Thứ Ba, 31 tháng 1, 2023

Nguyên nhân của sự suy thoái tư tưởng chính trị đạo đức lối sống

 

 

          Tình trạng suy thoái tư tưởng chính trị đạo đức lối sống trong đời sống có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân từ khách quan và chủ quan, trong đó là xuất phát từ những nguyên nhân chủ quan là chủ yếu.

          Nguyên nhân khách quan:

 - Tác động từ sự khủng hoảng của chủ nghĩa xã hội trên thế giới và các mặt tiêu cực của quá trình toàn cầu hóa, sự lợi dụng các phương tiện truyền thống hiện đại bởi các thế lực phản động, thù địch để xuyên tạc, bóp méo tình hình thực tế của Việt Nam, cổ xúy cho lối sống hưởng lạc, thực dụng, ích kỷ, cá nhân chủ nghĩa, vì đồng tiền.

 - Tác động tiêu cực từ mặt trái của cơ chế kinh tế thị trường.

 - Âm mưu, chiến lược "diễn biến hòa bình" của các thế lực thù địch.

          Nguyên nhân chủ quan: 

          - Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng của cán bộ, đảng viên chưa được coi trọng đúng mức, hoạt động kém hiệu quả. Có biểu hiện xem nhẹ giáo dục chủ nghĩa Mác - lenin, tư tưởng Hồ Chí Minh, xem nhẹ giáo dục đạo đức cách mạng.

 - Công tác tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận còn nhiều bất cập, hiệu quả thấp.

          - Công tác quản lý cán bộ, đảng viên bị buông lỏng. Nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt đảng chưa được chấp hành nghiêm túc.

 - Bản thân một bộ phận cán bộ, đảng viên thiếu tu dưỡng, rèn luyện và học tập, để chủ nghĩa cá nhân phát triển, chi phối, làm xói mòn bản chất tốt đẹp của người Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam.

 - Những yếu kém trong quản lý nhà nước, quản lý xã hội  vừa là nguyên nhân, vừa là hệ quả của tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống. Với cách nhìn biện chứng và nghiêm túc thì đây chính là nguyên nhân chính của hiện tượng suy thoái trên.

 STPQ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét