Một là, phát huy quyền,
vai trò và trí tuệ của xã hội trong nhận diện các vấn đề chính sách và cân nhắc
các giải pháp chính sách…
Lắng nghe ý kiến là một nhiệm vụ bắt buộc trong xây
dựng chính sách, pháp luật2. Thu thập
thông tin từ đối tượng chính sách để các chủ thể chính sách hiểu biết tốt hơn
các nhu cầu, nguyện vọng, các xu hướng phản ứng của đối tượng chính sách, nhất
là trường hợp có quyền lợi vật chất bị ảnh hưởng. Đây cũng là phương thức có
tính hệ thống để bảo đảm quyền của công dân, tiếp tục phát huy dân chủ, cung
cấp cơ hội cho quyền biết, quyền bàn và quyền giám sát của Nhân dân, các nhóm
cộng đồng xã hội trong điều hành quốc gia, địa phương3, hướng tới thay đổi thái độ, hành vi của công dân,
cộng đồng, xã hội trong tuân thủ và xây dựng pháp luật, đóng góp vào bảo vệ chủ
quyền và phát triển quốc gia, địa phương.
Hai là, định hướng dư
luận.
Một chủ trương, chính sách chỉ hiệu quả khi nó được xã
hội chấp thuận và khả thi trên thực tiễn để tạo ra các kết quả như trông đợi.
Theo cách truyền thống, chính sách được khởi xướng từ các cơ quan công quyền.
Với truyền thông chính sách tốt, ngay từ khâu nhận diện vấn đề
chính sách, đề xuất chính sách đều có thể bắt đầu từ cộng đồng. Nói cách khác, truyền
thông chính sách cung cấp cơ hội để chuyển quá trình chính sách từ độc
quyền sang thành một quá trình Nhà nước đồng hành cùng xã hội (đồng thiết kế
chính sách). Trong bối cảnh của mạng xã hội, sự lên tiếng đồng tình, ủng hộ hay
phản đối một cân nhắc hay quyết định chính sách nào đó tuy không phải là ý kiến
quyết định nhưng cần được cân nhắc và thậm chí giải trình (ví dụ thông qua các
hình thức truyền thông chính thức) để hạn chế sự lan rộng và leo thang của
chống đối hay bất mãn xã hội.
Ba là, tự rà soát và
đổi mới
Cung cấp thông tin để các chủ thể chính sách rà soát
các phương pháp, công cụ, cách tiếp cận và cách hành xử của mình đối với các
vấn đề xã hội; nhờ đó, hỗ trợ quá trình cải cách thủ tục hành chính, đổi mới bộ
máy, nâng cao chất lượng đội ngũ. Đặc biệt, để giám sát thực hiện, phát hiện
vấn đề, bất cập, lợi dụng thẩm quyền…
Bốn là, đưa Nhà nước,
Chính phủ hay chính quyền nói chung đến gần công chúng hơn, tạo dựng và duy trì sự tin cậy của
xã hội đối với Nhà nước nói chung hay các chủ thể chính sách nói riêng.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét