Thứ Ba, 31 tháng 1, 2023

Giải pháp nâng cao hoạt động ngăn chăn, đẩy lùi những suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên


          Ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái đạo đức, lối sống vừa  là vấn đề cơ bản, phải tiến hành thường xuyên, lâu dài; vừa là vấn đề cấp bách, phải tiến hành bằng những giải pháp quyết liệt, hiệu quả, không chủ quan với những kết quả bước đầu. Khi sự suy thoái đạo đức, lối sống đã trở nên “nghiêm trọng và kéo dài”, khi nó đã len lõi vào cả cán bộ cấp chiến lược làm xói mòn niềm tin của nhân dân thì ngăn chặn và đẩy lùi nó phải được tiến hành bằng nhiều giải pháp, cụ thể như sau:

Nâng cao hiệu quả công tác tư tưởng của đảng, trình độ lý luận chính trị và bản lĩnh chính trị của đội ngũ cán bộ, đảng viên

Đây là giải pháp cơ bản, giữ vai trò nền tảng trong nâng cao hiệu quả đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên và phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ tổ chức Đảng. Vì “tư tưởng không thông vác bi đông cũng thấy nặng”. Các cấp ủy, tổ chức đảng phải nhận thức đúng và đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến sâu rộng, giáo dục nâng cao nhận thức về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước cho cán bộ, đảng viên thấm nhuần chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, hiểu rõ cơ sở lý luận, thực tiễn của đường lối đổi mới. Đồng thời chủ động kịp thời có dự báo về tình hình tư tưởng, phê phán các quan điểm sai trái, bất mãn, phản động kịp thời, thường xuyên bằng nhiều hình thức, phương pháp phù hợp với nhận thức của từng đối tượng.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Đạo đức cách mạng không phải trên trời sa xuống. Nó do đấu tranh, rèn luyện bền bỉ hàng ngày mà phát triển và củng cố. Cũng như ngọc càng mài càng sáng, vàng càng luyện càng trong[8]. Do vậy, mỗi cán bộ, đảng viên cần phải nâng cao trí tuệ, bản lĩnh chính trị, tăng cường tính chiến đấu; đồng thời, phải thường xuyên rèn luyện hàng ngày. Khi thấy những hiện tượng tiêu cực, lạc hậu nảy sinh ở cơ quan, đơn vị mình, phải thể hiện rõ thái độ bất bình, dũng cảm đấu tranh. Mọi sự thờ ơ, thiếu trách nhiệm hoặc nể nang, né tránh không dám đấu tranh cũng đồng nghĩa với việc dung túng, bao che cho tiêu cực, lạc hậu, để chúng có điều kiện nảy sinh, tồn tại và phát triển. Đối với tổ chức đảng các cấp, một mặt phải tăng cường công tác giáo dục, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên về chính trị, năng lực công tác và phẩm chất đạo đức, lối sống; mặt khác, phải khắc phục triệt để những hạn chế, bất cập, nhất là trong quy hoạch, nhận xét, bổ nhiệm, đề bạt đội ngũ cán bộ, đảng viên hiện nay.

Đổi mới hình thức, phương pháp giáo dục lý luận chính trị; phương pháp học tập, nghiên cứu, quán triệt Nghị quyết của Đảng, kết hợp chặt chẽ hình thức phổ biến, quán triệt làm rõ cơ sở lý luận, thực tiễn; gợi mở những vấn đề thực tế đang đặt ra với các hình thức tọa đàm, trao đổi, phát huy tìm tòi, sáng tạo của mỗi cá nhân; đồng thời, tổ chức các cuộc hội thảo khoa học, các công trình, đề tài nghiên cứu khoa học để làm rõ những quan điểm, chủ trương của Đảng. Coi trọng phương pháp nêu gương, cấp trên nêu gương trước cấp dưới, noi gương học tập các điển hình tiên tiến, thực hiện tốt chế độ thông tin tình hình, định hướng tư tưởng.

2.2. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, ngăn chặn kịp thời những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên

Mục tiêu của công tác kiểm tra, giám sát là nhằm góp phần nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ trí tuệ, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng; bảo vệ và giữ vững vai trò lãnh đạo của Đảng, ngăn chặn và hạn chế cán bộ, đảng viên vi phạm Điều lệ Đảng, các nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt Đảng. Để góp phần ngăn chặn và đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên, trong thời gian tới, toàn Đảng cần tăng cường những giải pháp cụ thể hơn, đó là: Cấp ủy đảng và ủy ban kiểm tra các cấp phải quán triệt sâu sắc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, nhất là nội dung Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII),  Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII, kết luận Hội nghị Trung ương 4 khóa XIII của Đảng về những vấn đề liên quan đến công tác xây dựng Đảng, xây dựng đội ngũ cán bộ. Từ đó, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng với trách nhiệm và quyết tâm chính trị cao. Người đứng đầu cấp ủy, cán bộ chủ chốt ở mỗi cấp và cấp trên phải thực sự gương mẫu thực hiện để làm gương cho cấp dưới. Tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, giám sát với tinh thần kiên quyết, kiên trì, thực sự dân chủ. Khi nhận xét, đánh giá, kết luận, xem xét xử lý tổ chức Đảng và cán bộ, đảng viên vi phạm phải thận trọng, khách quan, công minh, chính xác, thấu tình đạt lý. Công tác kiểm tra, giám sát phải được thực hiện nghiêm túc, khách quan; đôn đốc, theo dõi, kiểm tra cấp ủy, tổ chức đảng cấp dưới và cán bộ, đảng viên sửa chữa, khắc phục hạn chế, yếu kém, vi phạm (nếu có), bảo đảm công tâm, nghiêm minh, chủ động, chiến đấu, giáo dục, hiệu quả. Kiểm tra, xem xét việc giải quyết những vụ việc có thông tin hoặc đơn thư phản ánh, khiếu nại, tố cáo, nhất là những vụ việc bức xúc mà dư luận xã hội quan tâm; bảo đảm xét xử kịp thời, nghiêm minh, trước hết là những vụ án nghiêm trọng, phức tạp.

Xử lý nghiêm minh những cán bộ, đảng viên có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống

Để ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên trong tình hình hiện nay đạt hiệu quả, góp phần củng cố, nâng cao niềm tin của quần chúng nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, cần nhìn thẳng vào sự thật để xử lý nghiêm minh, triệt để những cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống. Đây là giải pháp có ý nghĩa răn đe, giáo dục chung cho mọi cán bộ, đảng viên đối với những vi phạm khi vướng vào các tiêu cực suy thoái đạo đức, lối sống. Theo đó, mọi vi phạm của cán bộ, đảng viên phải được kiểm tra, xác minh, kết luận, xử lý nghiêm minh và công khai, kịp thời, chính xác, đúng tính chất, mức độ vi phạm theo kỷ luật Đảng, pháp luật Nhà nước. Điều này khẳng định quyết tâm cao của Đảng trong việc xử lý cán bộ, đảng viên có sai phạm, không có vùng cấm, không có ngoại lệ[9]. Kết quả xử lý các vi phạm của cán bộ, đảng viên phải được thông báo công khai, rộng rãi trong cơ quan, đơn vị mới có tác dụng răn đe đối với những cán bộ, đảng viên khác.

Kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” với hệ thống các giải pháp, hành động quyết liệt, không khoan nhượng để loại bỏ sự suy thoái và biến chất của cán bộ, đảng viên trong hệ thống chính trị. Tất cả hệ thống chính trị đều có vai trò, trách nhiệm trong ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Thành công trong cuộc đấu tranh này góp phần quan trọng vào việc nâng cao sức chiến đấu của đảng viên, tổ chức đảng và năng lực lãnh đạo của Đảng và hiệu lực quản lý của Nhà nước; xây dựng hệ thống chính trị trong sạch và vững mạnh, đáp ứng yêu cầu tình hình mới. Phòng chống, ngăn chặn sự suy thoái đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên hiện là vấn đề cấp bách, trực tiếp ảnh hưởng đến uy tín, danh dự, sức chiến đấu của Đảng. Khắc phục sự suy thoái sẽ đạt kết quả cao khi thực hiện đồng thời các giải pháp ngăn ngừa và phòng chống suy thoái đạo đức lối sống./. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét