Qua các cuộc thăm, kiểm tra này, có thể thấy rõ một tinh thần chỉ đạo sâu sát, quyết liệt của người đứng đầu Chính phủ đối với các dự án giao thông. Ở bất cứ dự án nào, Thủ tướng đều yêu cầu nhà thầu phải tích cực thi công không ngừng nghỉ, tổ chức thành 3 ca, 4 kíp để rút ngắn thời gian thi công, bảo đảm công trình sớm được đưa vào vận hành phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội.

Tại dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Thủ tướng chưa hài lòng với tốc độ triển khai và yêu cầu các bộ, ngành địa phương liên quan phải quyết liệt hơn nữa, khắc phục các hạn chế, yếu kém để đẩy nhanh tiến độ. Nếu bộ, ngành, đơn vị, cá nhân nào không làm được thì báo cáo cấp có thẩm quyền để xem xét giao đơn vị, cá nhân khác thực hiện.

Quyết liệt từ hạ tầng giao thông
Sáng 27-1-2023, Thủ tướng Phạm Minh Chính đi kiểm tra thực địa dự án đường Vành đai 4 Vùng Thủ đô tại khu vực nút giao với đại lộ Thăng Long. Ảnh: VGP

Trong thời gian qua, dư luận xã hội tỏ rõ sự vui mừng vì có rất nhiều dự án giao thông trọng điểm, các đường cao tốc được đồng loạt khởi công trên cả nước. Điều này mang tới một luồng sinh khí mới, tạo động lực mới cho phát triển kinh tế-xã hội trong thời gian tới. Một số dự án như cải tạo đường băng sân bay Nội Bài, sân bay Tân Sơn Nhất được hoàn thành, một số đường cao tốc được thông xe đã lập tức mang lại hiệu quả, góp phần giải phóng ách tắc, bảo đảm giao thông thuận lợi hơn.

Giao thông là hạ tầng cơ bản cho phát triển kinh tế-xã hội. Một dự án giao thông lớn là một dự án mồi cho những dự án kinh tế lớn tiếp sau đó. Có đường cao tốc thuận lợi thì sẽ là cơ sở cho các khu công nghiệp lớn mọc lên, thu hút nhiều nhân lực lao động, từ đó mới tạo nhu cầu về nhà ở, bất động sản... ở địa phương đó. Các nước công nghiệp hóa, hiện đại hóa thành công trên thế giới đều có lựa chọn đầu tiên là phát triển hạ tầng giao thông với các sân bay quốc tế, cảng biển lớn, đường cao tốc trải dài trên toàn quốc.

Do đó, vốn đầu tư công thay vì dàn trải vào những dự án chưa cấp thiết thì nên tập trung vào hạ tầng giao thông để làm vốn mồi cho phát triển kinh tế-xã hội.

Việt Nam được dự báo là sẽ có cơ hội đón dòng vốn đầu tư quốc tế lớn đang dịch chuyển. Nhu cầu xây dựng các khu công nghiệp, khu đô thị trong thời gian tới chắc chắn sẽ tăng nhanh. Vì vậy, việc tăng tốc xây dựng hạ tầng giao thông lại càng trở nên cấp thiết hơn.

Vừa qua, do thiếu vốn nên nhiều dự án đường cao tốc buộc phải phân chia thành các giai đoạn đầu tư. Trong giai đoạn đầu thì độ rộng mặt đường của một số dự án cao tốc còn tương đối hẹp, mỗi chiều chỉ có 2 làn đường, tốc độ tối đa bị giới hạn 80km/giờ. Các dự án nói trên được thông xe đã giải quyết nhu cầu bước đầu, tuy nhiên vẫn còn hạn chế, dễ tắc nghẽn khi xảy ra sự cố, độ an toàn chưa thật cao.

Ngay trong chuyến đi kiểm tra cao tốc Tuyên Quang-Phú Thọ, sau khi xem xét thực tế, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã yêu cầu các bên liên quan phối hợp theo quy trình nhanh nhất để trình điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án theo hướng đầu tư ngay, nâng ngay lên 4 làn xe để đạt tốc độ thiết kế 120km/giờ chứ không đợi đến giai đoạn sau năm 2025.

Đây là chỉ đạo thể hiện tầm nhìn và sự quyết đoán của Thủ tướng Chính phủ. Đó cũng là gợi ý cho các dự án cao tốc khác đang triển khai nên tích cực tìm giải pháp thu xếp vốn để đầu tư ngay, đầu tư sớm giai đoạn tiếp theo, tránh để kéo dài càng phát sinh những rủi ro về giải phóng mặt bằng.  

Ngay đầu Xuân Quý Mão, có thể cảm nhận được một cảm hứng mới, một niềm tin tăng tốc của nền kinh tế từ việc quyết liệt triển khai các dự án hạ tầng giao thông.

HỒ QUANG PHƯƠNG

nguồn báo QĐND