Từ khi sự nghiệp đổi mới đất nước được khởi
sướng (Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VII-1986), các thành phần kinh tế đã cùng
nhau phát triển. Kinh tế tư nhân được Nhà nước chú trọng hỗ trợ bởi các quyết
sách, trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế nước nhà. Kinh tế nhà
nước, trong quá trình phát triển bên cạnh những thành tựu nổi bật cũng bộc lộ
những hạn chế nhất định. Thực tế này, là mảnh đất màu mỡ để các thế lực thù
địch đưa ra những luận điệu trái chiều là tuyệt đối hóa kinh tế tư
nhân, phủ nhận vai trò chủ đạo của kinh tế Nhà nước.
Từ những cơ sở khách quan chúng ta có thể thấy,
kinh tế tư nhân được hình thành trên cơ sở chế độ sở hữu tư nhân về tư liệu sản
xuất. Trong gần 35 năm đổi mới, kinh tế tư nhân được khuyến khích phát triển,
trở thành lực lượng kinh tế lớn mạnh, đóng vai trò là động lực quan trọng của
nền kinh tế, góp phần to lớn vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Thực tiễn ở các nước tư bản phát triển cho thấy, kinh tế tư nhân bao giờ cũng
đóng vai trò chủ đạo, chi phối. Vậy, tại sao trong phát triển kinh tế thị
trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta, kinh tế tư nhân không thể và
không bao giờ đóng vai trò chủ đạo? Điều này thuộc về đặc trưng bản chất của
chế độ, chủ trương, định hướng phát triển và những vấn đề nội tại của kinh tế
tư nhân.
Đặc trưng cơ bản về kinh tế của chế độ xã hội
chủ nghĩa mà nhân dân ta đang xây dựng so với các chế độ xã hội khác đó là có
nền kinh tế phát triển cao dựa trên lực lượng sản xuất hiện đại với chế độ công
hữu về các tư liệu sản xuất chủ yếu. Trong xã hội tư bản, chế độ chiếm hữu tư
nhân tư bản chủ nghĩa giữ vai trò thống trị của quan hệ sản xuất, là cơ sở nảy
sinh những bất bình đẳng về kinh tế và áp bức về xã hội. Bỏ qua việc xác lập
địa vị trí thống trị của quan hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa, từng bước xây dựng
quan hệ sản xuất mới dựa trên cơ sở của chế độ công hữu về các tư liệu sản xuất
chủ yếu thể hiện rõ tính ưu việt của chủ nghĩa xã hội mà nhân dân ta đang xây
dựng.
Đảng ta chủ trương phát triển kinh tế tư nhân
gắn liền với đường lối phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ
nghĩa ở nước ta là hoàn toàn đúng đắn, hợp quy luật. Kinh tế thị trường phát
triển với trình độ cao dưới chủ nghĩa tư bản, song không đồng nhất với chủ
nghĩa tư bản và cũng không đối lập với chủ nghĩa xã hội. Kinh tế tư nhân là một
chủ thể quan trọng bậc nhất trong nền kinh tế thị trường, và không có khu vực
kinh tế tư nhân thì sẽ không có nền kinh tế thị trường đúng nghĩa. Với thành
phần kinh tế nhà nước, trong Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2011 -
2020, Đảng ta khẳng định: “Kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo, là lực lượng
vật chất quan trọng để Nhà nước định hướng và điều tiết nền kinh tế, góp phần
ổn định kinh tế vĩ mô”. Đồng thời, Hiến pháp năm 2013 quy định: “Nền kinh tế
Việt Nam là nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa với nhiều hình
thức sở hữu, nhiều thành phần kinh tế; kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo”.
Trên các phương diện kinh tế, chính trị và xã hội đều khẳng định kinh tế nhà
nước giữ vai trò chủ đạo, dẫn dắt các hoạt động của nền kinh tế. Kinh tế nhà
nước dựa trên chế độ công hữu về tư liệu sản xuất; là chế độ sở hữu phù hợp với
xu hướng xã hội hóa của lực lượng sản xuất. Thành phần kinh tế nhà nước có sức
mạnh kinh tế các nguồn lực vật chất của nhà nước, từ doanh nghiệp nhà nước; sức
mạnh kinh tế đứng sau các chính sách và hoạt động quản lý kinh tế của Nhà nước,
sức mạnh từ sự cộng hưởng giữa hệ thống doanh nghiệp nhà nước, tài chính nhà
nước, luật pháp và hiệu lực quản lý của Nhà nước. Với sức mạnh to lớn đó, kinh
tế nhà nước có khả năng tạo ra các điều kiện vật chất, làm đầu tàu kéo các
thành phần kinh tế khác, thúc đẩy nền kinh tế vận hành và phát triển. Kinh tế
nhà nước là lực lượng bảo đảm cho sự phát triển ổn định của nền kinh tế; là lực
lượng có khả năng can thiệp, điều tiết, hướng dẫn, giúp đỡ và liên kết, tạo
điều kiện cho các thành phần kinh tế khác cùng phát triển. Kinh tế nhà nước còn
đảm nhận các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh có tính chiến lược đối với lĩnh vực
đòi hỏi vốn đầu tư lớn, những lĩnh vực mũi nhọn, có hệ số rủi ro cao mà các
thành phần kinh tế khác kể cả kinh tế tư nhân không có khả năng. Kinh tế nhà
nước còn là cơ sở để giữ vững định hướng xã hội chủ nghĩa trong quá trình phát
triển. Bởi vì, Nhà nước ta là nhà nước xã hội chủ nghĩa, nhà nước công nông,
nhà nước của những người lao động. Để giữ vững định hướng xã hội chủ nghĩa, cần
thiết phải khẳng định kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo và thành phần này
phải ngày càng phát triển trở thành nền tảng vững chắc của nền kinh tế quốc
dân. Nếu không củng cố và tăng cường vai trò chủ đạo của kinh tế nhà nước thì
không thể nói tới định hướng, giữ vững, con đường đi lên chủ nghĩa xã hội. Mặt
hác, do bản chất về mặt sở hữu nên kinh tế nhà nước gánh vác chức năng và vai
trò xã hội to lớn. Điều này thể hiện ở chỗ, các doanh nghiệp nhà nước đảm nhận
những ngành ở những địa bàn khó khăn, thực hiện sự bảo đảm cân bằng về đầu tư
phát triển theo vùng, miền, đảm nhận các ngành sản xuất hàng hóa công cộng
thiết yếu. Đi đầu trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo, gắn tăng trưởng với tiến
bộ và công bằng, phát triển nhanh với phát triển bền vững là thước đo để đánh
giá sự “chủ đạo”, dẫn dắt các thành phần kinh tế khác của kinh tế nhà nước.
Thực tế, giai đoạn 2011 - 2022, thành phần kinh
tế nhà nước thực sự giữ vai trò chủ đạo, dẫn dắt định hướng nền kinh tế quốc
dân trong phát triển kinh tế - xã hội đã đóng góp gần 30% tăng trưởng kinh tế,
1/3 đầu tư toàn xã hội; đã và đang trực tiếp nắm giữ tỷ trọng đa số hoặc có vị
trí chi phối một số ngành, lĩnh vực nền tảng của nền kinh tế, có đóng góp quyết
định để xây dựng và phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng cần thiết cho hoạt động
kinh doanh của các thành phần kinh tế và phát triển kinh tế - xã hội mà các
thành phần kinh tế khác chưa làm được... Tuy nhiên, kinh tế nhà nước vẫn còn
những hạn chế, yếu kém nhất định như: Hiệu quả sản xuất, kinh doanh, năng suất
của một số tập đoàn kinh tế và tổng công ty nhà nước còn thấp; sức cạnh tranh
của doanh nghiệp còn yếu, thất thoát và thua lỗ còn lớn; tình trạng đặc quyền,
đặc lợi, tham nhũng, độc quyền doanh nghiệp đang hiện hữu... Những yếu kém trên
diễn ra trong trong khâu tổ chức, quản lý sản xuất, kinh doanh bắt nguồn từ
những sai lầm, yếu kém của một số cá nhân lãnh đạo và nhà quản trị doanh
nghiệp,... chứ không phải là sai lầm về quan điểm, chủ trương kinh tế nhà nước
giữ vai trò chủ đạo. Vậy nên, một số luận điệu cho rằng phát triển kinh tế thị
trường ở Việt Nam không nên để thành phần kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo
mà hãy để kinh tế tư nhân dẫn dắt, định hướng, kiểu như ở các nước tư bản là
hoàn toàn sai trái. Đây là mưu đồ của các thế lực thù địch, sâu xa họ muốn phá
hoại thành quả cách mạng, xóa bỏ chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam.
Những thành tựu phát triển của kinh tế nước nhà
trong thời gian gần đây đã thể hiện sự sáng tạo, sáng suốt của Đảng. Lòng tin
của nhân dân với Đảng càng được củng cố hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, trước khi
Đại hội lần thứ XIII diễn ra, các thế lực thù địch tiếp tục ráo riết chống phá,
xuyên tạc Cương lĩnh, đường lối phát triển trên các lĩnh vực của đời sống xã
hội, trong đó có luận điệu xuyên tạc, tuyệt đối hóa kinh tế tư nhân, phủ nhận
vai trò chủ đạo của kinh tế Nhà nước, phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng. Mỗi
chúng ta, hãy cảnh giác, nhận diện và đấu tranh có hiệu quả trước âm mưu phản
động của thế lực thù địch, bảo vệ Đảng, Nhà nước và Nhân dân.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét