nhà nước pháp quyền của dân, do
dân và vì dân, coi trọng việc xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật -
phương tiện quan trọng trong quản lý nhà nước. Nhà nước pháp quyền xã hội chủ
nghĩa Việt Nam được xác định là Nhà nước của nhân dân, do nhân dân, vì nhân
dân, thể hiện quyền làm chủ của nhân dân; tổ chức và hoạt động trên cơ sở Hiến
pháp, tôn trọng và bảo vệ Hiến pháp; quản lý xã hội bằng pháp luật, bảo đảm vị
trí tối thượng của pháp luật trong đời sống xã hội; tôn trọng và bảo vệ quyền
con người, các quyền và tự do của công dân, giữ vững mối liên hệ giữa Nhà nước
và công dân, giữa Nhà nước và xã hội. Trong nhà nước pháp quyền xã hội chủ
nghĩa Việt Nam, quyền lực nhà nước là thống nhất, có sự phân công và phối hợp
giữa các cơ quan nhà nước trong việc thực hiện các quyền: lập pháp, hành pháp
và tư pháp, có sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện quyền lực nhà nước;
là Nhà nước do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo.
Như vậy, nhà nước pháp quyền
xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam mà chúng ta đang nỗ lực xây dựng và hoàn thiện có đầy
đủ cơ sở khoa học lý luận và thực tiễn, là sự vận dụng sáng tạo, hợp lý tri thức
về nhà nước pháp quyền của thế giới vào thực tiễn Việt Nam, vừa mang đầy đủ những
giá trị phổ quát, chuẩn mực của một nhà nước pháp quyền, vừa mang những nét đặc
thù chính trị, kinh tế, văn hóa của Việt Nam. Do đó, mỗi người dân cần nhận rõ
bản chất sự việc, tỉnh táo khi tiếp nhận thông tin, nêu cao tinh thần cảnh giác
tránh bị kích động bởi những thông tin không đúng của các thế lực thù định./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét