Thứ Tư, 31 tháng 7, 2024

Chủ nghĩa xã hội là chế độ “Có nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”


Khái niệm nền văn hóa tiên tiến cần được hiểu theo nghĩa rộng, đó là nền văn hóa xã hội chủ nghĩa. Các lĩnh vực thuộc đời sống tinh thần như văn học nghệ thuật, giáo dục - khoa học, trí thức và phẩm chất đạo đức, ý thức làm chủ và năng lực làm chủ của con người Việt Nam... phát triển ở trình độ tiên tiến. Nền văn hóa tiên tiến nhưng không tách rời bản sắc dân tộc. Bản sắc dân tộc không chỉ là hình thức mà còn là nội dung. Phải làm sao chăm lo giữ gìn và phát triển bản sắc tốt đẹp đó.

Xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc chính là làm cho chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh giữ địa vị chủ đạo trong đời sống văn hóa tinh thần của xã hội. Kế thừa, phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp của các dân tộc trong nước, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại, xây dựng xã hội dân chủ, văn minh vì lợi ích chân chính và phẩm giá con người, với trình độ tri thức, đạo đức, thể lực và thẩm mỹ ngày càng cao. Chống tư tưởng, hành vi phản tiến bộ, trái với phương hướng đi lên chủ nghĩa xã hội.

Khẳng định quan điểm của Đảng trong Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung và phát triển năm 2011) và các nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định: “xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc là một trong những đặc trưng cơ bản của chế độ xã hội chủ nghĩa mà chúng ta xây dựng”[1]. Đó là một nền văn hóa “phát triển toàn diện, thống nhất trong đa dạng, thấm nhuần sâu sắc tinh thần nhân văn, dân chủ, tiến bộ; làm cho văn hóa gắn kết chặt chẽ và thấm sâu vào toàn bộ đời sống xã hội, trở thành nền tảng tinh thần vững chắc, sức mạnh nội sinh quan trọng của phát triển”[2].



[1] Nguyễn Phú Trọng, Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2022, tr.163.

[2] Nguyễn Phú Trọng, Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2022, tr.164-165. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét