Thứ Tư, 31 tháng 7, 2024

Hợp tác là xu hướng trong quan hệ quốc tế hiện nay

 


Hợp tác là phương thức đạt tới hòa bình và phát triển. Chỉ có hợp tác tích cực, lành mạnh và văn minh mới thực hiện được hòa bình và phát triển. Hợp tác đó phải dựa trên cơ sở tôn trọng chủ quyền và lợi ích của tất cả các bên, tin cậy, hiểu biết lẫn nhau và cùng có lợi.

Hợp tác trong điều kiện nền kinh tế thị trường và toàn cầu hóa bao hàm cả cạnh tranh và đấu tranh bảo vệ lợi ích dân tộc, đồng thời đảm bảo lợi ích quốc tế hiện tại cũng như tương lai. Lợi ích của các nước trong xu thế toàn cầu hóa ngày càng liên hệ chặt chẽ và tùy thuộc lẫn nhau, do đó, cần có hòa bình để liên kết với nhau, thúc đẩy nhau cùng phát triển. Không thể có sự phát triển nếu không có cơ sở và nền tảng là hòa bình, cũng không thể có phát triển nếu không thông qua phương thức hay động lực là hợp tác và đấu tranh.

Hợp tác toàn diện trên các lĩnh vực từ kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội và môi trường. Hợp tác để bảo vệ hòa bình, chống chiến tranh xâm lược và khủng bố; để phòng tránh và vượt qua các thảm họa thiên nhiên từ những biến động dữ dội của môi trường; để duy trì, tái tạo, phát triển sự sống, xác lập lại trật tự hài hòa vốn có của tự nhiên, xã hội và con người; để cùng nhau bảo tồn và phát huy các giá trị tích cực của truyền thống lưu giữ trong các bản sắc văn hóa dân tộc; để sáng tạo văn hóa, phát triển văn hóa nhân loại trong sự thống nhất trong sự đa dạng, đồng thời cùng nhau đấu tranh chống các nọc độc văn hóa, phản động, phản văn hóa.

Hợp tác diễn ra bằng con đường song phương và đa phương, bằng mở cửa và hội nhập bằng chia sẻ trách nhiệm và đảm bảo công bằng trong lợi ích, bình đẳng trong quan hệ quốc tế. Hợp tác đòi hỏi phải tích cực, chủ động và cộng đồng trách nhiệm, không hẹp hòi và vụ lợi, không sô vanh, bá quyền. Hợp tác lành mạnh đòi hỏi phải giải quyết hài hòa mối quan hệ dân tộc và quốc tế. Hợp tác hiện nay đòi hỏi phải tuân thủ theo nguyên tắc: vừa hợp tác vừa cạnh tranh, ganh đua một cách có văn hóa trên tinh thần hòa bình và bao dung. Trong quá trình hợp tác cũng rất cần sự nỗ lực, sáng tạo của các chủ thể thông qua các cơ chế phối hợp, điều chỉnh, hòa giải và thương lượng theo các chuẩn mực chung cùng nhau giải quyết bất đồng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét