“Bệnh lười” học tập, nghiên cứu Chủ nghĩa Mác - Lênin,
tư tưởng Hồ Chí Minh là nguyên nhân sinh ra chủ quan và suy thoái về tư tưởng
chính trị, dẫn tới “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, đe dọa sự tồn
vong của Đảng.
Nhận thấy vai trò đặc biệt quan trọng của lý luận Mác
- Lênin, Hồ Chí Minh cho rằng: “Đảng muốn vững thì phải có chủ nghĩa làm cốt,
trong đảng ai cũng phải hiểu, ai cũng phải theo chủ nghĩa ấy. Đảng mà không có
chủ nghĩa cũng như người không có trí khôn, tàu không có bàn chỉ nam. Bây giờ
học thuyết nhiều, chủ nghĩa nhiều, nhưng chủ nghĩa chân chính nhất, chắc chắn
nhất, cách mệnh nhất là Chủ nghĩa Lênin”. Việc khẳng định Đảng muốn vững thì phải
có chủ nghĩa làm cốt và lựa chọn Chủ nghĩa Mác - Lênin làm cốt chính là việc
xác định lấy Chủ nghĩa Mác - Lênin làm nền tảng tư tưởng của Đảng.
Thực hiện tư tưởng này của Người, suốt từ khi thành
lập đến đầu năm 1991, Đảng Cộng sản Việt Nam luôn lấy Chủ nghĩa Mác - Lênin làm
nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam hành động, nhờ đó mà Đảng luôn luôn vững mạnh và
lãnh đạo cách mạng Việt Nam giành nhiều thắng lợi to lớn.
Đại hội lần thứ VII (6/1991), Đảng xác định: “Đảng lấy
Chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, kim chỉ
nam cho hành động”. Từ đây, cùng với Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí
Minh là một bộ phận nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động của Đảng.
Từ vai trò to lớn và hết sức quan trọng của lý luận
Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh - nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành
động của Đảng Cộng sản Việt Nam, đã và đang đặt ra yêu cầu thường xuyên và cấp
bách đối với mỗi cán bộ, đảng viên phải không ngừng học tập, nghiên cứu Chủ
nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, kiên quyết chống “bệnh lười” học
tập, nghiên cứu lý luận, góp phần tích cực bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.
Nhận thức đúng và thực hiện nghiêm túc yêu cầu thường
xuyên, cấp bách này, các thế hệ cán bộ, đảng viên của Đảng đã góp phần quyết
định bảo đảm cho Đảng trong sạch, vững mạnh đủ sức lãnh đạo cách mạng Việt Nam
trong suốt 94 năm qua. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng
viên mắc phải “bệnh lười” học tập, nghiên cứu Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng
Hồ Chí Minh.
Nhìn nhận thực trạng của “căn bệnh” này, từ tháng
10/1947, trong tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc”, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ
“bệnh chủ quan” của không ít cán bộ, đảng viên, mà theo Người: “Nguyên nhân của
bệnh chủ quan là: Kém lý luận, hoặc khinh lý luận, hoặc lý luận suông”. Người
cho rằng “Vì kém lý luận, cho nên gặp mọi việc không biết xem xét cho rõ, cân
nhắc cho đúng, xử trí cho khéo. Không biết nhận rõ điều kiện hoàn cảnh khách
quan, ý mình nghĩ thế nào làm thế ấy. Kết quả thường thất bại”.
Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) đã chỉ rõ một trong
9 biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị của một bộ phận cán bộ, đảng viên
hiện nay là “Nhận thức sai lệch về ý nghĩa, tầm quan trọng của lý luận và học
tập lý luận chính trị; lười học tập Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí
Minh, chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà
nước”. Tiếp đó, Đại hội Đảng lần thứ XIII nhấn mạnh, cần “khắc phục tình trạng
ngại học, lười học lý luận chính trị trong cán bộ, đảng viên”.
Điều đáng lo ngại hiện nay là một số cơ sở nghiên cứu,
giáo dục-đào tạo (GD-ĐT), nhất là những cơ sở nghiên cứu, GD-ĐT lý luận chính
trị chưa thật chú trọng quan tâm và đặt ra yêu cầu cao về học tập, nghiên cứu
Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Điều đó dẫn tới một bộ phận không
nhỏ cán bộ khoa học, sinh viên và học viên sau đại học còn ngại, né tránh, mắc
“bệnh lười” học tập và tìm tòi, nghiên cứu để nắm vững tính cách mạng, khoa
học, nhân văn trong tư tưởng, quan điểm của C.Mác, Ph.Ăngghen, V.I.Lênin, Hồ
Chí Minh và bảo vệ, vận dụng, phát triển sáng tạo những tư tưởng, quan điểm đó
trong thực tiễn.
Bên cạnh đó, nhiều đề tài nghiên cứu khoa học, sách
chuyên khảo, sách tham khảo, khóa luận, luận văn và luận án nghiên cứu trên
lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn không chú trọng đi sâu luận giải có tính
hệ thống đầy đủ và sâu sắc cơ sở lý luận và những nội dung lý luận cụ thể, cần
thiết liên quan tới đề tài nghiên cứu - biểu hiện của “bệnh lười” học tập,
nghiên cứu lý luận Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh. Trong khi đó, có nhiều
hội đồng nghiệm thu đề tài, duyệt sách và chấm khóa luận, luận văn, luận án đã
coi nhẹ và không kiên quyết đòi hỏi thực hiện nghiêm túc yêu cầu này, dẫn tới
dễ dãi, bỏ qua hạn chế, góp phần làm cho “bệnh lười” học tập, nghiên cứu Chủ
nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh càng thêm trầm trọng hơn.
“Bệnh lười” học tập, nghiên cứu Chủ nghĩa Mác - Lênin,
tư tưởng Hồ Chí Minh không chỉ dẫn tới nguy cơ suy thoái về tư tưởng chính trị
ở một bộ phận cán bộ, đảng viên mà còn làm cho họ thiếu hiểu biết sâu sắc về lý
luận, từ đó không dám và không có khả năng đấu tranh phản bác các quan điểm sai
trái, thù địch xuyên tạc, phủ nhận tính cách mạng, khoa học của Chủ nghĩa Mác -
Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh để góp phần bảo vệ, giữ vững nền tảng tư tưởng của
Đảng trong bối cảnh mới.
Sưu tầm
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét