BÀN VỀ VẤN ĐỀ ĐỂ CÓ
ĐƯỢC NỀN GIÁO DỤC THỰC CHẤT
Ngành giáo dục phải
hành động, có sự thay đổi, chuyển mình rất lớn từ trong tư duy, từ trong nếp
dạy, từ trong thói quen đã hình thành nhiều năm nay được định hình bởi quan
điểm xã hội. Ngành cũng cần phải có cơ sở vật chất tốt cho nhà trường, phòng
thí nghiệm, phương tiện dạy và học đầy đủ, hiện đại để có thể tạo ra chất lượng
giáo dục tốt nhất. Cần có đội ngũ giáo viên giỏi, năng lực thực và có thu nhập
xứng đáng, yên tâm với nghề. Hai điều này chính là THỰC LỰC của ngành giáo dục.
Có tạo được cái THỰC đó mới vực được chất lượng lên, mới đề cao được thực học.
Từ góc độ quản lý nhà
nước trong lĩnh vực, Bộ GD-ĐT sẽ chuẩn bị kế hoạch cụ thể thực hiện chỉ đạo lớn
này của Thủ tướng Chính phủ."
Ông bộ trưởng nào khi
lên mà chẳng nói như thế! Và thậm chí còn kêu hơn như Nói không gì đó...
Có điều giải pháp mới
là quan trọng...: Lấy thí dụ sự thị trường hóa ngành giáo dục đã tha hóa đạo
đức nhà giáo, giải pháp nào để tránh nó và tạo ra được nền giáo dục có tâm có
tầm và tạo ra sản phẩm là con người đúng nghĩa NGƯỜI tức là phải có một mục
tiêu sống với tâm thế vừa là mục tiêu vừa là đích đến về trọng tâm sống với tư
cách một con người của Việt Nam... không bị nhồi nhét thành những sản phẩm kiểu
robot hay lai căng, kiểu người không ra người mà là một dạng học đòi cách sống
của các nước không phù hợp ....với truyền thống làm người của ta.
Thứ nhì, khi đã có sự
du nhập vào nền giáo dục những trường quốc tế, thì cần phải thẩm định như nào
để tránh sự truyền bá tư duy nô dịch, hay chạy theo lợi nhuận tầm thường và nô
lệ cho đồng tiền.
Những nền giáo dục
tiên tiến họ cũng đào tạo nên con người có lý tưởng của họ và với Việt Nam thì họ đang nhìn dưới
dạng một nơi đào tào thành những cỗ máy, hoặc tư duy thiếu độc lập... (người
Nhật tuy cộng tác với ta nhiều lĩnh vực nhưng về nhân cách họ dạy ở nước họ
khác với người của ta, kể cả là trường đó của Nhật thị họ vẫn muốn học sinh Việt Nam ra trường tôn sùng
văn hóa nhật và điều đó họ cũng gần đạt được). Cũng giống như những Viện Khổng
tử của TQ khắp thế giới, vậy ở Việt Nam chúng ta đang làm gì hay đang bị lũng đoạn thậm chí trong sách
giáo khoa đang bỏ dần tính độc lập dân tộc từ khi còn trứng nước, chẳng hạn lá
cờ thì có 5 sao.
Rồi những vấn đề nguy
hiểm khác như viết lại lịch sử...xem xét kiểu chữ và sửa đổi chữ viết vv
Là những điều đang gây
nhức nhối.
Còn
sản phẩm là con người trước hết hãy cho họ sống đúng là NGƯỜI, nếu thầy giáo,
cô giáo không xứng đáng thì làm sao có thể tạo ra người, ra Người được?
Còn những tay nghề về
bản chất là phải có sự thống nhất với nơi sử dụng, vì xét cho cung có đào tạo
ra đến đâu thì vào một ngành hay một công ty cụ thể đều phải đào tạo lại và
phải có sự sàng lọc, Ngành giáo dục chỉ cần đề nghị thời gian thử việc kéo dài
thì sẽ có tác dụng tốt cho việc học để làm, học với hành.
cần quan tâm đúng mức đến ngành giáo dục
Trả lờiXóa