Thứ Tư, 31 tháng 7, 2024

Chủ nghiã xã hội là chế độ “Do nhân dân làm chủ”

 


Dân chủ là khát vọng của con người, của mỗi dân tộc. Làm chủ, được coi là bản chất và quyền tự nhiên của con người, bởi xã hội và sự phát triển xã hội là do con người, do nhân dân. Cho nên “nhân dân làm chủ” là đặc trưng có ý nghĩa hết sức quan trọng hàng đầu trong những đặc trưng của chủ nghĩa xã hội. Đặc trưng này không thể tách rời những yêu cầu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”. “Dân chủ” trong đặc trưng nêu trên chính là nền dân chủ của xã hội vận hành theo chế độ và nguyên tắc dân chủ. Đồng thời, chính nền dân chủ xã hội chủ nghĩa cũng thể hiện xã hội “do nhân dân làm chủ”.

Để có một xã hội do nhân dân thực sự làm chủ, phải nhanh chóng xây dựng và hoàn thiện nền dân chủ xã hội chủ nghĩa để bảo đảm “tất cả quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân”; cán bộ, công chức phải là “công bộc” của nhân dân, “trong mọi công việc của Đảng và Nhà nước, phải luôn quán triệt sâu sắc, thực hiện nghiêm túc quan điểm “dân là gốc”; thật sự tin tưởng, tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân, kiên trì thực hiện nguyên tắc “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”[1]. Nhân dân là trung tâm, là chủ thể của công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; mọi chủ trương, chính sách phải thực sự xuất phát từ nguyện vọng, quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân”[2], hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao, tôn trọng nhân dân, tận tụy phục vụ nhân dân; có cơ chế để nhân dân thực hiện quyền làm chủ. Để thực hiện được điều đó, đòi hỏi cán bộ phải “dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám đổi mới sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thử thách và dám hành động vì lợi ích chung”. Cán bộ phải noi gương trước quần chúng nhân dân, thực sự là con người mới xã hội chủ nghĩa.



[1] Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Tập I, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2021, tr.95.

[2] Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Tập I, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2021, tr.95-96.

 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét