Thứ Năm, 4 tháng 7, 2024

ĐẤU TRANH BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG TRÊN KHÔNG GIAN MẠNG

 

Sự phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin đã làm xuất hiện các nền tảng mạng xã hội như Zalo, facebook, youtube, Twitter, …giúp cho việc chia sẻ, lan tỏa thông tin diễn ra rất nhanh chóng, đem lại nhiều tiện ích cho con người và là xu hướng không thể đảo ngược. Tuy nhiên, đây cũng chính là công cụ, phương thức mà các thế lực thù địch đang triệt để lợi dụng để tuyên truyền chống phá Đảng, Nhà nước, Quân đội ta. Điều này đặt ra cho Đảng, Nhà nước, Quân đội ta phải có nhiều giải pháp, biện pháp đồng bộ để đấu tranh làm thất bại âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch trên không gian mạng, trong đó đấu tranh bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu.

Hơn 90 năm qua, Đảng Cộng sản Việt Nam với đướng lối lãnh đạo đúng đắn và sáng suốt, đã lãnh đạo cách mạng Việt Nam đi từ thắng lợi này, đến thắng lợi khác. Trong bài viết “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam", GS.TS Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam đã khẳng định vai trò lãnh đạo và sự lựa chọn sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội của Việt Nam. Bằng lý luận khoa học và thực tiễn sâu sắc, bài viết của Tổng Bí thư đã có sức truyền cảm, lan tỏa mạnh mẽ và củng cố niềm tin vững chắc đến mỗi cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân vào con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, niềm tin về vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam trong mọi giai đoạn phát triển của đất nước.

Tuy nhiên, bài viết cũng nêu ra những khó khăn, thách thức mà Đảng ta đang gặp phải, trong đó có việc các thế lực xấu, thù địch luôn tìm mọi thủ đoạn để can thiệp, chống phá, gây mất ổn định, thực hiện âm mưu "diễn biến hoà bình" nhằm xóa bỏ chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam. Thực tế này đặt ra sự cần thiết phải nhận diện được các quan điểm sai trái, thù địch để từ đó phản bác, đấu tranh, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Hiện nay, hoạt động tuyên truyền phá hoại tư tưởng, phá hoại nội bộ Đảng trên không gian mạng của các thế lực thù địch diễn ra với quy mô, cường độ ngày càng lớn; các thủ đoạn lừa đảo người dân ngày càng tinh vi, đa dạng... Những hoạt động đó đã tác động tiêu cực tới tư tưởng, nhận thức của một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân; gây tâm lý hoang mang, nghi ngờ, làm suy giảm lòng tin vào đất nước, vào vai trò của Đảng.

Trước tình hình trên, Đảng, Nhà nước ta đã luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác bảo đảm an toàn, an ninh mạng, ban hành nhiều chủ trương, chính sách, pháp luật và giải pháp thúc đẩy ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin trong các lĩnh vực gắn với bảo vệ vững chắc chủ quyền, lợi ích, an ninh quốc gia trên không gian mạng; xây dựng không gian mạng an toàn, trở thành nguồn lực mạnh mẽ để xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước. Đặc biệt, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã ban hành Chỉ thị số 28-CT/TW, ngày 16/9/2013 về tăng cường công tác bảo đảm an toàn thông tin mạng; Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 15/CT-TTg, ngày 17/6/2014 về tăng cường công tác bảo đảm an ninh và an toàn thông tin mạng trong tình hình mới. Ngày 12/6/2018, Quốc hội ban hành Luật An ninh mạng. Nghị quyết số 35-NQ/TW, ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị về "Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới" đã khẳng định: “Bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác có hiệu quả các quan điểm sai trái, thù địch là một nội dung cơ bản, hệ trọng, sống còn trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân”.

Để đấu tranh có hiệu quả, cần nhận diện các âm mưu, thủ đoạn chống phá Đảng, Nhà nước, Quân đội trên không gian mạng của các thế lực thù địch.

Lợi dụng xu thế toàn cầu hóa, sự bùng nổ truyền thông, những tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư (cuộc Cách mạng 4.0), những năm gần đây, các thế lực thù địch, phản động tăng cường chống phá cách mạng nước ta bằng nhiều thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt, với mục đích bôi nhọ, hạ thấp vai trò lãnh đạo của Đảng, đòi đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập,... Chúng triệt để lợi dụng không gian mạng để tung các thông tin xấu độc, quan điểm sai trái, thù địch. Đây được coi là vùng “lãnh thổ đặc biệt” đang bị các thế lực thù địch lợi dụng triệt để nhằm chống phá Đảng và Nhà nước ta.

Các thế lực thù địch cũng luôn lợi dụng mỗi khi đất nước ta có các sự kiện chính trị quan trọng (Đại hội Đảng, Bầu cử Quốc hội, kỷ niệm ngày sinh nhật Bác Hồ, ngày thành lập Quân đội Nhân dân…) để tuyên truyền những thông tin không đúng sự thật nhằm bôi nhọ, hạ uy tín của Đảng. Âm mưu của chúng không mới nhưng những phương thức, thủ đoạn thì ngày càng tinh vi, nham hiểm hơn. Theo Cục An ninh chính trị nội bộ - Bộ Công an, trong 5 năm qua, đặc biệt trong thời gian Đảng ta chuẩn bị tổ chức Đại hội XIII, tổ chức các hội nghị của Ban Chấp hành Trung ương, các thế lực thù địch đã tạo lập hàng ngàn trang mạng xã hội,… trong đó nhiều trang giả mạo cá nhân, tổ chức có uy tín, núp dưới danh nghĩa tôn giáo, bảo vệ môi trường, dân sinh để thu hút người đọc, qua đó lan truyền các nội dung chống Đảng, Nhà nước; sử dụng các đài, báo bên ngoài kết hợp các kênh mạng xã hội để viết bài, cắt ghép, nhào nặn video xuyên tạc, phê phán Đảng, Nhà nước, chính quyền các cấp; lan toả các thông tin lượm lặt từ báo chí trong nước và từ tài khoản Facebook của một số cá nhân có quan điểm cực đoan trong nước nhằm phê phán chính quyền, Đại hội Đảng các cấp; Tổ chức soạn thảo, phát tán “thư ngỏ”, “tâm thư”, “kiến nghị”, “đơn kêu cứu”,… để thu hút sự chú ý của dư luận, cổ xúy hoạt động của một số đối tượng có quan điểm cực đoan,...

Trước thềm diễn ra Đại hội lần thứ XIII của Đảng, bầu cử Quốc hội khóa XV, các kỳ hội nghị của Trung ương, hoặc bổ nhiệm nhân sự lãnh đạo các cấp, các thế lực phản động, chống đối sử dụng các chiêu thức như: công kích, bôi nhọ nhiều đồng chí lãnh đạo các cấp, nhất là các đồng chí là ứng cử viên đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, làm giảm sút lòng tin của nhân dân gây ảnh hưởng xấu hoạt động bầu cử; lợi dụng quá trình chuẩn bị về công tác nhân sự của hoạt động bầu cử để phát tán các thông tin theo hướng phân hoá thành phần nhân sự ứng cử đại biểu, trong Đảng và ngoài Đảng, nhằm gây chia rẽ nội bộ, gây nhiễu loạn thông tin, gây ra các dư luận trái chiều; sử dụng mạng xã hội để đăng tải nhiều đơn thư khiếu nại, khiếu kiện, tố cáo, xuyên tạc, bôi nhọ, hạ uy tín lãnh đạo các cấp, bịa đặt chính quyền đàn áp, bắt giam những người tự ứng cử đại biểu Quốc hội, vu cáo chính quyền tước quyền bầu cử của người dân…

Cùng với các âm mưu chống phá Đảng, Nhà nước của các thế lực thù địch, hiện nay, những đối tượng xấu cũng chĩa mục tiêu vào người dân để lừa đảo, chiếm đoạt thông tin cá nhân, gây thiệt hại về kinh tế, làm suy giảm niềm tin của người dân về đời sống chính trị, xã hội của đất nước. Riêng về điều này, các nhà mạng viễn thông cho rằng, một trong những hình thức lừa đảo người dùng bằng tin nhắn điện thoại là nâng cấp SIM di động 4G để chiếm đoạt luôn SIM thuê bao và các thông tin cá nhân xuất hiện và có xu hướng gia tăng. Bên cạnh đó, các đối tượng xấu còn giả mạo tin nhắn định danh của các doanh nghiệp như viễn thông, ngân hàng, ví điện tử... khiến nhiều người dùng mất cảnh giác, bị dẫn dụ truy cập vào các website giả mạo do chúng lập ra, từ đó người dùng bị đánh cắp các thông tin các nhân.

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng, thời gian qua, Cục Hậu cần Hải quân đã có nhiều nội dung, biện pháp đấu tranh có hiệu quả trước âm mưu chống phá của các thế lực thù địch trên không gian mạng, nổi bật là:

1. Trên lĩnh vực lý luận chính trị

Thực hiện nghiêm túc, hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục nâng cao trình độ nhận thức về chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, nhận diện âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, cơ hội chính trị cho cán bộ, đảng viên, quần chúng; hoàn thành nội dung, chương trình giáo dục chính trị cho các đối tượng và kiểm tra đánh giá thực chất, nghiêm túc[1] qua đó tạo được sự thống nhất cao trong nhận thức tư tưởng và hành động của cán bộ, chiến sĩ trong toàn Cục.

Chủ động làm tốt công tác tư tưởng theo Quy chế công tác quản lý tư tưởng quân nhân, nắm và định hướng dư luận trong Quân đội nhân dân Việt Nam. Phát huy vai trò, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, các tổ chức trong nắm, dự báo, quản lý, định hướng và giải quyết tư tưởng bộ đội đạt kết quả tốt[2]. Thực hiện có nền nếp ngày chính trị và văn hóa tinh thần, chế độ thông báo chính trị tuần, thời sự tháng, Quy chế dân chủ ở cơ sở[3]. Tham gia thi viết chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng[4].

Thường xuyên xây dựng trận địa tư tưởng gắn với xây dựng các tổ chức quần chúng vững mạnh, đơn vị VMTD “Mẫu mực tiêu biểu”; tổ chức Đảng TSVM; đấu tranh phòng chống "DBHB" gắn với tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ - Người chiến sĩ Hải quân” thời kỳ mới, tuyệt đại đa số cán bộ, chiến sỹ có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức lối sống lành mạnh, có tinh thần cảnh giác, nhận thức tốt để nhận diện và đấu tranh chống lại các quan điểm thù địch, sai trái.

2. Tuyên truyền thông tin tích cực, chính thống và đấu tranh phản bác thông tin sai trái, thù địch.

Coi trọng đổi mới nội dung, hình thức, nâng cao chất lượng tuyên truyền, định hướng dư luận, đấu tranh phản bác thông tin xấu độc, chống phá Đảng, Nhà nước, chế độ, trọng điểm là dịp diễn ra các sự kiện lớn, quan trọng của Đảng, Nhà nước, Quân đội và đơn vị[5]. Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền trên các báo, tạp chí, đài PT-TH địa phương về hoạt động của đơn vị[6]. Củng cố, duy trì và nâng cao hiệu quả hoạt động của các thiết chế văn hóa cơ sở[7].

3. Triển khai đấu tranh ngăn chặn, xử lý, gỡ bỏ, triệt phá tin giả, thông tin sai sự thật, xấu độc trên Internet, mạng xã hội

Phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của Ban Chỉ đạo 35 và Lực lượng 47 trong lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai, tổ chức lực lượng, phương tiện đấu tranh theo phương châm “Chủ động, kiên quyết, nhạy bén, kịp thời, liên tục, triệt để”; kết hợp chặt chẽ giữa “xây” và “chống”, trong đó lấy xây dựng nội bộ đơn vị đoàn kết, vững mạnh toàn diện, an toàn tuyệt đối về chính trị làm nhân tố quyết định. Nắm vững thông tin, chỉ đạo, định hướng của trên, bám sát cơ sở,...để chủ động nhận định, đánh giá tình hình, đề ra các giải pháp đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch có hiệu quả.

Hàng năm tổ chức tập huấn cho Lực lượng 47, đội ngũ báo cáo viên các cấp về kiến thức, kỹ năng bảo mật trong đấu tranh phản bác các thông tin xấu độc và tăng cường chia sẻ các thông tin tích cực trên Internet, mạng xã hội[8]. Trong đó đặc biệt coi trọng công tác bảo vệ chính trị nội bộ, quản lý thông tin qua mạng Internet, điện thoại di động, quản lý tài liệu mật, cung cấp thông tin cho các cơ quan thông tấn, báo chí, truyền hình, các quy định về kỷ luật phát ngôn, chế độ giao ban nắm tình hình... kịp thời định hướng nhận thức và hành động trước những thời điểm tình hình phức tạp, nhạy cảm.

Khai thác, sử dụng có hiệu quả máy tính ảo, các trang, nhóm, mạng xã hội của lực lượng 47 để chia sẻ, lan tỏa thông tin tích cực; phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn các tin giả, thông tin sai sự thật, xấu độc trên internet, mạng xã hội. Phối hợp với lực lượng 47 của Quân chủng nắm tình hình, phân tích, đánh giá thông tin, nguồn phát thông tin xấu độc trên internet, mạng xã hội, báo cáo quản trị mạng xử lý kịp thời[9].

Công nghệ thông tin, mạng xã hội mang đến nhiều tiện ích cho con người, thúc đẩy sự phát triển toàn diện đất nước, nhưng cũng đi kèm những nguy cơ, thách thức. Chưa bao giờ công tác đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phòng, chống “diễn biến hòa bình” trên không gian mạng lại diễn ra quyết liệt và cấp bách như hiện nay. Bởi vậy, hơn lúc nào hết, các cơ quan, đơn vị trong toàn quân nói chung, Cục Hậu cần Hải quân nói riêng cần phát huy hơn nữa kết quả thành tích đạt được thời gian qua, họa động mạnh mẽ, hiệu quả hơn trong thời gian tới để đóng góp sức mình vào sự nghiệp chung của Đảng, Nhà nước và Nhân dân./.

 



                [1] 100% quân số tham gia học tập chính trị theo kế hoạch. Kiểm tra đánh giá kết quả học tập các đối tượng: 100% ĐYC, 86,24% KG (22,39% G).

            [2] Toàn Cục có 148 “Tổ 3 người”.

                [3] Thủ trưởng Cục đối thoại dân chủ với cán bộ, chiến sỹ các đơn vị trực thuộc 20 lần ; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Cục đối thoại 50 lần với cán bộ, chiến sĩ thuộc quyền.

[4] Thi cấp Cục Hậu cần năm 2023: 345 bài; gửi thi cấp Quân chủng 02 bài. Năm 2022 gủi thi 15 bài.

                [5]- Tuyên truyền tập trung cho 1.627 lượt người; trên truyền thanh nội bộ 425 buổi.

                [6]- Viết tin, bài truyên truyền trên Đài truyền hình Việt Nam chi nhánh Phú Yên, Đài PT-TH Hải Phòng, Phú Yên, Phú Thọ, Hà Giang, Điện Biên, Truyền hình QPVN: 19 tin bài; Báo Hải Phòng, Phú Yên, Phú Thọ, Hà Giang, Điện Biên, Báo, Tạp chí Hải quân: 70 tin,  bài.

                [7]- Sửa chữa, làm mới 168 pa nô, áp phích, khẩu hiệu tuyên truyền.

      [8]- Tập huấn 04 lớp/255  lượt người tham gia.

      [9]- Cục Hậu cần được trang bị 04 máy tính ảo, 05 điện thoại. Đấu tranh, ngăn chặn các tin giả, thông tin sai sự thật, xấu độc trên internet, mạng xã hội 1020 lượt. Phối hợp với LL47 Quân chủng được 232 lượt.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét