Chúng tôi đến nhà CCB Trần Xuân Vụ trong một chiều hè, dưới cái nóng hầm hập, ông vẫn miệt mài, say sưa sửa xe giúp học sinh. Trò chuyện với ông, chúng tôi được biết, ông Vụ năm nay đã 76 tuổi, là CCB từng tham gia kháng chiến chống Mỹ, cứu nước và cuộc đấu tranh bảo vệ biên giới Tây Nam của Tổ quốc. Năm 1982, ông xuất ngũ, rồi công tác trong ngành vận tải thủy, đến năm 2005 thì nghỉ hưu. Hiện tại, vợ chồng ông sống trong ngôi nhà cấp 4 ngay mặt đường Cam Lộ. Khi biết chúng tôi có ý định viết về ông, CCB Trần Xuân Vụ khiêm tốn nói: “Những việc tôi làm có đáng là bao so với những hy sinh, mất mát của đồng đội nơi chiến trường xưa”.

“Tiếp sức” cho học sinh đến trường

Cựu chiến binh Trần Xuân Vụ sửa xe miễn phí giúp học sinh. 

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, hai năm trước, thấy nhiều học sinh đi học bằng xe đạp, mỗi khi hỏng xe phải dắt bộ giữa trời nắng hay trời mưa gió rất đáng thương nên ông quyết định dùng mái hiên của gia đình làm nơi sửa xe miễn phí cho các em. Để thực hiện hành trình nhân văn này, lúc đầu, ông bỏ ra hơn 5 triệu đồng từ tiền lương hưu và mỗi tháng ông trích thêm 1 triệu đồng mua vật tư, phụ tùng sửa xe. Không kể nắng mưa, sớm tối, hơn hai năm qua, ông đã âm thầm, lặng lẽ sửa chữa miễn phí hàng trăm chiếc xe đạp giúp học sinh các trường tiểu học, THCS trên địa bàn. Ngoài ra, ông còn trao 3 xe đạp tặng học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. 

Là một học sinh có hoàn cảnh rất đáng thương, mẹ bỏ đi khi mới 9 tuổi, hiện sống cùng bố trong ngôi nhà trọ chật hẹp, hơn hai năm qua, em Nguyễn Khánh Hoài (Trường Tiểu học Hùng Vương) đã nhận được rất nhiều sự giúp đỡ của CCB Trần Xuân Vụ. Tâm sự với chúng tôi, đôi mắt còn ẩn chứa nỗi buồn, Hoài nghẹn ngào nói: “Cháu được ông Vụ tặng xe đạp, cho quần áo. Hai năm nay, khi nào xe bị hỏng, ông luôn sửa giúp cháu. Cháu rất quý mến và cảm ơn ông!”. Ông Trần Tiến Quang, người dân phường Hùng Vương, bày tỏ: “Tôi có hai cháu đi học bằng xe đạp, hơn một năm qua, mỗi lúc xe hỏng hóc, kể cả thay thế phụ tùng đều được ông Vụ giúp đỡ mà không lấy tiền”.

Với tấm lòng “thương người như thể thương thân”, CCB Trần Xuân Vụ được các em học sinh và phụ huynh kính trọng, biết ơn. Sau mỗi lần sửa xe miễn phí, ông lại như vui hơn. Nói về người đồng đội của mình, ông Trương Tuấn Chuyền, Chủ tịch Hội CCB phường Hùng Vương chia sẻ: “Anh Vụ là một hội viên CCB gương mẫu, luôn hết lòng giúp đỡ mọi người. Việc sửa xe miễn phí giúp học sinh của anh Vụ đã “tiếp sức”cho nhiều học sinh trên con đường đến trường và có sức lan tỏa lớn trong Hội CCB phường, để lại nhiều ấn tượng, tình cảm tốt đẹp với nhân dân địa phương”.