Tin giả,
trong từ điển tiếng Anh và truyền thông quốc tế gọi là fake news, có nghĩa là
tin rác, tin giả mạo được tuyên truyền nhằm cố ý lừa bịp người khác. Ở Việt
Nam, trong đời sống dân gian, loại tin đó được gọi nôm là “tin vịt”. Tin giả
giờ đây không chỉ được lan truyền miệng từ người này sang người kia mà thông
qua các hiệu ứng truyền thông, mạng xã hội, nó lan truyền với tốc độ chóng mặt.
Vì là tin bịa đặt nên được cường điệu, hàm chứa sự ly kỳ, dễ đánh vào xúc cảm,
tâm lý của những người có độ “hóng” cao.
Tin giả
được tạo dựng, tán phát liên quan đến các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa,
xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại... gây những hệ quả nghiêm trọng, ảnh
hưởng xấu đến đạo đức, lối sống, nhân cách của cá nhân, cộng đồng và văn hóa
dân tộc cũng như thái độ, suy nghĩ, hành động của người dân. Một trong những hệ
quả mà các tin tức giả gây ra là làm suy giảm niềm tin của công chúng vào các
cơ quan báo chí, truyền thông, khiến cho công chúng không xác định được đâu là
những nguồn tin đáng tin cậy để tiếp nhận. Trong điều kiện các thế lực thù
địch, cơ hội, phản động đang triệt để lợi dụng internet để tiến hành chống phá,
các tin tức, hình ảnh giả mạo được tung ra muôn hình vạn trạng. Các bằng chứng
nghiên cứu khoa học cho thấy, sai lệch niềm tin do tiếp nhận tin giả giống như
dịch bệnh lây lan. Khi cá nhân chia sẻ tin giả cũng đồng nghĩa với lây truyền
niềm tin độc hại.
Thời gian
qua, tình trạng tán phát tin giả, tin sai sự thật trên Internet rất phức tạp. Các
đối tượng triệt để lợi dụng các tính năng của mạng xã hội để tuyên truyền, vu
cáo, kích động chống Đảng, Nhà nước, chính quyền các cấp, gây rối loạn về thông
tin.
Thủ đoạn
phổ biến là tạo lập các tài khoản cá nhân trên mạng xã hội, mạo danh lãnh đạo
Đảng, Nhà nước, người đứng đầu chính quyền các cấp, mạo danh người nổi tiếng;
chỉnh sửa các thông số kỹ thuật của tập tin thời gian để đăng tải tin giả, tin
sai sự thật nhằm dẫn dắt dư luận; lợi dụng các sự kiện nóng, các vấn đề thu hút
sự quan tâm của xã hội để tạo dựng thông tin giả mạo, đánh lừa dư luận.
Bên cạnh
đó, xuất hiện hiện tượng một số đối tượng xấu vì động cơ vụ lợi đã tạo dựng tin
giả, tin sai sự thật, tán phát trên mạng xã hội để thu hút người dùng tương tác
nhằm thu về lợi ích từ việc bán hàng, ủng hộ, tài trợ bằng tiền, lợi ích vật
chất... gây hoang mang dư luận. Họ tung ra tràn lan các video có nội dung nhảm
nhí, giật gân trên mạng xã hội nhằm lôi kéo người xem để kiếm tiền. Một số đối
tượng tìm mọi cách để gây ảnh hưởng, nổi tiếng trên mạng xã hội, sản xuất video
có nội dung phản cảm, thiếu tính giáo dục, giả mạo thông tin, kích động bạo
lực, bôi nhọ, nói xấu Đảng, chính quyền…
Trên thực
tế, tin giả không chỉ gây tâm lý hiếu kỳ, tò mò của độc giả mà nó còn làm suy
yếu các phương tiện truyền thông. Tin giả không chỉ hướng lái sai lệch người
đọc, người xem mà nhiều khi còn đánh lừa cả một số phóng viên khiến báo chí
cũng trở thành nạn nhân. Tin chưa được kiểm chứng từ cá nhân trên Facebook,
Zalo... nhưng có những phóng viên khi sử dụng đã thiếu kiểm chứng, biến thành
sản phẩm báo chí, vô tình tiếp tay cho kẻ xấu. Do vậy, để bảo đảm tính kịp
thời, hiệu quả trong nhận diện, phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả với nạn tin giả,
giảm thiểu tác động xã hội của nó, cần có sự vào cuộc mạnh mẽ, liên thông của các
cơ quan chức năng. Cần phải có cơ chế phối hợp chặt chẽ nhưng linh hoạt, vận
dụng nghiêm khắc chế tài, luật pháp để xử lý nghiêm mọi cá nhân, tổ chức tung
tin giả.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét