Một trong những trường hợp đặc biệt là chiến sĩ dân quân thường trực Khổng Huỳnh Tiến Đạt, Ban CHQS phường 7 (quận Phú Nhuận). Tuổi thơ của Đạt không có bố chăm sóc. Năm 12 tuổi, Đạt mồ côi mẹ, sống nương nhờ sự chăm sóc của cha xứ và các sơ nhà thờ Phú Hạnh. Năm 17 tuổi, Đạt đã tự lập kiếm sống và cố gắng học tập, hoàn thành chương trình trung học phổ thông. Sau đó, Đạt tình nguyện tham gia lực lượng dân quân thường trực phường 7.

Được sự quan tâm của Ban CHQS quận, sự giúp đỡ của lãnh đạo phường hỗ trợ kinh phí, Đạt đang theo học năm thứ 2 Trường Đại học Mở TP Hồ Chí Minh. Đón Tết năm nay, chia sẻ với hoàn cảnh của Đạt, Ban CHQS quận đến thăm, động viên, trao tặng món quà xuân ý nghĩa, tiếp thêm nghị lực để Đạt hoàn thành tốt nhiệm vụ của người chiến sĩ sao vuông. Khổng Huỳnh Tiến Đạt bộc bạch: “Nhờ sự quan tâm, giúp đỡ của đơn vị, tôi yên tâm học tập, công tác, cùng gia đình đón xuân mới đầm ấm”.

Xuân ấm tình đồng đội
Đại diện Ban CHQS quận Phú Nhuận tặng quà chiến sĩ dân quân hoàn cảnh khó khăn. 

Chiến sĩ dân quân thường trực Nguyễn Quốc Tịnh, Ban CHQS phường 4 cũng có hoàn cảnh vô cùng éo le. Cha mẹ bị bệnh nặng, mất sớm, Tịnh về ở với bà nội và cô ruột trong ngôi nhà nhỏ, nằm sâu trong hẻm đường Nguyễn Kiệm, phường 4, quận Phú Nhuận. Bà nội của Tịnh ngoài 80 tuổi, sống bằng lương hưu gần 4 triệu đồng/tháng. Thiếu vắng sự chăm sóc của cha mẹ, Tịnh lớn lên trong tình yêu thương, bảo bọc của bà nội và cô ruột. Thấu hiểu sự mất mát đó, Ban CHQS quận đã trao tặng gia đình Tịnh món quà xuân ý nghĩa, thể hiện tình cảm, trách nhiệm đối với cán bộ, chiến sĩ dân quân gặp hoàn cảnh khó khăn.

Cũng trong những ngày cuối năm, cán bộ, chiến sĩ LLVT quận Phú Nhuận đã đến thăm, tặng quà gia đình thương binh nặng hạng 1/4 Nguyễn Hải Quý, ở phường 1. Ông Quý là con liệt sĩ, bản thân từng tham gia chiến đấu tại chiến trường Campuchia những năm 1983-1985, bị thương nặng, gãy cột sống, phải nằm liệt giường suốt 38 năm qua. Nhận phần quà từ Ban CHQS quận, ông Quý xúc động, cảm ơn sự quan tâm của cán bộ, chiến sĩ LLVT quận đối với gia đình nhân dịp đón xuân.

Theo Thượng tá Nguyễn Thế Phong, Chỉ huy trưởng Ban CHQS quận Phú Nhuận, thời gian qua, đơn vị đã vận động các mạnh thường quân hỗ trợ kinh phí, trao tặng 32 phần quà, với tổng trị giá 34 triệu đồng, kịp thời động viên tinh thần cán bộ, chiến sĩ vượt qua khó khăn, đón Tết vui tươi. Bên cạnh hoạt động chăm lo Tết, Ban CHQS quận còn phối hợp với Công ty Bảo Minh Gia Định mua bảo hiểm tai nạn cho các chiến sĩ dân quân của quận với số tiền bảo hiểm 30 triệu đồng/người/năm. Việc làm này phần nào hỗ trợ các chiến sĩ dân quân yên tâm thực hiện nhiệm vụ được giao.

Bài và ảnh: AN CÚC

nguồn báo QĐND