Thứ Hai, 8 tháng 7, 2024

Mục tiêu của thời đại hiện nay

 


          Mục tiêu của thời đại hiện nay : Hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và chủ nghĩa xã hội. Bản Tuyên bố và bản Tuyên ngôn Hòa bình tại Hội nghị 81 đảng cộng sản và công nhân ở Mátxcơva năm 1960 đã xác định mục tiêu của thời đại hiện nay là: “Vấn đề cơ bản của cuộc đấu tranh giữa hai hệ thống trên thế giới là vấn đề ai thắng ai, giữa chủ nghĩa tư bản và chủ nghĩa xã hội; vấn đề nóng hổi nhất của thời đại hiện nay là vấn đề bảo vệ và củng cố hòa bình. Vì vậy, mục tiêu đấu tranh hiện nay của nhân dân thế giới là hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và chủ nghĩa xã hội. Các mục tiêu ấy liên hệ chặt chẽ với nhau. Cuộc đấu tranh nhằm đạt các mục tiêu ấy là một cuộc đấu tranh kiên quyết chống chủ nghĩa đế quốc”[1].

Hòa bình, là mục tiêu chung của nhân loại, là mơ ước, lý tưởng của con người, là điều kiện hàng đầu để xây dựng phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. Chủ nghĩa tư bản hiện đại vẫn là “bạn đường chiến tranh, là kẻ thù của hòa bình, vì vậy đấu tranh để bảo vệ hòa bình là một mục tiêu quan trọng của mọi lực lượng cách mạng và tiến bộ trên toàn thế giới.

Hòa bình là khát vọng, là mục tiêu đấu tranh của nhân loại tiến bộ, do đó luôn có sự thống nhất, đồng thuận cao trong nhận thức và hành động của các dân tộc. Thế giới hiện nay xét về tổng thể là hòa hoãn, cùng tồn tại hòa bình, nguy cơ nổ ra chiến tranh lớn, chiến tranh thế giới khó có thể xảy ra, nhưng nguy cơ chiến tranh khu vực, xung đột dân tộc, sắc tộc vẫn tiềm ẩn và bùng phát bất cứ lúc nào, nơi nào. Khủng bố và chống khủng bố tuy có phần lắng dịu so với những năm trước, nhưng những nguồn gốc, đặc điểm vẫn chưa giải quyết dứt điểm và xu hướng vận động trong bối cảnh những tác động tiêu cực của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang làm phức tạp đời sống chính trị, kinh tế, an ninh toàn cầu, có nguy cơ làm mất đi cơ hội hòa bình và phát triển của tất cả các quốc gia dân tộc trên thế giới.

Hòa bình và phát triển là nguyện vọng, là mối quan tâm của toàn thế giới, là sự thống nhất và đồng thuận trong nhận thức lẫn hành động của tất cả các dân tộc. Thế giới cần hòa bình, nhân dân cần hợp tác, quốc gia cần phát triển, xã hội cần tiến bộ, tất cả đã trở thành trào lưu, xu thế tất yếu của thế giới ngày nay. Việc đảm bảo hòa bình không hề dễ dàng trong một thế giới chứa chất nhiều điều bất ổn, nhiều biến động khó lường và thách thức gay gắt. Đấu tranh cho hòa bình và an ninh chung ngày càng trở nên bức xúc, có tính thời sự và là chủ đề lớn của thời đại.

Độc lập dân tộc, là mục tiêu trực tiếp của các quốc gia trong bối cảnh mới, các nước đang phát triển, chậm phát triển đang chịu ảnh hưởng rất lớn của xu thế toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế, Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, nguy cơ lệ thuộc vào các nước phát triển, nhất là các nước lớn cao; do vậy, độc lập dân tộc gắn liền với cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa thực dân mới” dưới mọi hình thức. Độc lập dân tộc được thể hiện: Độc lập về kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội. Độc lập dân tộc không đối lập với hội nhập, hợp tác, liên minh để cùng nhau tồn tại và phát triển. Độc lập dân tộc được thể hiện: độc lập về kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh, đối ngoại. Độc lập dân tộc không đối lập với hội nhập, hợp tác, liên minh để cùng nhau tồn tại và phát triển.

Dân chủ, là mục tiêu cơ bản, lâu dài của con người, giai cấp, dân tộc và mỗi quốc gia. Dân chủ là một giá trị xã hội, là quyền làm chủ của con người, là thước đo đánh giá sự tiến bộ xã hội. Tuy nhiên, dân chủ phụ thuộc vào chế độ chính trị và trình độ phát triển của mỗi quốc gia dân tộc. Dân chủ gắn với kỷ luật, kỷ cương, không có dân chủ phi giai cấp như các học giả tư sản tuyên truyền để làm rối loạn chính trị xã hội. Đây là mục tiêu cơ bản, lâu dài của con người, giai cấp, dân tộc và mỗi quốc gia.

Chủ nghĩa xã hội, là mục tiêu lớn của thời đại hiện nay, khát vọng, lý tưởng của giai cấp công nhân và nhân dân tiến bộ, phấn đấu vì một thế giới cường thịnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Đảng ta khẳng định: “Mục tiêu cuối cùng của tất cả các đảng cộng sản và đảng công nhân là xây dựng trên thế giới chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản”[2].

Thực hiện mục tiêu này là một quá trình lâu dài thông qua đấu tranh giai cấp, đấu tranh dân tộc gay go, quyết liệt. Lực lượng đấu tranh cho chủ nghĩa xã hội, chủ nghĩa cộng sản là giai cấp công nhân cùng với nhân dân lao động, dưới sự lãnh đạo của các đảng cộng sản và đảng công nhân, mà nòng cốt liên minh giữa giai cấp công nhân với giai cấp nông dân và đội ngũ trí thức.



[1] Văn kiện Đảng toàn tập, Tập 22, “Tăng cường đoàn kết nhất trí, tiến tới những thắng lợi mới!” (1961), Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2002, tr.64.

[2] Văn kiện Đảng toàn tập, Tập 22, “Tăng cường đoàn kết nhất trí, tiến tới những thắng lợi mới!” (1961), Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2002, tr.56.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét