Thứ Ba, 31 tháng 1, 2023

Biểu hiện của những suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên

 Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng đinh: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc[1]. “Cán bộ là tiền vốn của Đoàn thể. Có vốn thì mới làm ra lãi. Bất cứ chính sách, công tác gì nếu có cán bộ tốt thì thành công, tức là có lãi. Không có cán bộ tốt thì hỏng việc, tức là lỗ vốn[2]. Tuy nhiên, Người nhấn mạnh, “trong thế giới cái gì cũng biến hóa, tư tưởng con người cũng biến hoá. Có cái thì biến hóa tiến bộ lên, tức là phát triển; có cái thì biến hóa lạc hậu đi, tức là suy thoái[3]. Suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống là sự giảm sút ý chí chiến đấu, phai nhạt lý tưởng, dao động về chính trị, sa sút phẩm chất đạo đức, xuống cấp về lối sống. Cũng như phát triển, suy thoái bao giờ cũng mang tính bản chất, tính tổng thể của sự vật, hiện tượng, quá trình hay con người và tổ chức của con người.

Tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên diễn ra ngày càng nghiêm trọng với những biểu hiện khác nhau về tính chất, mức độ, đối tượng, từ đảng viên không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý, đến đảng viên giữ vị trí lãnh đạo, quản lý các cấp, kể cả cán bộ cấp cao. Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng Đảng đã chỉ rõ những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hóa trong cán bộ, đảng viên. Nghị quyết số 04-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XII do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ký ban hành ngày 30 -10 về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng đã thẳng thắn chỉ ra 27 biểu hiện suy thoái thuộc 3 nhóm tư tưởng chính trị; đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Soi vào 27 biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống mà Nghị quyết chỉ ra và kết luận Hội nghị lần thứ 4 Ban chấp hànhTrung ương Đảng khóa XIII[4] cũng như qua xem xét, xử lý, kỷ luật các tổ chức đảng và đảng viên gần đây có thể thấy những sai phạm của vụ án Việt Á, vụ án nhận hối lộ khi tổ chức các chuyến bay đưa người Việt Nam ở nước ngoài về nước trong đại dịch covid 19, vụ án thao túng thị trường chứng khoán ở Tập đoàn FLC, đấu giá đất bất bình thường và phát hành trái phiếu trái pháp luật của Công ty Tân Hoàng Minh; vụ buôn lậu xăng giả ở Đồng Nai, Quãng Ngãi… đã thể hiện khá đầy đũ những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống. Một số cán bộ, đảng viên “khi được giao những nhiệm vụ công tác quan trọng hoặc được đề bạt, bổ nhiệm vào các vị trí lãnh đạo lại không tránh được những cám dỗ quyền lực, lợi ích vật chất dẫn đến sự tha hóa, biến chất, xuống cấp về đạo đức, sa sút về ý thức chính trị, quên đi trách nhiệm trước nhân dân, coi thường pháp luật, bất chấp những quy định của Đảng và Nhà nước[5].

Trong 5 năm thực hiện, cấp ủy, tổ chức đảng các cấp đã phát hiện, xử lý kỷ luật 25.104 đảng viên suy thoái hoặc có biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, chiếm 0,5% tổng số đảng viên toàn Đảng. Mỗi biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” đều có đảng viên vi phạm và bị xử lý kỷ luật. Đảng viên suy thoái về đạo đức, lối sống chiếm tỷ lệ cao nhất (15.101 đảng viên, chiếm 60,1% tổng số đảng viên bị xử lý kỷ luật); tiếp đến là đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị (8.281 đảng viên, chiếm 33% tổng số đảng viên bị xử lý kỷ luật); tỷ lệ thấp nhất là đảng viên có biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” (1.722 đảng viên, chiếm 6,9% tổng số đảng viên bị xử lý kỷ luật)[6].

Ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên có ý nghĩa đối với công tác xây dựng Đảng. Vấn đề này liên quan trực tiếp đến uy tín, vai trò lãnh đạo của Đảng, đến vận mệnh của nước nhà. “Sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong công tác cán bộ sẽ để lại những hệ lụy khó lường, không chỉ phương hại đến uy tín của Đảng, của cơ quan, đơn vị, giảm sút niềm tin trong nhân dân mà còn gây thất thoát, lãng phí, kìm hãm sự phát triển chung cần sớm nhận diện để ngăn chặn”.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét