Thứ Tư, 31 tháng 7, 2024

Chế độ ta là chế độ “Con người có cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc, có điều kiện phát triển toàn diện”

 


Chủ nghĩa xã hội là xã hội vì con người và từ con người, là chế độ xã hội tôn trọng và không ngừng phát huy vai trò của nhân tố con người. Nội dung nêu ra trong đặc trưng này thể hiện bản chất đó của chủ nghĩa xã hội. Xét về quyền con người, mọi cá nhân trong xã hội xã hội chủ nghĩa có những quyền cơ bản nhất: quyền bình đẳng, tự do, không bị áp bức bóc lột và bất công. Đó là sự phân biệt về chất với các xã hội bóc lột, là nguyện vọng đầu tiên của con người trên con đường tiến tới giải phóng con người. Đảng ta chỉ rõ: “Phát huy tối đa nhân tố con người, coi con người là trung tâm, chủ thể, nguồn lực quan trọng nhất và mục tiêu của sự phát triển; lấy giá trị văn hóa, con người Việt Nam là nền tảng, sức mạnh nội sinh quan trọng bảo đảm sự phát triển bền vững. Phải có cơ chế, chính sách phát huy tinh thần cống hiến vì đất nước; mọi chính sách của Đảng, Nhà nước đều phải hướng vào nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và hạnh phúc của nhân dân”[1].

Xã hội xã hội chủ nghĩa bảo đảm cho con người có cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc, có điều kiện để phát triển toàn diện những nguyện vọng và năng lực cá nhân. Đúng như C.Mác và Ph.Ăngghen đã chỉ ra: xã hội xã hội chủ nghĩa là một liên hợp xã hội kiểu mới “trong đó sự phát triển tự do của mỗi người là điều kiện cho sự phát triển tự do của tất cả mọi người”[2].



[1] Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Tập I, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2021, tr. 214-215.

[2] C.Mác và Ph.Ăngghen toàn tập, Tập 4, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 1995, tr.628.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét