Thứ Hai, 30 tháng 1, 2023

Những suy nghĩ lệch lạc, sai trái về các sự kiện chính trị – xã hội

 

Những suy nghĩ lệch lạc, sai trái về các sự kiện chính trị – xã hội đã xảy ra có thể là vô tình hay hữu ý nhưng chung quy là do thiếu tầm nhìn biện chứng, sự hiểu biết và mức độ nhận thức có hạn dẫn đến hành động vi phạm quy định phát ngôn. Hiện thực này đã “nối giáo cho giặc”, bị những kẻ xấu lợi dụng sai trái ấy để thêu dệt, phao tin, đồn thổi và khuếch đại các hạn chế, khuyết điểm trong phòng, chống tham nhũng của ta để từ “chuyện bé xé ra to”, gây tâm lý bất an cho xã hội.

Hành vi “đổ thêm dầu vào lửa”, “chọc gậy bánh xe” của các thế lực thù địch đã gây ra sự nhiễu loạn thông tin, tạo ra các dư luận xã hội thiếu lành mạnh, dẫn đến việc quy chụp, quy kết, vu khống, buộc tội Đảng, Nhà nước ta “thiếu năng lực lãnh đạo, chỉ đạo công cuộc đổi mới”; làm cho một bộ phận người dân và số ít cán bộ, đảng viên hiểu sai chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đã tỏ ra bức xúc, thiếu sự đồng thuận với Đảng, Nhà nước về những vấn đề liên quan đến cuộc chiến đấu trong thời bình, chống “giặc nội xâm”; đặc biệt là phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; xử lý vụ án, kỷ luật cán bộ sai phạm, cũng như việc tổ chức một số phiên họp bất thường, v.v..

Việc suy diễn, ngụy biện rồi quy kết, phát ngôn thiếu ý thức xây dựng về tình hình chính trị – xã hội, nhất là những vấn đề có liên quan đến địa phương và Trung ương. Chính sai lầm ấy đã “châm ngòi nổ”, kích động một số phần tử bất mãn ra mặt đòi Đảng, Nhà nước ta “phải thay đổi tình trạng hiện tồn”, tìm cách sống mới, xây dựng chế độ xã hội mới mà theo chúng là tốt hơn, dù chưa hiểu bản chất của nó là gì, “mô tê” ra sao; mù quáng tin theo CNTB.

Ai cũng biết rằng, bất cứ sự sai trái nào về đạo lý và pháp lý cũng không thể chấp nhận, đặc biệt là sự sai trái, lệnh lạc về quan điểm chính trị, vi phạm nguyên tắc sinh hoạt Đảng, tự biến mình thành kẻ “theo đuôi” bọn xấu, đồng lõa với bọn cơ hội chính trị, bất mãn với chế độ, chống phá Đảng, Nhà nước và nhân dân ta. Những người này đang “đội lốt cán bộ, đảng viên”, về thực chất, đã thoái hóa, biến chất, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; vi phạm Quy định về những điều đảng viên không được làm.

Vì vậy, trong bối cảnh hiện thời, phải hết sức đề cao cảnh giác; thận trọng lời nói, phát ngôn. Những cán bộ, đảng viên nào “nhỡ lời”, đã phát ngôn sai trái, thiếu thận trọng, chưa có ý thức về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; tuyên truyền sai chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, trước hết phải nghiêm túc “tự soi tự sửa”, rút kinh nghiệm để “tự chỉnh đốn lại mình”.

Cấp ủy, tổ chức đảng các cấp phải thực hiện nghiêm nguyên tắc sinh hoạt đảng “tự phê bình và phê bình”; phải nhận diện rõ sự thật và có biện pháp giúp đỡ cán bộ, đảng viên thuộc đối tượng có biểu hiện “hai mặt” trong lối sống, sinh hoạt Đảng. Đó là trong tổ chức thì công khai phát ngôn là tuyệt đối tin tưởng và trung thành với Đảng; nói và làm theo nghị quyết của Đảng, “sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật”. Trong hội nghị thì cái gì cũng đồng ý, nhất trí cao với nghị quyết, tán thành kết luận của cấp ủy, nhưng ra khỏi hội nghị lại nói theo cách khác, phát ngôn thiếu chuẩn mực, để “lộ thông tin mật”, thậm chí quá đà, đã “phao tin” sai tinh thần nghị quyết của Đảng, bàn đủ chuyện từ Trung ương đến địa phương, từ đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ đến đồng chí bí thư chi bộ; dùng các kiểu ngôn từ để nói xấu, hạ thấp uy tín của Đảng, của đồng chí, đồng đội vì “chạm đến lợi ích của mình”. Những cán bộ, đảng viên thuộc diện này trên thực tế chỉ lấy nghị quyết làm “bình phong”, ngụy trang, che đậy “điều xấu sa bên trong bản thân”; bề ngoài thì tỏ vẻ trung thành, kiên định, “làm gương” tuân thủ pháp luật nhưng trên thực tế thì làm ngược lại.

Họ đã hiện nguyên hình là kẻ cơ hội chính trị nên thường “ba phải”, dùng nghị quyết, đường lối làm “đồ trang sức”; có vụ việc biết nhưng không nói, không đấu tranh chống quan điểm sai trái, chống “diễn biến hoà bình”, “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ, ngại và sợ liên lụy đến bản thân và gia đình, “ngậm miệng ăn tiền”.

Họ đã vi phạm nhiều điểm trong 27 biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống mà Nghị quyết Trung ương 4 khoá XII của Đảng đã chỉ ra. Hệ lụy do họ gây ra từ việc “bơm tin sai trái”, “cổ súy” cho một số người dân, tạo nên sự bức xúc, bất bình với các hiện tượng tiêu cực xã hội ở địa phương, làng xã, khu phố. Họ không đủ bản lĩnh để nhẫn nhịn nên “có cơ hội” là “bùng phát” phản ứng tiêu cực, chống lại Đảng, Nhà nước theo dạng “nói bừa”, “nói lấy được” mặc dù không nắm chắc bản chất vụ việc, các vấn đề diễn ra ở Hà Nội, ở Trung ương và địa phương. Chiêu trò “rỉ tai nhau”, tán phát thông tin sai trái qua “nghe lỏm từ sự phao tin đòn thổi của kẻ xấu”, từ “quán nước vỉa hè” đến nghe và tin theo “đài, báo địch”, dẫn đến phát ngôn bừa bãi, nói xấu chế độ từ sự suy diễn, ngụy biện thật đáng trách, cần xử lý nghiêm theo pháp luật.

Lợi dụng sự sai trái này, các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị không chỉ “moi tin” mà còn chế biến các tin tức sai trái ấy “chế tạo” thành các bài viết, video giả mạo để tung lên mạng xã hội, kích động người dân chống phá Đảng, Nhà nước và chế độ, làm rối loạn môi trường chính trị, trật tự an toàn xã hội. Thực tế này đang diễn ra, ít nhiều gây khó khăn đối với việc quy tụ, tập hợp, khơi dậy và phát huy các nhân tố con người trong xây dựng “thế trận lòng dân”, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, nhất là ở các nơi có “điểm nóng”, địa bàn phức tạp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét