Thứ Ba, 31 tháng 1, 2023

NGÀY 1-2-1942: BÁC HỒ CĂN DẶN "DÂN TA PHẢI BIẾT SỬ TA"!

     Ngày 1-2-1942, tờ “Việt Nam Độc lập” số 117 ra ngày 1-2-1942 đăng bài “Nên học sử ta” của Chủ tịch Hồ Chí Minh (khi đó là Nguyễn Ái Quốc). Bài báo mở đầu bằng 2 câu thơ trong Diễn ca “Lịch sử nước ta”: Dân ta phải biết sử ta, Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam.
     Trong bài viết, Bác nêu những gương oanh liệt trong bảo vệ Tổ quốc, chống giặc ngoại xâm của dân tộc và nhấn mạnh: Con Rồng cháu Tiên, từ người già, trẻ nhỏ cho đến phụ nữ, đều không bị khuất phục trước thế lực cường quyền, để tiếng thơm muôn đời trong gây dựng đất nước, gìn giữ nòi giống, xây dựng xã hội mạnh giàu.
     Những tấm gương sáng như Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn 3 lần buộc vó ngựa Nguyên Mông phải dừng bước ở Đại Việt hay Thái úy Lý Thường Kiệt tuy đã ngoài 70 tuổi vẫn đánh đông dẹp bắc, đuổi giặc cứu dân. Phụ nữ thì có Hai Bà Trưng, Bà Triệu nổi dậy khôi phục giang sơn. Những vị anh hùng ấy vì nước, vì dân mà làm nên sự nghiệp, để nước ta được độc lập, tự do.
     Cuối bài, Bác kết luận: Sử ta dạy cho ta bài học này: Lúc nào dân ta đoàn kết muôn người như một thì nước ta độc lập, tự do. Trái lại lúc nào dân ta không đoàn kết thì bị nước ngoài xâm lấn.
(Hồ Chí Minh Toàn tập - Tập 3, tr. 255)./.
Ảnh: Chủ tịch Hồ Chí Minh xem bia ghi danh các Tiến sĩ đầu tiên ở Việt Nam (29-1-1960).
Yêu nước ST.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét