Thứ Tư, 3 tháng 7, 2024

CÔNG TÁC GIÁO DỤC CHÍNH TRỊ, TƯ TƯỞNG CHO CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN Ở ĐƠN VỊ CƠ SỞ TRONG QUÂN ĐỘI HIỆN NAY

 Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên ở đơn vị cơ sở quân đội hiện nay là một trong những nhiệm vụ chủ yếu của các tổ chức cơ sở đảng, nhằm không ngừng xây dựng tổ chức cơ sở đảng vững mạnh về chính trị, tư tưởng trong tình hình mới. Xây dựng tổ chức cơ sở đảng vững mạnh về chính trị phải bảo đảm giữ vững và phát huy được bản chất giai cấp công nhân không chỉ trong ý thức, nhận thức, mà cả trong hành động, trong sức mạnh chiến đấu của mỗi tổ chức cơ sở đảng và trong mỗi cán bộ, đảng viên.

Thực tế hiện nay cuộc đấu tranh trên mặt trận chính trị, tư tưởng với sự tác động từ mặt trái của kinh tế thị trường; sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ; sự tấn công của các lực lượng thù địch hòng xóa bỏ chủ nghĩa xã hội, xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng, phủ định chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh đang ngày càng lộ rõ hơn tính chất gay go, quyết liệt, phức tạp trong giành giật trái tim, khối óc của con người. Cuộc đấu tranh nhằm giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, phát triển bản chất giai cấp công nhân của quân đội cách mạng, kiên định con đường xã hội chủ nghĩa trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước là một nhiệm vụ rất quan trọng của công tác chính trị, tư tưởng trong quân đội.
Vì hiện nay có người cho rằng, phát triển kinh tế thị trường chỉ cần tri thức, trí tuệ khoa học để cạnh tranh thắng lợi, để thu lợi nhuận ngày càng cao; rằng, để kinh tế thị trường phát triển cần gạt bỏ cản trở ý thức hệ, từ bỏ “định hướng xã hội chủ nghĩa”. Về thực chất đó là sự phủ nhận chủ nghĩa xã hội để đất nước phát triển theo con đường tư bản chủ nghĩa. Đây vừa là quan điểm lập trường chính trị, vừa là vấn đề nhận thức tư tưởng. Lý luận và thực tiễn cách mạng đã chứng minh rằng: mọi biểu hiện xa rời hoặc phủ nhận hệ tư tưởng của giai cấp công nhân nhất định dẫn tới hệ tư tưởng tư sản dù đó là tự giác hay không tự giác. Do vậy, hiện nay đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên của Đảng phải nhận thức sâu sắc và kiên quyết đấu tranh loại trừ ảnh hưởng của quan điểm tư tưởng cơ hội, xét lại, thực dụng ra khỏi đời sống chính trị, tinh thần ở đơn vị cơ sở quân đội.
Cần phải nhận thức đầy đủ rằng, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên ở đơn vị cơ sở quân đội là nhằm đạt tới không ngừng nâng cao nhận thức chính trị, tư tưởng cho mỗi cán bộ, đảng viên hướng đến nhận thức đúng đắn và sâu sắc vai trò nền tảng tư tưởng của Đảng là chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh về tăng cường bản chất giai cấp công nhân của Đảng, quán triệt sâu sắc đường lối, quan điểm của Đảng để tạo nên sự nhất trí về mục tiêu, lý tưởng độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, là sự vững vàng, kiên định con đường đi lên chủ nghĩa xã hội mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn. Đây chính là sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân thông qua đội tiền phong là Đảng Cộng sản và chỉ có như vậy giai cấp công nhân mới thực hiện đầy đủ, trọn vẹn và thực chất mục tiêu độc lập, tự do, hạnh phúc cho toàn thể nhân dân lao động. Hiện nay, yêu cầu phải tăng cường bản chất giai cấp công nhân trong Đảng là vấn đề cốt tử giữ cho Đảng thực sự là một Đảng cách mạng chân chính, bất kỳ trong hoàn cảnh nào cũng không từ bỏ mục tiêu, lý tưởng đã lựa chọn, không từ bỏ nguyên tắc lãnh đạo, không dao động, mất phương hướng chính trị trong cuộc đấu tranh một mất, một còn.
Để xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong toàn Đảng nói chung và trong Đảng bộ Quân đội nói riêng vững mạnh về chính trị, tư tưởng và đấu tranh có hiệu quả trước mọi biểu hiện tư tưởng, quan điểm sai trái đòi hỏi phải thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó cấp ủy và chỉ huy các đơn vị cơ sở quân đội phải chủ động, tích cực thực hiện đổi mới công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên nhằm thực hiện đầy đủ và có hiệu quả những nội dung cơ bản sau:
Một là, tăng cường giáo dục chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, nhiệm vụ quân đội, của đơn vị trong tình hình mới cho cán bộ, đảng viên ở đơn vị cơ sở. Đây là nội dung giáo dục cơ bản, thiết thực nhằm xây dựng thế giới quan Mác-Lênin, phương pháp luận khoa học, niềm tin cộng sản chủ nghĩa, lập trường của giai cấp công nhân; xây dựng bản lĩnh chính trị của người cán bộ, đảng viên luôn kiên định, vững vàng, nhạy cảm, sắc sảo về chính trị, không bị tự diễn biến trước mọi âm mưu thủ đoạn của kẻ thù; kiên quyết đấu tranh làm thất bại âm mưu của các thế lực thù địch hòng “phi chính trị hóa” quân đội nhằm vô hiệu hóa quân đội - công cụ sắc bén của Đảng, Tổ quốc, nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa. Thường xuyên gắn giáo dục chính trị, tư tưởng với giáo dục đạo đức cách mạng cho cán bộ, đảng viên, đặc biệt là sống, lao động học tập theo gương Bác Hồ vĩ đại, đấu tranh khắc phục mọi biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, suy đồi về đạo đức, tha hóa về lối sống dưới tác động của mặt trái kinh tế thị trường và các âm mưu, thủ đoạn của các lực lượng thù địch. Cần coi trọng thực chất của công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, khắc phục bệnh hình thức; đổi mới căn bản nội dung, hình thức, phương pháp giáo dục cho phù hợp với tình hình và đối tượng.
Hai là, thường xuyên thông tin kịp thời và có định hướng rõ ràng những vấn đề chính trị - xã hội phức tạp đang đặt ra cho cán bộ, đảng viên ở đơn vị cơ sở. Đây là yêu cầu cơ bản nhằm trang bị những tri thức về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, kiên quyết đấu tranh chống mọi quan điểm sai trái phản động của kẻ thù, chống tư tưởng mơ hồ, ảo tưởng, dao động xuất hiện trong cán bộ, đảng viên. Cấp ủy, tổ chức cơ sở đảng và chỉ huy ở đơn vị cơ sở phải thực sự nhạy bén ngăn ngừa mọi tác động tiêu cực của đời sống xã hội có thể len lỏi vào đơn vị và những tác động từ mặt trái của kinh tế thị trường để định hướng tư tưởng cho cán bộ, đảng viên trong đơn vị một cách có hiệu quả; kịp thời giải quyết những vướng mắc trong nhận thức, đấu tranh với những khuynh hướng lệch lạc, giữ vững trận địa tư tưởng của đơn vị, của tổ chức trong mọi tình huống. Cấp ủy và chỉ huy đơn vị cần tổ chức đa dạng các hình thức sinh hoạt tư tưởng cho bộ đội như: diễn đàn tình hình chính trị nổi bật của đất nước, thế giới, thi báo cáo thời sự chính trị, thi kết quả đọc báo, sách…
Ba là, phải chú trọng truyền đạt nghị quyết của cấp ủy đảng một cách thiết thực, cụ thể, tạo sự thống nhất tư tưởng, tạo dựng niềm tin, thúc đẩy hành động phù hợp với trình độ nhận thức của cán bộ, đảng viên trong đơn vị. Đây là một yêu cầu, nhiệm vụ hết sức quan trọng, là cơ sở để nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ cán bộ chính trị ở đơn vị. Để quá trình truyền đạt nghị quyết của Đảng có hiệu quả, đòi hỏi đội ngũ cán bộ chính trị ở đơn vị cơ sở phải chú trọng sử dụng có hiệu quả các phương tiện thông tin đại chúng, với nhiều hình thức cổ động, tuyên truyền làm cho tư tưởng, nghị quyết của Đảng thấm sâu trong mỗi cán bộ, đảng viên. Muốn vậy, tổ chức cơ sở đảng ở đơn vị phải đổi mới cách ra nghị quyết, nghị quyết bảo đảm phải ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ làm; phải đẩy mạnh công tác đôn đốc, kiểm tra việc thi hành nghị quyết; chú trọng sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm về tác dụng, hiệu quả của nghị quyết trong thực tiễn hoạt động của đơn vị. Trong tình hình hiện nay, nghị quyết của cấp ủy phải đặc biệt coi trọng nâng cao bản lĩnh chính trị và năng lực công tác cho cán bộ, đảng viên đơn vị.
Bốn là, phải coi trọng công tác kiểm tra, thăm dò dư luận để thấu hiểu tình hình, tâm tư, nguyện vọng của quần chúng trong đơn vị. Đây là một biện pháp hữu hiệu đảm bảo cho nghị quyết của tổ chức cơ sở đảng đáp ứng kịp thời yêu cầu của tình hình, nhiệm vụ mới, tạo sự gắn kết chặt chẽ giữa Đảng với quần chúng, giữa cán bộ với chiến sĩ thuộc quyền. Chỉ có như vậy nghị quyết của tổ chức cơ sở đảng, kế hoạch công tác của người chỉ huy mới thực sự có giá trị, có ý nghĩa tác dụng to lớn trong thực tiễn hoạt động của đơn vị cơ sở.
Năm là, thường xuyên chú trọng giáo dục truyền thống cách mạng, truyền thống của Đảng, của dân tộc, của quân đội và gắn kết nó với truyền thống của đơn vị. Đây là hình thức giáo dục có tầm quan trọng đối với mọi cán bộ, đảng viên, đặc biệt là đối với hạ sĩ quan, chiến sĩ. Vì nếu coi nhẹ giáo dục truyền thống trong tình hình chính trị phức tạp, sự tác động của kinh tế thị trường và sự chống phá quyết liệt của các thế lực thù địch sẽ có nguy cơ dẫn đến phai nhạt lòng tự hào chính đáng, sùng ngoại, lai căng, quay lưng lại với cội nguồn. Đó là một kẽ hở để cho kẻ thù lợi dụng nhằm tuyên truyền xuyên tạc truyền thống vẻ vang của dân tộc, của Đảng và quân đội.
Những yêu cầu cơ bản trên phải được tiến hành đồng bộ trong triển khai công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên ở đơn vị cơ sở quân đội nhằm giữ vững trận địa chính trị, tư tưởng của Đảng trong đơn vị, cùng với toàn Đảng, toàn dân thực hiện có hiệu quả cuộc đấu tranh trên lĩnh vực chính trị, tư tưởng hiện nay./.
St

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét