Thứ Hai, 8 tháng 7, 2024

Thế giới đang đứng trước những vấn đề toàn cầu, an ninh phi truyền thống, đòi hỏi cộng đồng quốc tế cùng nhau khắc phục và giải quyết.

 


Ngày nay tất cả các quốc gia trên thế giới đều chịu tác động của vấn đề toàn cầu như khủng bố quốc tế, tội phạm xuyên quốc gia, phổ biến vũ khí hủy diệt, thảm họa thiên tai, thảm họa môi trường sinh thái, an ninh lương thực, an ninh nguồn nước, an ninh mạng, nghèo đói và dịch bệnh. Cả thế giới giới đã chứng kiến đại dịch COVID-19, trở thành thảm họa toàn cầu khiến kinh tế toàn cầu khủng hoảng, hoạt động xã hội ngưng trệ, đảo lộn, tâm lý của người dân bất an. Những vấn đề trên đã và đang tác động tới an ninh và phát triển của nhiều nước, nhiều khu vực. Nhu cầu về tài nguyên của các nền kinh tế, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi và các nền kinh tế của các nước đang phát triển sẽ tăng vọt dẫn tới việc cạnh tranh các nguồn tài nguyên vốn đã gay gắt sẽ trở nên nghiêm trọng hơn.

Hiện nay, an ninh biển cũng đang nổi lên và đe dọa đến an ninh toàn cầu. An ninh biển không chỉ liên quan đến an toàn các tuyến đường hàng hải mà ngày càng mở rộng ra các khía cạnh khác như an ninh môi trường biển, các nguồn lợi hải sản. Do tác động của việc gia tăng các tranh chấp biển, đảo và các chuyển biến của an ninh phi truyền thống khác, an ninh biển sẽ trở thành một trong những vấn đề chi phối quan hệ giữa nhiều nước. Chủ nghĩa khủng bổ, điển hình là IS vẫn đang duy trì hoạt động tại Irắc, Xyri và ở một số nước khác, đã không chỉ gây ra những bất ổn và biến động chính trị, quốc phòng, an ninh tại nhiều nước mà còn lôi cuốn nhiều quốc gia trong và ngoài khu vực vào “chảo lửa” này. Nguy hiểm hơn, các tổ chức khủng bố đang mở rộng địa bàn hoạt động sang châu Âu, châu Á gây mất an ninh, an toàn xã hội. Những vụ tấn công nhằm vào Pháp, Bỉ, Anh, Nga, lan sang một số nước Đông Nam Á như Philippin, Indonesia cho thấy tất cả những điều đó không thể giải quyết trong một sớm, một chiều, mà sẽ kéo dài, vô cùng phức tạp.

Chưa bao giờ nhân loại phải đứng trước những vấn đề toàn cầu như an ninh tài chính, an ninh năng lượng, an ninh nguồn nước, an ninh lương thực, biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh có nhiều diễn biến phức tạp. Đó là sự nóng lên của trái đất và hiệu ứng nhà kính. Đó là các vấn đề môi trường sinh thái, rác thải, đói nghèo, các bệnh xã hội, các bệnh dịch... Không có quốc gia nào có thể một mình giải quyết được mà đòi hỏi phải có một sự hợp tác toàn nhân loại để giải quyết. Đây là nhu cầu đặt ra như là một tất yếu khách quan trong giai đoạn hiện nay của thời đại.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét