Ngày Tết cận kề nhưng trong ngôi nhà tuềnh toàng được dựng lên bằng những tấm tôn cũ rộng chừng 20mcủa gia đình chị Lê Thị Mộng Thúy, ở thôn Hòa An, xã Phú Thanh, TP Huế không khác gì ngày thường. Nhìn bạn bè cùng trang lứa được bố mẹ đưa đi sắm Tết mà cháu Hà Minh Luân, con trai út chị Thúy khát khao đến nhường nào.

Chồng mất cách đây 8 năm, một mình chị nuôi 3 con nhỏ, trong khi chị thường xuyên ốm đau, bệnh tật. Cảm thông với hoàn cảnh của chị Thúy, địa phương tạo điều kiện để chị thu gom rác thải cho bà con trong thôn, xóm với mức lương 1,7 triệu đồng/tháng. Hằng ngày, ngoài việc thu gom rác thải thì ai thuê gì chị cũng làm để có thêm thu nhập nuôi con ăn học. Thế nhưng, khi đại dịch Covid-19 bùng phát, việc làm không có, cuộc sống càng thêm khó khăn, hai cháu Hà Ngọc Linh và Hà Minh Luân đang học THCS có nguy cơ thất học.

Nhằm sẻ chia với hoàn cảnh gia đình chị Thúy, Ban CHQS TP Huế đứng ra nhận đỡ đầu cháu Hà Minh Luân với mức hỗ trợ 500.000 đồng/tháng và giao cho Chi hội Phụ nữ cùng cán bộ, nhân viên cơ quan thường xuyên đến thăm, động viên, kiểm tra việc học tập của các cháu. Ngoài ra, vào các dịp lễ, Tết, đơn vị đều đến thăm, tặng quà cháu.

Thắp sáng niềm tin
Thượng tá Phan Thanh Tài, Chính trị viên Ban CHQS huyện Phú Lộc trao quà Tết tặng cháu Trần Thị Xuân Nhi. 

Nhận món quà Tết từ tay cán bộ, nhân viên Ban CHQS TP Huế, chị Thúy nghẹn ngào: “Ngày Tết cận kề mà tôi chưa có tiền để mua sắm gì cả. Hôm nay, các anh ở Ban CHQS thành phố đến thăm, tặng quà cháu, mẹ con tôi cảm ơn nhiều lắm!”.

Mang theo cảm xúc ấm áp, yêu thương ở TP Huế, đến huyện Phú Lộc, chúng tôi lại được chứng kiến những việc làm nghĩa tình của cán bộ, nhân viên Ban CHQS huyện Phú Lộc. Hoàn cảnh của cháu Trần Thị Xuân Nhi, thôn Diêm Trường 1 (Vinh Hưng, Phú Lộc) cũng hết sức khó khăn. Bố bỏ đi khi Xuân Nhi chưa chào đời; lên 7 tuổi thì mẹ qua đời sau cơn bạo bệnh. Kể từ đó, cháu sống với bà ngoại năm nay đã ngoài 80 tuổi và cậu ruột hơn 50 tuổi.

Bà Võ Thị Thanh, bà ngoại cháu Xuân Nhi chia sẻ: “Tôi sức khỏe yếu không làm gì được nữa. Cậu cháu cũng thường xuyên ốm đau không làm được việc nặng. Cũng may nhờ có chú Tài và chú Đức ở Ban CHQS huyện hỗ trợ để cháu tiếp tục đến trường. Vào dịp lễ, Tết, các chú đều đến thăm, tặng quà cháu. Và Tết này cũng vậy, các chú tặng cháu những món quà ý nghĩa”. Trong câu chuyện với bà Thanh chúng tôi được biết, trước hoàn cảnh của cháu Trần Thị Xuân Nhi, Trung tá Lê Đức, Chỉ huy trưởng và Thượng tá Phan Thanh Tài, Chính trị viên Ban CHQS huyện Phú Lộc đứng ra nhận đỡ đầu cháu với mức hỗ trợ 500.000 đồng/tháng. Cùng với đó, các cán bộ, nhân viên đơn vị thường xuyên đến thăm hỏi, động viên, kiểm tra việc học tập của cháu.

Cháu Trần Thị Xuân Nhi bộc bạch: “Cháu rất mừng và cảm ơn sự quan tâm, giúp đỡ của chú Đức, chú Tài và các cô, chú ở Ban CHQS huyện. Cháu hứa sẽ cố gắng học tốt, rèn luyện tốt để không phụ lòng các chú”.

Nói về những việc làm nghĩa tình của bộ đội, Thượng tá Trương Viết Hải, Chủ nhiệm Chính trị Bộ CHQS tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết: “Thực hiện Chương trình “Mẹ đỡ đầu-Hướng dương đón nắng” do Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh phát động, Bộ CHQS tỉnh đã triển khai Chương trình “Mẹ đỡ đầu, thắp sáng niềm tin, nâng bước em tới trường”. Đến nay, các cơ quan, đơn vị nhận đỡ đầu 16 cháu mồ côi, gia đình thuộc diện hộ nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với mức hỗ trợ tối thiểu là 500.000 đồng/cháu. Ngoài việc hỗ trợ tiền mặt, các cơ quan, đơn vị còn cử cán bộ, nhân viên trực tiếp theo dõi, giúp đỡ các cháu trong học tập, sinh hoạt hằng ngày. Đặc biệt, trong các dịp lễ, Tết, các cơ quan, đơn vị đều đến tặng quà, động viên các cháu”.

Thời gian tới, Bộ CHQS tỉnh Thừa Thiên Huế tiếp tục vận động cán bộ, nhân viên, chiến sĩ, đoàn viên, hội viên phụ nữ trong cơ quan, đơn vị phát huy tinh thần nhân văn, truyền thống tương thân, tương ái, tích cực hưởng ứng chương trình, trực tiếp chăm sóc, đỡ đầu hoặc hỗ trợ nguồn lực để chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Một mùa xuân lại đến, những món quà đơn giản chỉ là bộ quần áo mới, bánh kẹo... của các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ CHQS tỉnh Thừa Thiên Huế nhưng chứa đựng biết bao tình cảm, sự sẻ chia đối với các cháu mồ côi, gia đình hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Những món quà ý nghĩa ấy đã tiếp thêm sức mạnh, thắp sáng niềm tin để các cháu vững bước vào tương lai.

Bài và ảnh: HUY CƯỜNG

nguồn báo QĐND